Đại biểu HĐND tỉnh quyên góp hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

NGUYÊN ĐOAN 02/11/2020 11:13

(QNO) - Sáng nay 2.11, tại Kỳ họp thứ 18, các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX tiến hành quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ trong các đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca kêu gọi đại biểu HĐND tỉnh quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ. Ảnh: N.Đ

Phát biểu kêu gọi quyên góp trong các đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca thông tin, thống kê ban đầu thiệt hại do bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh ước tính gần 5.000 tỷ đồng, thiệt hại về dân sinh thì hết sức lớn.

Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ. Cho đến nay, bước đầu đã cơ bản khắc phục về điện và một số nhà cửa cho người dân bị thiệt hại ở các địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca, toàn bộ hoạt động cứu trợ của tỉnh Quảng Nam được thực hiện theo Hướng dẫn số 38 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Các địa phương thiệt hại do bão lũ có 4 nhiệm vụ chính gồm rà soát, nắm tình hình thiệt hại; tiếp nhận tiền, hàng hóa và vật tư, nhu yếu phẩm; phân phối hỗ trợ kịp thời. Vận động trong từng cộng đồng dân cư để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Công khai các hoạt động liên quan và hàng hóa trên trang điện tử của Mặt trận. Phối hợp với chính quyền giám sát các hoạt động hỗ trợ...

Các đại biểu HĐND tỉnh đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ. Ảnh: N.Đ
Các đại biểu HĐND tỉnh đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ. Ảnh: N.Đ

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca bày tỏ: “Tôi rất trân trọng cảm xúc của đồng bào đối với các hoàn cảnh thiệt hại của nhân dân Quảng Nam, nóng lòng muốn đến hỗ trợ, giúp đỡ. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay việc đến trực tiếp để thăm hỏi, sẻ chia và trao hỗ trợ rất khó khăn, nguy cơ sạt lở cao, không đảm bảo an toàn cho các đoàn, tổ chức thiện nguyện. Vậy nên mọi hoạt động cứu trợ đối với người dân, các đoàn thiện nguyện nên liên hệ trực tiếp với chúng tôi, không thông qua trung gian nào cả nhằm đảm bảo sự công bằng, hợp lý và an toàn trong công tác cứu trợ, hỗ trợ. Tất cả hoạt động luôn được cập nhập công khai trên các trang điện tử của Mặt trận”.

Cũng theo ông Võ Xuân Ca, khắc phục hậu quả bão lũ là việc làm lâu dài, không phải ngày một ngày hai là làm xong mà phải gắn với tính toán, khắc phục căn cơ hơn cho tương lai sắp tới.

Cho đến nay, số tiền đăng ký hỗ trợ qua kênh Mặt trận tỉnh khoảng 35,7 tỷ đồng (2 đợt), trong đó số tiền chuyển vào tài khoản là 20,5 tỷ đồng. Hàng hóa nhu yếu phẩm có giá trị khoảng 1,8 tỷ đồng. Mặt trận tỉnh đã phân bổ 14 tỷ đồng, tương ứng xây mới 232 căn nhà (40 triệu đồng/căn), 366 nhà sửa chữa (15 triệu đồng/nhà). Hỗ trợ cho 23 trường hợp bị thiệt mạng do mưa lũ.

Ngày mai 3.11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ họp với Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố để xác định lại con số thiệt hại, có danh sách cụ thể tiếp tục phân bổ số tiền cứu trợ này. Ưu tiên số một là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa cho người dân bị thiệt hại từ 50% trở lên, sau đó hỗ trợ giảm dần theo mức thiệt hại...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu HĐND tỉnh quyên góp hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO