Đại tướng Lương Cường: Quảng Nam là một trong các địa phương làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng

NGUYÊN ĐOAN 27/12/2019 10:12

Sáng 26.12, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) do Đại tướng Lương Cường - Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN làm trưởng đoàn có cuộc làm việc tại Quảng Nam. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành liên quan làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc sáng 26.12. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh buổi làm việc sáng 26.12. Ảnh: N.Đ

Tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm

Năm 2019, Tỉnh ủy Quảng Nam tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ PCTN. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và đạt được kết quả tích cực, nhất là thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ (đã tổ chức 130 cuộc kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch đối với 107 cơ quan, đơn vị). Đồng thời ban hành mới 14 văn bản, tổ chức 98 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; cũng như thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Số cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện kê khai và công khai tài sản, thu nhập đạt tỷ lệ 99,9%.

Về kết quả đẩy mạnh phát hiện, xử lý tham nhũng của cơ quan chức năng, báo cáo tại cuộc làm việc cho biết: Qua công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT Tỉnh ủy đã xử lý kỷ luật 2 đảng viên liên quan đến tham nhũng. Toàn tỉnh tiến hành 120 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra đột xuất và đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước, 64.695m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và xử lý hành chính 152 tập thể, 86 cá nhân có liên quan đến sai phạm. Cơ quan điều tra đã thụ lý điều tra 9 vụ/19 bị can về tội danh tham nhũng, kinh tế; kết thúc điều tra, chuyển Viện KSND đề nghị truy tố 5 vụ/9 bị can. Viện KSND đã truy tố 6 vụ/10 bị can. Tòa án đã xét xử sơ thẩm 4 vụ/5 bị cáo, phúc thẩm 3 vụ/3 bị cáo. Trong 9 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh không có vụ việc, vụ án tham nhũng nào xảy ra ở mức độ nghiêm trọng; do vậy, UBND các cấp không có xử lý kỷ luật người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng.

Đối với kết quả giải quyết các vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm theo kiến nghị của Đoàn công tác số 6 - Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN (năm 2016), Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền cho biết, đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh thực hiện toàn diện các kiến nghị của Đoàn công tác số 6, giải quyết 9/9 vụ án và 3/3 vụ việc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và Ban Nội chính Trung ương.

Người đứng đầu nêu gương

Trao đổi làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến kết quả thực hiện PCTN của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, vai trò của người đứng đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác này. Trong quy chế làm việc của Tỉnh ủy Quảng Nam khóa XXI đã ghi rõ nội dung đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp phụ trách công tác nội chính và PCTN. Kinh nghiệm cho thấy, khi phát sinh vụ việc liên quan công tác PCTN, có những nội dung thuộc thẩm quyền người đứng đầu cấp ủy sẽ triệu tập ngay các ngành để họp bàn, xử lý kịp thời. Người đứng đầu cấp ủy phải gương mẫu thực hiện theo Quy định 08 (khóa XII) về nêu gương.

“Một khi đã quyết liệt chỉ đạo, người đứng đầu cấp ủy giao nhiệm vụ cho cán bộ theo dõi, báo cáo các vấn đề liên quan để kịp thời có chỉ đạo xử lý. Để thực hiện hiệu quả công tác PCTN, mọi công việc đều phải được công khai, minh bạch, như tổ chức chức đấu thầu qua mạng, giải quyết thủ tục hành chính ở các Trung tâm Hành chính công... Ban Nội chính Tỉnh ủy được giao tiếp nhận, kiểm tra, trả lời nội dung đơn thư của công dân phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng. Nội dung nào phản ánh đúng chúng tôi đưa vào thanh tra, kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chia sẻ.

Thay mặt đoàn công tác, Đại tướng Lương Cường đánh giá, trong 9 tháng đầu năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong công tác PCTN. Các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ PCTN trên cả ba phương diện phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng và đã đạt được những kết quả tích cực, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh được củng cố, tăng cường. Quảng Nam là một trong những tỉnh làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTN.

Chỉ ra các mặt còn tồn tại, hạn chế, Đại tướng Lương Cường đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; đẩy mạnh nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác này. Cùng với đó, chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước. Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, thanh tra, giám sát để phát hiện, xử lý tham nhũng; cũng như tăng cường, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong PCTN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại tướng Lương Cường: Quảng Nam là một trong các địa phương làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO