Đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

MỸ LINH 30/04/2020 17:44

(QNO) - Chiều 29.4, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì hội nghị trực tuyến với UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới và triển khai xây dựng các khu xử lý chất thải rắn. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.L
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: M.L

Xác định tinh thần sống chung với dịch

Theo báo cáo, từ ngày 22 - 29.4, ngành y tế tỉnh tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp nhập cảnh từ ngày 8.3 chưa được xét nghiệm; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tại một số cơ sở lao động và chợ. Tính đến 12 giờ ngày 29.4 đã triển khai thực hiện 3.868 mẫu xét nghiệm. Có 1.074 người đã kết thúc cách ly tập trung, 230 người hiện được cách ly tại nhà. Trong ngày 29.4 không có trường hợp cách ly mới.

Hiện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã sẵn sàng cho khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V, chuẩn bị kế hoạch lập bệnh viện dã chiến theo chỉ đạo của Quân khu 5 tại Trung đoàn 885. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương tuyên truyền nhân dân cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19, đưa người nhập cảnh từ biên giới vào khu cách ly tập trung tại Tây Giang và Nam Giang.

Trên lĩnh vực GD-ĐT, ngành giáo dục tỉnh đang tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên đi học lại. Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị, lãnh đạo các địa phương có sự quyết liệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục, có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tiêu độc khử trùng. Đồng thời chỉ đạo trực tiếp cơ sở giáo dục công lập về việc cho học sinh đến trường, đảm bảo sĩ số ra lớp đầy đủ, nhất là các huyện miền núi cao, cố gắng không để học sinh phải bỏ học vì dịch Covid-19.

“Ngành giáo dục đã xây dựng chương trình học tập cho từng khối lớp, đặc biệt là khối lớp 9 và 12. Mong muốn tất cả học sinh sau thời gian nghỉ học sẽ quay lại trường học, công tác dạy và học được thực hiện đầy đủ theo chương trình để đảm bảo các em ôn tập và thi cử” - ông Quốc nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, hiện Bộ GD-ĐT đã ban hành bộ tiêu chí mức độ an toàn phòng chống dịch Covid -19 trong trường học, các địa phương và ngành giáo dục cố gắng thực hiện một cách tối đa. Riêng đối với sinh viên Lào sang học tập tại Quảng Nam, giao Trường Đại học Quảng Nam có phương án tiếp nhận và cách ly cụ thể để xin ý kiến cấp trên.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường biểu dương những nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương, đã vào cuộc với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời yêu cầu cần tổng hợp toàn bộ thông tin liên quan, đánh giá toàn diện từ khi xuất hiện dịch đến nay, những mặt làm được, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm.

“Bám sát tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục giãn cách xã hội, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch, không được chủ quan. Nhất là tuần đến học sinh đi học trở lại, các hoạt động dần trở lại bình thường, đề nghị các địa phương chú ý, không lơ là, xác định tinh thần sống chung với dịch để có các biện pháp phòng chống hiệu quả” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chỉ đạo.

Quan tâm xử lý rác thải

Các bãi rác cấp tỉnh đang trong tình trạng quá tải. Để tránh xảy ra các sự cố môi trường, tỉnh đã quan tâm đầu tư nâng cấp 2 bãi rác Tam Xuân 2 (Núi Thành), Đại Hiệp (Đại Lộc); riêng các huyện trung du, miền núi đã có khu xử lý rác thải tại địa phương.

Hiện khả năng tiếp nhận xử lý rác của khu xử lý Tam Xuân 2 kéo dài đến tháng 12.2022, bãi rác Đại Hiệp đến 30.6.2021; còn các khu xử lý rác tại vùng trung du, miền núi chỉ xử lý tiếp tục trong 1 - 2 năm đến. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn nhấn mạnh, các địa phương cần có biện pháp phù hợp, kịp thời để các khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng công suất và tạo môi trường tốt hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, chưa có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị về vấn đề xử lý rác thải. Qua quá trình chỉ đạo và triển khai thực hiện thì thấy nhiều bất cập. Đến nay, theo đề nghị của UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về hỗ trợ đầu tư các khu xử lý rác thải tập trung của tỉnh và của huyện. Yêu cầu sự vào cuộc hết sức tích cực của các sở ngành, địa phương để triển khai nội dung này.

Đồng chí Lê Trí Thanh cũng đề nghị Sở TN&MT phối hợp Hội LHPN và các ngành liên quan xây dựng đề án phân loại rác thải tại nguồn. Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam tính toán lại cách thức vận chuyển rác thải, cần lấy ý kiến của nhân dân với sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể về vấn đề này.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu các địa phương tập trung quyết liệt trong công tác xử lý môi trường, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường. Đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai và chấp nhận chủ trương đầu tư các dự án khu xử lý rác thải khi có hồ sơ đầy đủ, cắt giảm các khoản đầu tư chưa cần thiết khác, tập trung cho các dự án này. Chú ý đánh giá kỹ tác động môi trường khi xác định địa điểm quy hoạch các khu xử lý rác thải tập trung, tránh để xảy ra tình trạng ngăn cản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO