Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, kinh tế

NGUYÊN ĐOAN 09/01/2021 16:29

(QNO) - Sáng nay 9.1, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tại điểm cầu Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chủ trì.

Các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Tại điểm cầu Quảng Nam, các đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Trí Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các cơ quan nội chính của tỉnh dự hội nghị.

Xử lý cả cán bộ cao cấp, đương chức và nghỉ hưu

Hội nghị đánh giá, năm 2020, Ban Nội chính Trung ương đã tích cực, kiên trì, bản lĩnh, quyết liệt trong tham mưu chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan tố tụng Trung ương tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành để kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Theo đó, phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, tổ chức đảng và các bộ, ngành, cơ quan chức năng, nhất là cơ quan tiến hành tố tụng tham mưu với Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) và Ban Chỉ đạo 110 chỉ đạo xử lý 65 vụ án, 24 vụ việc. Hoàn thành xét xử sơ thẩm 20 vụ/115 bị cáo, xét xử phúc thẩm 13 vụ/84 bị cáo với những mức án nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn, có lý, có tình; trong đó có cả cán bộ cao cấp, đương chức và nghỉ hưu, khẳng định rõ quyết tâm chống tham nhũng “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống” của Đảng, Nhà nước.

Cùng với tham mưu chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương tiếp tục chú trọng tham mưu Ban Chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, đã tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch có giá trị 3.900 tỷ đồng, 16 triệu USD và nhiều tài sản có giá trị khác. Các cơ quan thi hành án đã thu hồi hơn 14 nghìn tỷ đồng (chiếm 61,78% tổng số tiền đã thi hành từ trước đến nay).

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam sáng nay 9.1. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Trong khi đó, Ban Nội chính các địa phương đã tham mưu Tỉnh ủy, Thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý vụ án, vụ việc tham nhũng, tạo được những chuyển biến tích cực ở nhiều địa phương, góp phần từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” trong PCTN.

Cụ thể, trong năm 2020 đã tham mưu, đề xuất 408 vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế vào diện Tỉnh ủy, Thành ủy chỉ đạo xử lý. Trong đó đã tham mưu chỉ đạo xử lý dứt điểm 237 vụ việc, vụ án.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, ngành Nội chính Đảng đã tham gia ý kiến đối với 21.050 trường hợp về công tác cán bộ (Ban Nội chính Trung ương tham gia ý kiến đối với 1.099 trường hợp; Ban Nội chính các Tỉnh ủy, Thành ủy tham gia ý kiến đối với 19.951 trường hợp).

Kịp thời khắc phục “khoảng trống”, “khe hở” để “không thể tham nhũng”

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, toàn quân, toàn dân ta và cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, chung sức chung lòng, cùng nhau vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trong những thành tựu nổi bật nhất, công tác tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, công tác PCTN ở nhiệm kỳ này đã được đẩy mạnh, đạt kết quả nổi bật và sự chuyển biến rất tích cực. “Những kết quả toàn diện trong công tác xây dựng Đảng đã thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ với quyết tâm chính trị cao của Đảng ta, Nhà nước ta, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan Đảng, cơ quan chức năng đã để lại dấu ấn nổi bật, tạo sự đồng thuận trong Đảng; củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” - đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá.

Ghi nhận các kết quả ngành Nội chính Đảng đạt được, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng lưu ý, chúng ta không được thỏa mãn với thành tích đạt được mà tiếp tục cố gắng vươn lên, năm sau cao hơn năm trước. Theo đó, ngành Nội chính Đảng cần tập trung nghiên cứu tham mưu cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, PCTN và cải cách tư pháp, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tham mưu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo PCTN Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hoàn thành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời khắc phục những bất cập, những “khoảng trống”, “khe hở” để “không thể tham nhũng”, nhất là những quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu; trách nhiệm giải trình, kiểm soát tài sản, thu nhập và xử lý tài sản bất minh của cán bộ, công chức, viên chức; cơ chế khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá và dám chịu trách nhiệm.

Nhắc lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN là phải tiếp tục đấu tranh PCTN với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn, đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng, ngành Nội chính Đảng phải tham mưu, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế để công tác PCTN tiếp tục đạt được những dấu ấn nổi bật và có bước đột phá mới trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Đông thời tiếp tục khẳng định cuộc đấu tranh PCTN sẽ “không ngừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống”; trước mắt là đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, kinh tế đã khởi tố theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Đảng.

“Ngành Nội chính Đảng chú trọng tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để phát hiện, xử lý tội tham nhũng, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng và nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở cấp địa phương, cơ quan cơ sở” - Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO