Để dân thấy, dân tin...

HÀN GIANG 07/08/2020 04:38

Thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, từ đó niềm tin được củng cố, tăng cường đồng thuận xã hội, chung tay thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đối thoại với nhân dân huyện Nam Giang để lắng nghe tâm tư, phản ánh, kiến nghị của người dân. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đối thoại với nhân dân huyện Nam Giang để lắng nghe tâm tư, phản ánh, kiến nghị của người dân. Ảnh: N.Đ

Huy động sức dân

Sức dân chính là nguồn lực, cũng là động lực để thay đổi phương thức lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở. Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, nơi nào người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tập trung làm tốt việc thông tin, tuyên truyền vận động nhân dân, ở đó người dân đồng thuận cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang. Như một sự lan tỏa, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở các địa phương nhìn theo đó sẽ phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, nhất là chú trọng phát huy dân chủ ở cơ sở, nhằm huy động được sức dân tham gia các công việc chung.

“Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở tại TP.Tam Kỳ đã góp phần thay đổi nhận thức, thay đổi phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền hướng đến mục tiêu vì quyền lợi của Nhân dân. Các chủ trương của thành phố đưa ra đều bắt đầu từ thực tiễn cơ sở. Mỗi nội dung công việc triển khai đều được công khai, minh bạch. Vậy nên, trong 5 năm qua, toàn thành phố có đến hơn 10.000 hộ dân nhường đất sản xuất, 1.000 hộ diện giải tỏa di dời để phục vụ xây dựng các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhưng hầu hết có sự đồng thuận cao, không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện đông người” - ông Ảnh chia sẻ.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Huỳnh Thị Thùy Dung cho rằng, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính và làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là hai trong những điểm sáng nổi bật, minh chứng rõ nét kết quả thực hiện QCDC trên địa bàn tỉnh. Công tác cải cách hành chính hướng vào mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từ địa phương đạt chỉ số thấp, trong 4 năm qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Nam đều nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố cả nước. Thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhất là những vụ việc kiến nghị đông người, phức tạp liên quan đến đất đai, môi trường; đồng thời thực hiện hiệu quả công tác hòa giải ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Lắng nghe cơ sở

Từ khi có Chỉ thị số 30 ngày 18.2.1998 của Bộ Chính trị đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở nhằm phát huy dân chủ trên nhiều lĩnh vực, nhất là phát huy dân chủ trong Đảng, hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của Nhân dân...

Đánh giá kết quả thực hiện QCDC trên địa bàn tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, tỉnh công bố đường dây nóng số điện thoại của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, người đứng đầu cấp ủy các địa phương cấp huyện. Ngoài ra, ban hành kế hoạch cử các đồng chí Tỉnh ủy viên tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố ít nhất 2 lần/năm; hay định kỳ lần lượt vào ngày 1, 10, 15, 20 trong tháng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân; duy trì tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan với doanh nghiệp vào ngày 5 hằng tháng... Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị, trao đổi vấn đề quan tâm với lãnh đạo tỉnh.

Hằng năm, các cấp định kỳ tổ chức “đối thoại trực tiếp” và thường xuyên tổ chức đối thoại chuyên đề giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, bức xúc nảy sinh từ cơ sở, nhất là liên quan đến công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lao động, việc làm, xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo. Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh, điểm nhấn trong phát huy dân chủ của tỉnh đó là ngày 13.11.2018 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3431 về “Quy chế thực hiện dân chủ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh”. Đây là cơ sở để chính quyền các cấp căn cứ thực hiện trong công tác bồi thường giải tỏa, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho Nhân dân, hạn chế khiếu kiện, xảy ra điểm nóng ở lĩnh vực đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để dân thấy, dân tin...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO