Đề nghị tiếp tục ban hành chính sách khuyến khích thoát nghèo

HỒNG QUÂN 07/03/2020 20:11

(QNO) - Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh vừa làm việc với UBND các xã Tam Đàn và Tam Dân (Phú Ninh) về tình hình thực hiện chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững giai đoạn 2017 - 2021 theo Nghị quyết số 13 ngày 19.4.2017, chính sách cải thiện mức sống cho đối tượng thuộc hộ nghèo đang hưởng chính sách người có công cách mạng và bảo trợ xã hội theo Nghị quyết số 49 ngày 6.12.2018 của HĐND tỉnh.

Đoàn giám sát làm việc với UBND xã Tam Dân
Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh làm việc với UBND xã Tam Dân. Ảnh: HỒNG QUÂN

Qua 3 năm thực hiện chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững theo Nghị quyết 13, xã Tam Dân có 13/15 hộ nghèo đăng ký được công nhận thoát nghèo. UBND xã đã triển khai đảm bảo các chính sách thoát nghèo như: thưởng cho hộ nghèo; cộng đồng thôn có hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, thoát cận nghèo; hỗ trợ bảo hiểm y tế, về giáo dục, vay vốn. Thực hiện Nghị quyết 49, xã có 62 trường hợp được hưởng chính sách, chủ yếu là đối tượng bảo trợ xã hội.

Đối với xã Tam Đàn, đến nay có 18/19 hộ nghèo đăng ký được công nhận thoát nghèo. Các chính sách thoát nghèo được triển khai thực hiện đảm bảo, trong đó chính sách hỗ trợ vay vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất, tạo việc làm nâng cao thu nhập. Triển khai thực hiện Nghị quyết 49, xã có 43 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng chính sách.

Tại buổi làm việc, các địa phương phản ánh còn một bộ phận hộ nghèo chưa có ý thức phấn đấu, tự vươn lên để thoát nghèo, còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng. Nhiều hộ đã được công nhận thoát nghèo nhưng kinh tế chưa ổn định. Có trường hợp hộ thoát nghèo đã vay vốn trước đó nên không được hưởng chính sách vay vốn theo Nghị quyết 13. Ngoài ra, Nghị quyết 49 quy định “các đối tượng phát sinh sau ngày nghị quyết có hiệu lực thi hành thì không được hưởng chính sách hỗ trợ” gây khó khăn cho một số đối tượng đủ điều kiện. Các địa phương kiến nghị HĐND tỉnh xem xét tiếp tục ban hành chính sách khuyến khích thoát nghèo trong giai đoạn đến (sau khi kết thúc Nghị quyết 13).

Sau buổi làm việc với UBND các xã Tam Đàn và Tam Dân, đoàn công tác Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực tế tại một số hộ gia đình được công nhận thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị tiếp tục ban hành chính sách khuyến khích thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO