Duy Phước hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

NGUYỄN SỰ - QUỐC TUẤN 11/03/2020 09:44

Năm năm qua, nhờ nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều khâu, kinh tế của xã Duy Phước (Duy Xuyên) có bước chuyển biến mạnh mẽ và diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét.

Những năm qua, hạ tầng giao thông xã Duy Phước được quy hoạch xây dựng đồng bộ và bài bản. Ảnh: VĂN SỰ
Những năm qua, hạ tầng giao thông xã Duy Phước được quy hoạch xây dựng đồng bộ và bài bản. Ảnh: VĂN SỰ

Bước chuyển kinh tế

Đầu tháng 3, về Duy Phước, chúng tôi như bị hút hồn trước màu xanh ngút ngàn của những đồng lúa đang làm đòng và nhiều giàn bí đao, khổ qua, mướp đung đưa trái. Bà Huỳnh Thị Hường - Chủ tịch UBND xã cho biết, mỗi vụ nông dân Duy Phước sản xuất 520ha lúa và 250ha hoa màu. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà nông phát triển sản xuất, thời gian qua chính quyền địa phương tiếp tục chú trọng công tác dồn điền đổi thửa. Tính đến thời điểm này, trong tổng số 520ha đất lúa trên địa bàn đã có hơn 75% diện tích thực hiện xong khâu dồn điền đổi thửa. Đây là tiền đề quan trọng để xã hình thành nhiều mô hình cánh đồng mẫu, hỗ trợ nông dân liên kết với các doanh nghiệp tổ chức sản xuất giống lúa hàng hóa với quy mô mỗi vụ hơn 100ha.

Xác định nước tưới là yếu tố quyết định sự thành bại trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua Duy Phước ưu tiên nguồn lực xây dựng hạ tầng thủy lợi. Riêng từ năm 2015 đến nay, địa phương đã thi công thêm 7km đường điện thủy lợi hóa đất màu và kiên cố hóa gần 12km kênh mương. Nhờ vậy, toàn bộ 520ha đất lúa và 250ha đất màu đã chủ động nước tưới.

“Nhờ chú trọng khâu thủy lợi, tập trung hỗ trợ nông dân đưa các loại giống mới có chất lượng tốt vào gieo sạ đại trà và chuyển giao rộng rãi những gói kỹ thuật canh tác tiên tiến nên hiện giờ năng suất lúa bình quân của Duy Phước đạt 60 tạ/ha/vụ, tăng 5 tạ/ha/vụ so với cách đây 5 năm” - bà Hường nói.

Ông Lê Đào - Phó Chủ tịch UBND xã cho hay, thời gian qua chính quyền địa phương tích cực hướng dẫn nông dân chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, đảm bảo phù hợp với điều kiện canh tác cũng như nhu cầu của thị trường. “Phần lớn diện tích đất màu của xã chủ yếu bố trí gieo trồng các loại rau củ quả, đậu phụng, bắp,... Trong đó, đã hình thành một số vùng chuyên canh theo phương thức sản xuất hàng hóa. Bình quân hằng năm 1ha đất màu cho thu nhập khoảng 120 - 170 triệu đồng” - ông Đào chia sẻ.

Mặc dù đối diện với hàng loạt khó khăn nhưng nhờ sự nỗ lực từ nhiều phía, 5 năm qua kinh tế của Duy Phước phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng bình quân của giai đoạn 2016 - 2020 đạt 14,3%/năm. Năm 2019 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38,85 triệu đồng (tăng 1,35 triệu đồng so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII đề ra). Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của Duy Phước chỉ còn 3,91%, giảm 2,19% so với đầu nhiệm kỳ... Theo mục tiêu đề ra, từ nay đến cuối năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm của Duy Phước đạt 14,7%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 68 triệu đồng/người/năm.

Từ năm 2015 đến nay, Duy Phước tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, kêu gọi đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, tạo điều kiện khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân duy trì hoạt động và mở rộng quy mô sản xuất. Trong 5 năm qua, xã đã phát triển thêm 56 cơ sở và hộ sản xuất - kinh doanh mới, 1 xí nghiệp tại khu vực Cựu Nhạc (thôn Câu Lâu Tây) và 16 doanh nghiệp. Như vậy, đến nay toàn xã có 30 doanh nghiệp, 406 hộ hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng.

Nhờ hạ tầng giao thông được xây dựng bài bản, kết nối thuận lợi với các vùng lân cận và đặc biệt là tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư nâng cấp, xây mới 3 điểm chợ nên đã mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển mạnh. Đến nay, toàn xã có 79 hộ hoạt động kinh doanh vận tải, 13 doanh nghiệp thương mại - dịch vụ và hơn 506 hộ kinh doanh cá thể hoạt động sản xuất, tạo việc làm tại chỗ cho khoảng 1.500 lao động.

Nông thôn khởi sắc

Những ngày qua, hơn 300 hộ dân ở 2 thôn Mỹ Phước và Hà Nhuận của xã Duy Phước đồng loạt ra quân đập bỏ tường rào cổng ngõ, chặt phá cây cối, tháo dỡ vật kiến trúc và hiến nhiều diện tích đất để tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai thi công tuyến đường huyện  - ĐH21 với tổng chiều dài 2,3km. Ông Lê Đào - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trước đây chiều rộng của trục đường này là 5,5m, nay mở rộng lên 11,5m nhằm giúp người dân đi lại thuận lợi và đặc biệt là tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Nhờ nỗ lực huy động và linh hoạt lồng ghép nhiều kênh vốn, nhất là sự đóng góp hết sức tích cực của nhân dân nên thời gian qua hạ tầng giao thông ở Duy Phước được xây dựng khá đồng bộ. Hiện nay, toàn bộ 14,27km đường trục xã - liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; có 11,32km/14,15km đường trục thôn được cứng hóa đạt chuẩn; trong tổng số 50,65km đường ngõ xóm, đã có 49,43km được kiên cố hóa” - ông Đào cho biết.

Những năm qua, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống trường lớp, trạm y tế, chợ, điện,... ở Duy Phước cũng được quan tâm đầu tư xây mới, nâng cấp rất khang trang. Ông Huỳnh Tấn Thành - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, năm 2015 Duy Phước được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Không bằng lòng với kết quả đạt được, 5 năm qua cán bộ và nhân dân địa phương tiếp tục chung tay thực hiện nhiều phần việc để nâng cao chất lượng bộ 19 tiêu chí.

“Từ năm 2016 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn huy động, Duy Phước đã đầu tư thêm gần 196 tỷ đồng để thực hiện 136 dự án, công trình thuộc chương trình xây dựng NTM. Nhờ vậy, Duy Phước tiếp tục giữ vững danh hiệu xã NTM năm thứ 4 và phấn đấu cuối năm 2020 đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Đặc biệt, Duy Phước đặt ra mục tiêu trước năm 2025 cơ bản đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu” - ông Thành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Phước hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO