Duy Xuyên tạo đột phá từ nghị quyết

QUỐC TUẤN 02/03/2020 12:55

Từ việc dự báo, nắm bắt đúng tình hình phát triển và triển khai quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Duy Xuyên đã có bước phát triển đột phá với cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tạo dựng được bộ mặt nông thôn, đô thị khởi sắc mạnh mẽ.

Duy Xuyên sẽ tập trung đầu tư cho đô thị Nam Phước trong thời gian tới. Ảnh: Q.T
Duy Xuyên sẽ tập trung đầu tư cho đô thị Nam Phước trong thời gian tới. Ảnh: Q.T

Đột phá từ huyện thuần nông

Năm 2015, cơ cấu giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp trên địa bàn Duy Xuyên vẫn còn chiếm xấp xỉ 20% thì đến năm 2019 tỷ lệ này chỉ còn khoảng 12,7%. Thu ngân sách có bước chuyển mình ấn tượng từ 888 tỷ đồng năm 2015 tăng lên 1.489 tỷ đồng năm 2019.

Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên - Nguyễn Công Dũng chia sẻ: “Nếu trước kia sản xuất công nghiệp, dịch vụ của địa phương chỉ nổi trội ở khu vực trung tâm với hạt nhân là thị trấn Nam Phước thì hiện nay ngành dịch vụ - du lịch đã lan tỏa đều khắp cả vùng đông lẫn vùng tây, giúp sự chênh lệch giữa các địa phương giảm đi rất nhiều”.

Trong 5 năm qua, Duy Xuyên đã kiên cố hóa 101km kênh bê tông, 47km giao thông nội đồng, thực hiện dồn điền đổi thửa 573ha. Trên địa bàn huyện quy hoạch 7 cụm công nghiệp, trong đó có 4 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với 27 doanh nghiệp đang sản xuất tạo việc làm cho gần 10 nghìn lao động, chủ yếu là lao động địa phương. Tổng lượt khách du lịch đến Duy Xuyên trong 5 năm đạt gần 2 triệu, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 86%.

Với nhiều năm liền tập trung nâng cấp hạ tầng, đến nay Duy Xuyên đã hái “quả ngọt” khi các tuyến đường tỉnh, đường huyện được chỉnh trang, mở rộng với nguồn hỗ trợ của tỉnh kết hợp thêm vốn từ huyện. Hầu hết cơ sở y tế, trường học được xây mới, tu sửa khang trang đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cộng đồng, trong đó có “điểm sáng” Trường THPT Hồ Nghinh (xã Duy Thành) tuy thành lập chưa lâu nhưng đã lọt vào tốp dẫn đầu ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, quan điểm nhất quán của lãnh đạo địa phương là cái gì chưa quyết được thì gác lại; còn dự án, công trình nào đã làm thì phải triển khai quyết liệt, đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài, bền vững chứ không làm manh mún, chụp giựt.

Song song với công tác hoàn thiện, về đích các xã nông thôn mới hướng đến việc sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới, Duy Xuyên cũng tập trung nhiều nguồn lực để phát triển đô thị vùng đông và nâng chất đô thị trung tâm Nam Phước hướng đến tạo dựng đô thị Kiểm Lâm (Duy Hòa) trong nhiệm kỳ tới.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Công Dũng khẳng định: “Duy Xuyên đã và đang dốc sức phát triển thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm trong vòng 5 năm tới gồm đẩy mạnh phát triển du lịch dịch vụ, tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và nâng chất nguồn nhân lực”.

Đồng bộ vì mục tiêu du lịch

“Các mục tiêu đột phá của Duy Xuyên trong thời gian tới phù hợp với định hướng của tỉnh. Tới đây làn sóng du lịch sẽ đổ về địa phương, trong đó có du lịch chất lượng cao ở khu vực nam Hội An nên lãnh đạo địa phương phải tính phương án tạo ra cho được các sản phẩm, câu chuyện huyền tích du lịch hấp dẫn dựa trên nền tảng văn hóa bản địa kết nối tạo thành chuỗi giá trị để phục vụ du khách”. 

(Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường)

Hiện nay Duy Xuyên xác định chỉ phát triển công nghiệp ở mức vừa phải, bởi áp lực về lao động, môi trường. Địa phương đang tập trung dốc sức để tạo bước đột phá trong ngành du lịch, bởi nhận rõ được thời cơ đánh thức “kho báu” tài nguyên du lịch phong phú trên địa bàn. Hội tụ đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa trải dài từ vùng đông lên phía tây của huyện với các điểm đến như làng du lịch cộng đồng Trà Nhiêu, làng lụa Mã Châu, Khu đền tháp Mỹ Sơn…, Duy Xuyên đã mời gọi được 7 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đăng ký hơn 800 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Công Dũng nhìn nhận, Duy Xuyên đã xây dựng đề án phát triển du lịch và thực hiện hiệu quả trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn còn khá lúng túng do năng lực triển khai có phần hạn chế. Nhiệm kỳ tới, địa phương sẽ tính toán để các ngành khác phát triển vì mục tiêu chung phục vụ du lịch, trong đó cố gắng tạo được nền nông nghiệp chất lượng cung ứng cho hoạt động du lịch.

Trong những năm tới, Duy Xuyên cũng xác định việc tập trung quy hoạch, tăng tốc năng lực của đô thị, các dự án đầu tư ở vùng đông để lấy khu vực này làm động lực đẩy dần đà phát triển cho khu vực phía tây. Bên cạnh hoàn thiện chuỗi kết nối giao thông liên vùng, liên huyện thì mục tiêu quan trọng là phải kết nối được các điểm du lịch tại địa phương để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Duy Xuyên.

“Để đảm bảo quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cán bộ chủ chốt của Duy Xuyên luôn quán triệt tinh thần gần dân, lắng nghe và thường xuyên tiếp xúc với nhân dân để sẵn sàng tháo gỡ các vấn đề, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, bức xúc kéo dài trong cộng đồng” - ông Nguyễn Công Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên tạo đột phá từ nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO