Duy Xuyên và Núi Thành: Tích cực chuẩn bị cho bầu cử

HOÀNG THƠ - VĂN PHIN 04/03/2021 04:57

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo chu đáo, đúng quy định…

Duy Xuyên hiệp thương lần thứ nhất. Ảnh: CTV
Duy Xuyên hiệp thương lần thứ nhất. Ảnh: CTV

Duy Xuyên: triển khai chu đáo

Tại huyện Duy Xuyên, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử của Huyện ủy, từ đầu năm 2021 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác bầu cử cho chủ tịch, phó chủ tịch Mặt trận cấp xã, quán triệt các văn bản liên quan của cấp trên.

Ông Trần Công Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên cho biết, từ ngày 5.2 đến 10.2, Mặt trận huyện và các xã, thị trấn tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận, thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND các xã, thị trấn.

Theo đó, thống nhất giới thiệu 52 người ứng cử để bầu 33 đại biểu HĐND huyện. Trong đó, cơ quan khối đảng dự kiến 6 người; khối nhà nước 5 người; khối Mặt trận - đoàn thể 5 người; khối xã, thị trấn 14 người; lực lượng vũ trang 2 người; tôn giáo 1 người; doanh nghiệp 2 người.

Về cơ cấu, ứng cử viên nữ có 19 người, chiếm 36,54%; ngoài đảng 3 người, chiếm 5,7%; dưới 40 tuổi có 18 người, chiếm 34,6%. Ở cấp xã, có 629 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND để bầu 363 đại biểu.

Trên cơ sở đó, Ủy ban bầu cử huyện Duy Xuyên ra thông báo nộp hồ sơ ứng cử và hướng dẫn người ứng cử lập hồ sơ theo đúng mẫu quy định. Thời hạn nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện Duy Xuyên bắt đầu ngày ra thông báo (22.2) và kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 14.3 trong giờ hành chính.

Riêng ngày thứ Bảy 13.3 và Chủ nhật 14.3, Ủy ban bầu cử huyện vẫn cử người trực để tiếp nhận hồ sơ. Ủy ban bầu cử huyện đã ban hành quyết định công bố danh sách đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện. Theo đó, huyện Duy Xuyên có 15 đơn vị bầu cử...

Tất cả thông tin liên quan đến bầu cử được huyện Duy Xuyên công bố công khai trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến xã, thị trấn để người dân theo dõi. Ngành văn hóa - thông tin, truyền thanh huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trực quan và trên hệ thống truyền thanh về cuộc bầu cử, tạo không khí sôi nổi trong toàn dân hướng đến ngày bầu cử.

Ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, Chủ tịch Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND huyện Duy Xuyên nói: “Nhiệm vụ trọng tâm của các cấp chính quyền từ nay đến ngày bầu cử là vừa thực hiện các bước theo pháp luật quy định về bầu cử vừa thực hiện nhiệm vụ kép là chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Núi Thành: phân công cụ thể

Sau khi ban hành chỉ thị về lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử, Huyện ủy Núi Thành tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt, triển khai các văn bản liên quan của trung ương, tỉnh, huyện.

Ông Nguyễn Văn Mau - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Núi Thành cho biết, Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để cuộc bầu cử trên địa bàn được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Mọi chương trình, kế hoạch chuẩn bị của địa phương đều hướng đến tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân thực hiện quyền làm chủ, lựa chọn người có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử, huyện Núi Thành đã thành lập Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND huyện, đồng thời hướng dẫn thực hiện kế hoạch triển khai công tác bầu cử đến các địa phương. Theo đó, đầu tháng 2.2021, đảng ủy 17 địa phương cấp xã của huyện tổ chức hội nghị triển khai các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Trước hết là thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, trong đó Ủy ban bầu cử cấp xã được thành lập trước ngày 7.2; theo kế hoạch, Ban bầu cử đại biểu HĐND các cấp được thành lập chậm nhất đến 14.3. Việc thành lập các Tổ bầu cử; lập và niêm yết danh sách cử tri; tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND và điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử; tiếp nhận, xem xét hồ sơ người ứng cử... đều được lên kế hoạch thực hiện theo đúng trình tự thời gian quy định.

Ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng Nội vụ huyện Núi Thành cho hay, Ủy ban bầu cử huyện đã phân công cho từng cơ quan thực hiện các phần việc cụ thể phục vụ cuộc bầu cử. Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai bầu cử đảm bảo tiến độ thời gian, trình tự; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tốt quy trình hiệp thương, giới thiệu người ra ứng cử, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho ứng cử viên; Phòng Văn hóa - thông tin, Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; Công an, Huyện đội cùng lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử.

Phòng Nội vụ - cơ quan thường trực của Ủy ban bầu cử huyện có trách nhiệm tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử kịp thời, đúng quy định của pháp luật và xây dựng kế hoạch tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác chuẩn bị... nhằm tổ chức tốt cuộc bầu cử vào ngày 23.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên và Núi Thành: Tích cực chuẩn bị cho bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO