Góp ý dự thảo chỉ thị mới về phòng chống Covid-19 trình Thủ tướng Chính phủ

THÀNH CÔNG 17/04/2020 17:30

(QNO) - Chiều nay 17.4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cùng các thành viên Ban chỉ đạo tham dự tại điểm cầu Quảng Nam.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Quảng Nam.
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Quảng Nam. Ảnh: THÀNH CÔNG

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, cuộc họp nhằm lấy ý kiến các địa phương để góp ý dự thảo chỉ thị mới trình Chính phủ về công tác phòng chống dịch với hướng thận trọng, bám sát tình hình, chỉ đạo cụ thể trong bối cảnh hiện tại làm căn cứ cho các tỉnh, thành phố thực hiện.

Dự thảo nhấn mạnh việc quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu, cán bộ đảng viên. Kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, kiểm soát chặt các trường hợp nhập cảnh, khuyến cáo công dân tạm thời chưa về nước, chấp hành quy định của các nước sở tại. Thực hiện nghiêm phòng chống dịch tại công sở, cơ sở bảo trợ, công trường…, người đứng đầu chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động tại đơn vị.

Trong bối cảnh dịch bệnh, việc đảm bảo không để ngừng trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng được nhấn mạnh. Các địa phương tăng cường năng lực tập trung xét nghiệm tại địa bàn có nguy cơ, kịp thời khoanh vùng, cách ly, hạn chế lây nhiễm ở các khu cách ly tập trung; tăng cường thông tin tuyên truyền, đẩy mạnh truyền thông sức khỏe…

Nhìn chung, các nội dung trong dự thảo được tiếp nối từ Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó cụ thể hóa một số nội dung mang hướng gợi mở để phù hợp tình hình. Các địa phương thuộc 3 nhóm nguy cơ cũng được chỉ đạo áp dụng từng biện pháp đảm bảo phòng chống dịch riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu kiến nghị tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu kiến nghị tại cuộc họp. Ảnh: THÀNH CÔNG

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiến nghị điều chỉnh một số nội dung: chỉ tạm dừng, không “đóng cửa” các cơ sở kinh doanh như nội dung dự thảo; nhà máy được phép hoạt động sẽ hoạt động theo thực tế dây chuyền sản xuất chứ không cứng nhắc phạm vi cách xa 1m, 2m…

Ngoài ra, Quảng Nam đề nghị bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ phải được xây dựng theo cấp tỉnh, huyện, xã để phù hợp với thực tiễn, có cơ sở phân định để các địa phương vận dụng phù hợp khi chỉ thị được công bố. Đồng thời cần bổ sung thêm mối quan hệ với Chỉ thị 15, 16 trước đây để có sự thống nhất khi triển khai phòng chống dịch trong thời gian tới.

Đại diện các địa phương, ban ngành cũng đã kiến nghị thêm nhiều vấn đề quan trọng để bổ sung, hoàn thiện vào dự thảo chỉ thị. Những ý kiến đóng góp sẽ là cơ sở để Ban chỉ đạo cấp quốc gia tổng hợp, trình Chính phủ ban hành sớm nhất chỉ thị để chỉ đạo phòng chống dịch trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp ý dự thảo chỉ thị mới về phòng chống Covid-19 trình Thủ tướng Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO