Khắc phục bất cập sử dụng biên chế

NGUYÊN ĐOAN 23/12/2019 10:21

Tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua, HĐND tỉnh thống nhất tạm giao biên chế năm 2020 như nội dung UBND tỉnh trình; đồng thời đặt ra yêu cầu, đến hết tháng 3.2020, UBND tỉnh phải hoàn thành việc tổ chức thi tuyển công chức, chấm dứt hợp đồng chuyên môn tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và hoàn thành thi tuyển công chức trong tháng 3.2020. Ảnh N.Đ
Tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và hoàn thành thi tuyển công chức trong tháng 3.2020. Ảnh N.Đ

Tạm giao biên chế

Đánh giá việc quản lý, sử dụng biên chế năm 2019, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng đảm bảo theo định biên được HĐND tỉnh giao; trong quá trình thực hiện đã kịp thời điều chỉnh bất cập, phù hợp chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy; đã thành lập hội đồng và tiến hành thẩm định đề án vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp công lập làm cơ sở trong xác định chỉ tiêu biên chế. 

Về kế hoạch biên chế năm 2020 do UBND tỉnh trình, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận định đảm bảo theo đúng lộ trình tinh giản biên chế được HĐND tỉnh quyết nghị tại Nghị quyết 17, phù hợp số lượng công chức được Chính phủ giao và số lượng viên chức được Bộ Nội vụ thẩm định. Tuy nhiên, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng cho rằng có nội dung đề nghị chưa phù hợp tình hình thực tiễn của tỉnh.

Cụ thể, đối với biên chế công chức: giao biên chế công chức đối với các địa phương chưa theo tiêu chí cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quy mô dân số, diện tích, số lượng đơn vị hành chính cấp xã, đặc điểm tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tình hình thực tế sử dụng biên chế theo khoản 2, Điều 4 Nghị định 21/2010/NĐ-CP của Chính phủ, dẫn đến tình trạng giao biên chế mang tính bình quân, chưa sát thực tế. Có đơn vị rất bức thiết về biên chế công chức, đã đề nghị nhiều lần nhưng chưa có kế hoạch bổ sung trong tổng quỹ biên chế công chức dự phòng hiện có.

Tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và hoàn thành thi tuyển công chức trong tháng 3.2020. Ảnh T.S
Tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và hoàn thành thi tuyển công chức trong tháng 3.2020. Ảnh T.S

Đối với biên chế viên chức, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, một số cơ sở giáo dục thuộc tỉnh quản lý trong nhiều năm liền không tuyển đủ chỉ tiêu được phân bổ nhưng vẫn giao biên chế sự nghiệp năm 2020 ổn định như các năm trước. Bên cạnh đó, đã sắp xếp 6 cơ sở bảo trợ xã hội thành 4 cơ sở nhưng vẫn giữ nguyên biên chế, định mức lao động (234 chỉ tiêu) như các năm trước. Nhiều đơn vị sự nghiệp công lập đã được thẩm định đề án vị trí việc làm nhưng chưa sử dụng kết quả thẩm định để làm cơ sở, căn cứ giao chỉ tiêu biên chế; có đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện tự chủ chi thường xuyên nhưng vẫn đề nghị giao chỉ tiêu biên chế sự nghiệp như các năm trước, tạo áp lực trong bố trí kinh phí chi trả lương, phụ cấp.

Trên cơ sở phân tích thực tiễn quản lý, sử dụng biên chế năm 2019, HĐND tỉnh thống nhất tạm giao biên chế năm 2020 như nội dung UBND tỉnh trình. Trong đó, giao 3.157 biên chế công chức (giảm 44 biên chế so với năm 2019); 30.830 biên chế viên chức (giảm 78 biên chế so với năm 2019); 234 định mức lao động tại các cơ sở bảo trợ xã hội; 88 định mức lao động đối với các các tổ chức hội (giảm 3 so với năm 2019). Đồng thời giao UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương xây dựng kế hoạch biên chế năm 2020 trình HĐND tỉnh quyết nghị chính thức tại Kỳ họp chuyên đề quý II - 2020.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Đặng Thị Minh Nguyệt nói: “Việc tạm giao biên chế năm 2020 nhằm đảm bảo thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo đúng quy định; khắc phục các bất cập trong giao chỉ tiêu biên chế, đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời có cơ sở phân bổ dự toán kinh phí năm 2020”.

Sớm thi tuyển công chức

Dành nhiều sự quan tâm thảo luận về Kế hoạch biên chế năm 2020, nhiều đại biểu HĐND tỉnh cho rằng việc tuyển dụng công chức, viên chức theo chủ trương cấp có thẩm quyền còn chậm, làm ảnh hưởng nhất định đến việc đảm bảo nhân lực đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh cần sớm tổ chức thi biên chế công chức trong thời gian tới. Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, đến nay còn 454 hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ tại các cơ quan, đơn vị chưa đúng quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29.11.2018 của Chính phủ nhưng chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm. Trong khi đó, số hợp đồng trong chỉ tiêu khá lớn nhưng việc đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng còn thấp; chỉ tiêu đăng ký tuyển dụng thấp hơn số biên chế chưa tuyển dụng. Cụ thể, các cơ quan hành chính có 477 chỉ tiêu chưa tuyển dụng nhưng chỉ đăng ký tuyển dụng 316 chỉ tiêu.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường, tại khoản 3, Điều 3 Nghị định 161/2018/NĐ-CP nêu rõ: “Không thực hiện việc ký hợp đồng lao động đối với các đối tượng sau: Những người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm được xác định là công chức trong các cơ quan hành chính hoặc là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên...”. Tuy nhiên, lâu nay UBND tỉnh cứ “du di”, không xây dựng kế hoạch thi tuyển công chức kịp thời, trong khi đó, trước đây đã tổ chức thi tuyển một lần, tuyển chọn được người làm việc nhưng không chấm dứt hợp đồng chuyên môn đối với các trường hợp không trúng tuyển. Thực hiện hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ để làm nhiệm vụ của một công chức nhà nước là không đúng, vi phạm quy định của pháp luật.

Yêu cầu UBND tỉnh phải xây dựng kế hoạch và hoàn thành tổ chức thi tuyển công chức trong tháng 3.2020, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường khẳng định, HĐND tỉnh rất quyết liệt đối với chủ trương thi tuyển công chức lần này.

“UBND tỉnh phải tổ chức thi tuyển, chọn công chức cho các cơ quan ban ngành từ tỉnh đến huyện để bổ sung biên chế cho 454 hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ. Việc thi tuyển được tổ chức công khai, chọn người có năng lực vào làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, theo hình chức chọn từ điểm cao xuống thấp, đúng với chuyên môn vị trí việc làm. Sau khi có kết quả thi tuyển công chức thì cương quyết chấm dứt hợp đồng lao động chuyên môn nghiệp vụ theo đúng quy định” - ông Phan Việt Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khắc phục bất cập sử dụng biên chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO