Khẩn trương giải quyết vấn đề môi trường và khu xử lý rác thải ở Đại Lộc, Núi Thành

MỸ LINH 28/02/2020 20:32

(QNO) - Chiều nay 28.2, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp để nghe các địa phường và đơn vị liên quan báo cáo tình hình Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 (Núi Thành), Khu xử lý rác thải Đại Hiệp và Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân (Đại Lộc).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu khẩn trương xử lý vấn đề rác thải trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.L
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu khẩn trương xử lý vấn đề rác thải trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.L

Theo báo cáo, sau cuộc đối thoại với nhân dân ngày 25.10.2019, Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 đã đi vào hoạt động bình thường. Hiện rác thải được xử lý tại hộc rác số 2 theo quy trình công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh và phủ bạt HDPE.

Thời gian qua, các ngành chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất khu xử lý, kết quả kiểm tra cho thấy vấn đề môi trường tại đây cơ bản đảm bảo.

Ngày 20.2 vừa qua, một số người dân tập trung cản trở phương tiện vận chuyển vào Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2 vì cho rằng tái diễn tình trạng bốc mùi hôi thối. Ngày 21 và 25.2, người dân tiếp tục ngăn cản xe đổ rác của công ty môi trường. Đến nay, một số người dân vẫn thay phiên nhau túc trực ngăn chặn không cho xe chở rác lên bãi tập kết.

Đối với Khu xử lý rác thải Đại Hiệp thì tình trạng quá tải xảy ra từ nhiều năm nay. Ngày 18.2 vừa qua, UBND huyện Đại Lộc phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương đối thoại giải thích cho nhân dân thôn Phú Quý (xã Đại Hiệp) về chủ trương của UBND tỉnh, các giải pháp duy trì thời gian vận hành Khu xử lý rác thải Đại Hiệp trong thời gian chưa có khu xử lý rác mới thay thế. Người dân đã không đồng ý với chủ trương này, và trong chiều 18.2 đã ngăn cản, không cho xe thu gom rác thải vào khu xử lý.

Hiện các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương đang vào cuộc quyết liệt để giải quyết, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân. Cùng với đó khẩn trương khảo sát, chọn vị trí, đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu xử lý rác thải công nghệ cao theo quy hoạch.

Đối với Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân, sau sự cố về môi trường, từ tháng 9.2019 đến nay nhà máy đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động, công tác khắc phục sự cố theo đề nghị của UBND tỉnh đã được Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm thực hiện. Tuy nhiên người dân xã Đại Tân vẫn chưa đồng thuận việc để nhà máy tiếp tục hoạt động vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường, đe dọa đến cuộc sống của người dân.

Tại cuộc họp, các sở ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan đã đưa ra quan điểm cụ thể, mong muốn sớm giải quyết triệt để các vấn đề liên quan để ổn định tình hình an ninh trật tự và cuộc sống người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, môi trường và rác thải là vấn đề nóng, là bài toán khó đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, chủ động, đồng bộ hơn nữa, trên quan điểm không né tránh giải quyết những vấn đề nóng. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng sự vào cuộc, lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp giữa các ngành và chính quyền địa phương đối với công tác quản lý môi trường, rác thải thời gian qua vẫn còn lúng túng, bị động.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị lãnh đạo địa phương và các ngành cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động, khoa học trên quan điểm nhất quán là phát triển kinh tế nhưng không để ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân. Đồng thời người dân cần có sự nhìn nhận đúng đắn, chia sẻ, đồng cảm để cùng với tỉnh giải quyết bài toán rác thải.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách như: khẩn cấp xây dựng kè chắn, hệ thống đê bao tại Khu xử lý rác thải Đại Hiệp, sớm đưa vào hoạt động hộc rác dự phòng; di dời 4 hộ dân gần Khu xử lý rác Tam Xuân 2, đồng thời trong quá trình vận hành không để xảy ra sự cố môi trường, bốc mùi hôi; khẩn trương khảo sát, chọn vị trí triển khai các khu xử lý mới đảm bảo tính lâu dài. Đối với Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân, cơ quan chuyên môn tiếp tục thực hiện quan trắc và công bố kết quả rộng rãi trong nhân dân. Thời gian đến lãnh đạo UBND tỉnh sẽ trực tiếp đối thoại, lắng nghe nguyện vọng nhân dân Đại Tân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩn trương giải quyết vấn đề môi trường và khu xử lý rác thải ở Đại Lộc, Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO