Kiểm soát chặt chẽ du khách quốc tế lẫn công dân về từ nước ngoài

QUỐC TUẤN 24/03/2020 00:08

(QNO) - Chiều nay 23.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quảng Nam tại TP.Hội An để tiếp tục thảo luận các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi họp chiều 23.3. Ảnh: Q.T
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc chiều 23.3. Ảnh: Q.T

Lấy mẫu xét nghiệm du khách nước ngoài

Phó Giám đốc Sở Y tế - Nguyễn Văn Văn cho biết, theo Công văn số 1440/CV-BCĐ của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch Covid-19, tất cả du khách quốc tế đến Việt Nam từ ngày 1.3 sẽ phải tiến hành xét nghiệm Covid-19. Ngoài ra cũng cần cẩn trọng, rà soát kỹ với các chuyến bay nội địa có hành khách nhiễm Covid-19 để đảm bảo an toàn tối đa. Dự kiến ngày 25.3, ngành y tế triển khai phòng xét nghiệm Covid-19 đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam.

Còn ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GT-VT cho biết: "Hiện nay việc kết nối để có thông tin chi tiết hành khách trên các chuyến bay nội địa có người nhiễm Covid-19 là rất khó khăn. Bởi Bộ GT-VT chỉ cung cấp số lượng người trên chuyến bay đó, còn các hãng hàng không cũng chỉ cung cấp danh tính hành khách chứ khó lấy được thông tin liên lạc. Bộ phận an ninh sân bay có thể nắm rõ các thông tin này hơn nhưng lại nằm ngoài tầm kết nối của sở".

Việc lấy mẫu xét nghiệm vừa là yêu cầu vừa là quyền lợi đối với du khách nên rất cần cơ sở lưu trú và du khách hợp tác. Ảnh: Q.T
Việc lấy mẫu xét nghiệm vừa là yêu cầu vừa là quyền lợi đối với du khách. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, tính đến hôm nay 23.3, Hội An vẫn còn 1.495 khách quốc tế lưu trú và hầu hết đến đây sau ngày 1.3. "Việc lấy mẫu xét nghiệm số khách này cũng chỉ dựa vào việc tuyên truyền đến các cơ sở lưu trú chứ họ không thuộc nhóm đối tượng F1, F2 của các ca bệnh dương tính với Covid-19, nên không thể cưỡng chế họ xét nghiệm được" - ông Sơn nói.

Vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị ngành VH-TT&DL phải làm việc cụ thể với cơ sở lưu trú để giữ khách và thông tin thời gian cụ thể lực lượng chức năng đến lấy mẫu xét nghiệm. Việc lấy mẫu xét nghiệm vừa là yêu cầu vừa là quyền lợi của du khách, bởi nếu không có chứng nhận an toàn thì sau này không thể lên máy bay về nước, vì vậy cần phải giải thích rõ cho du khách hiểu.

Ông Nguyễn Văn Văn đề xuất thêm, cần sớm nắm rõ thông tin lịch trình xuất nhập cảnh của du khách để có phương án ưu tiên xét nghiệm trước những du khách ở Hội An sắp về nước, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh cũng như quyền lợi của du khách.

Tránh quá tải điểm cách ly ở biên giới

Ông Nguyễn Văn Văn nhận định, ngoài du khách quốc tế thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ làn sóng người lao động, du học sinh về nước thời gian qua cũng rất lớn.

Thượng tá Trần Tiến Hiền - Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, ngoài việc kiểm soát chặt các cửa khẩu thì đơn vị cũng đã lập chốt kiểm tra ở 11 đường mòn, lối mở và tiến hành tuần tra ở 13 điểm khác để ứng phó với việc người lao động từ Lào về trốn cách ly. Thượng tá Trần Tiến Hiền nhận định, thời gian tới có thể cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc (huyện Nam Giang) đón lượng lớn người trở về nên cần sớm khởi động kế hoạch, chuẩn bị thêm địa điểm để đón người cách ly ở khu vực này. 

Được biết, thời gian qua đã có tình trạng lao động làm việc trái phép, dù không có quê quán ở Quảng Nam nhưng do bị Lào trục xuất nên địa phương phải tiếp nhận cách ly ở khu vực biên giới. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, cơ sở vật chất tại chỗ để cách ly trong trường hợp có số lượng lớn người về qua cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc khó lòng đảm bảo. Vì vậy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần xây dựng giải pháp điều phối người cần cách ly về các khu cách ly tập trung nơi khác để tránh tình trạng quá tải ở biên giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng đề nghị các ban, ngành cũng như chính quyền địa phương phải nắm chặt, quản lý tốt địa bàn và tạm trú, tạm vắng kể cả đối với người trong nước bởi dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều địa phương. Ngoài ra, các địa phương cũng cần dự lường thêm các cơ sở cách ly tập trung đề phòng trường hợp số lượng lao động, du học sinh về nước cần cách ly tăng đột biến để không bị động trong công tác chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát chặt chẽ du khách quốc tế lẫn công dân về từ nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO