Kiên quyết không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát

Đ.ĐẠO 01/04/2020 11:02

(QNO) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có thông báo kết luận về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam hưởng ứng tích cực Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tinh thần quyết tâm cao nhất để thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả và triển khai ngay Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh, quyết khống chế không để dịch lây lan rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến, coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Quảng Nam đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay trên địa bàn tỉnh chỉ mới xuất hiện 3 ca bệnh xâm nhập, đây là kết quả, sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương tinh thần, trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, địa phương và đặc biệt là các lực lượng phòng chống dịch đã không quản ngại khó khăn, gian khổ cùng cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhận định đây là thời điểm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, do vậy, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bùng phát; đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm túc các biện pháp trọng tâm sau:

Không quá hốt hoảng nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải nắm chắc tình hình, dự báo khả năng xấu nhất, kịp thời đề ra các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn bằng được sự lan rộng lây nhiễm. Xác định việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời gian này; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân, mỗi người là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phải chủ động, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thật tốt các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời phải điều hành phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Bí thư cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải đi đầu, trực tiếp chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh, huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia; các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về phòng chống dịch Covid-19, nâng cao cảnh giác, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trường hợp để xảy ra dịch bệnh do lơ là, chủ quan, thiếu quyết tâm, quyết liệt thì bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Thường xuyên bổ sung, hoàn thiện các phương án, kịch bản sẵn sàng và chủ động ứng phó với từng cấp độ dịch, đặc biệt là tình huống xấu nhất nếu dịch bệnh bùng phát mạnh. Trong đó, cần chú trọng chuẩn bị dự phòng đầy đủ các bệnh viện dã chiến, đảm bảo cơ số các loại thuốc cần thiết, trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế (nhất là máy thở) và đội ngũ y, bác sĩ phục vụ phòng chống dịch... không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch. Có chính sách động viên, hỗ trợ kịp thời những người tham gia phòng chống dịch. Các địa phương phải ưu tiên mọi điều kiện, nguồn lực để chống dịch, dập dịch.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành chức năng và địa phương thực hiện tốt công tác giám sát việc khai báo y tế toàn dân. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phổ biến, tuyên truyền bằng hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; động viên các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh; tăng cường giám sát thực hiện công tác phòng chống dịch ở các cấp. 

Cùng với quyết tâm chống dịch, cấp ủy, chính quyền các cấp cần điều chỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, không để thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu trong thời gian xảy ra dịch bệnh; lưu ý hỗ trợ kịp thời cho các gia đình chính sách, hộ có điều kiện khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh.

Ngân sách tỉnh và các địa phương phải đảm bảo đầy đủ phục vụ các hoạt động phòng chống dịch. Tích cực chủ động xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; có kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển du lịch, dịch vụ, bảo đảm đời sống sinh hoạt bình thường của nhân dân sau khi dịch bệnh kết thúc. 

Các cấp, các ngành phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, các ban, bộ ngành liên quan và của tỉnh. Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch Covid-19...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiên quyết không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO