Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân: Chia sẻ và giải quyết hợp lý, hợp tình

XUÂN PHÚ 27/07/2020 04:44

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trong chuyến làm việc cuối tuần qua đã có lời khen Quảng Nam làm tốt công tác tiếp công dân. Nhờ đâu mà tỉnh nhận được những lời khen này?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng tiến lại gần lắng nghe ông Vũ Đức Dục trình bày sự việc. Ảnh:X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng tiến lại gần lắng nghe ông Vũ Đức Dục trình bày sự việc. Ảnh:X.P

Lắng nghe và chia sẻ

Ngày 21.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng tiếp công dân định kỳ tháng 7 tại Trụ sở tiếp dân tỉnh. Hai công dân đầu tiên là bà Trương Thị Kỷ và Trương Thị Ánh Ngọc (xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh). Khá bức xúc, hai bà cho biết gửi đơn đến Công an huyện Phú Ninh tố cáo kẻ xấu chặt phá rẫy keo lá tràm của mình tại khu vực đồi Dương Thùng (xã Tam Lộc). Công an huyện vào cuộc, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, sau đó lại quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nhưng lại không thông báo cho người tố cáo. Bà Kỷ và bà Ngọc còn khiếu nại địa phương chưa thanh toán tiền khoán quản lý, bảo vệ rừng cho mình từ năm 2018 đến nay.

Ngay từ đầu năm 2020, UBND tỉnh đã công bố lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày 20 hàng tháng. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh luân phiên tiếp công dân cả ngày. Thường trực Tỉnh ủy cũng duy trì lịch tiếp công dân đều đặn vào ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở tiếp dân tỉnh.

Vẫn kiên trì lắng nghe phần trình bày của bà Ngọc, bà Kỷ dù không ít lần họ tỏ ra thiếu bình tĩnh, ông Trần Đình Tùng chia sẻ những sự việc xảy ra; giải thích rõ lý do đại diện huyện Phú Ninh không có mặt (địa phương đang tổ chức đại hội đảng bộ huyện trong khi bà Ngọc, bà Kỷ đăng ký tiếp dân chỉ cách đó 1 ngày).

“Với trách nhiệm của tỉnh, tôi sẽ yêu cầu UBND và Công an huyện Phú Ninh sớm trả lời cho công dân. Nếu chưa thỏa mãn, các chị có thể đến buổi tiếp dân lần sau” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cho biết. Sau khi nghe giải thích và nói rõ hướng xử lý vụ việc, bà Ngọc, bà Kỷ tỏ lời cảm ơn rồi vui vẻ ra về.

Ông Vũ Đức Dục (phường Sơn Phong, Hội An) lớn tuổi nên giọng nói hơi nhỏ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng tiến đến gần lắng nghe, tạo ra cảm giác thật gần gũi, không có khoảng cách giữa lãnh đạo tỉnh và người dân. Sau khi ông Dục trình bày, đại diện UBND TP.Hội An đứng lên “xin lỗi bác Dục vì sự chậm trễ” và cho biết sẽ xem xét giải quyết kiến nghị của ông trong năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng chia sẻ những bức xúc của ông Dục, yêu cầu TP.Hội An “đã hứa thì phải thực hiện cho đúng chứ không “hứa lèo” cho qua chuyện”. Nghe xong, ông Dục tỏ ra vui vẻ và mong được địa phương quan tâm giải quyết.

Hợp lý, hợp tình

Qua các buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh, có thể thấy một số vụ việc không phải được giải quyết tại chỗ, song được nghe những lời cám ơn chân thành và chứng kiến gương mặt vui vẻ, trái ngược hẳn với lúc bước vào phòng họp, mới thấy người dân ấm lòng khi gửi gắm niềm tin vào các vị lãnh đạo tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại buổi tiếp công dân hồi tháng 6 nhiều lần khẳng định chính quyền luôn quan tâm đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân nên đến 12 giờ trưa vẫn nán lại tiếp thêm một trường hợp nữa.

Có vụ việc đã giải quyết như ông Phạm Lanh (phường Cẩm Nam, Hội An), UBND tỉnh có quyết định giải quyết khiếu nại từ năm 2017. Đến tháng 4.2020, Thanh tra tỉnh cũng có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc, khẳng định giải quyết của TP.Hội An và UBND tỉnh trước đây là đúng pháp luật. Tuy nhiên, rất thận trọng trước bức xúc của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vẫn giao Thanh tra tỉnh tiếp tục xem xét cho thấu tình, đạt lý.

Hay vụ một số người dân ở thị trấn Núi Thành, xã Tam Hiệp đề nghị xem lại dự án vịnh An Hòa và đường Võ Chí Công làm cho ngư dân khó khăn trong việc đánh bắt cá. Tuy nhiên, khi nghe người đứng đầu chính quyền tỉnh giải thích các dự án mở ra cơ hội phát triển cho cả vùng đông Núi Thành và tương lai con cháu sau này sẽ được hưởng lợi, người dân nhận ra vấn đề và cuối cùng chỉ mong nhận được sự hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.  

Nhắc lại để thấy, các buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, giải tỏa được những bức xúc của người dân. Qua đó, người dân phần nào hiểu biết thêm về chủ trương, chính sách pháp luật. Tất nhiên, có những vụ việc như vụ liên quan đến Công ty CP Bách Đạt An, lãnh đạo tỉnh tiếp nhiều lần, giải thích rõ quy trình, thủ tục giải quyết song vì nôn nóng nên người dân vẫn tiếp tục đăng ký gặp lãnh đạo tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã trực tiếp chia sẻ bức xúc của người dân khi bỏ ra khoản tiền mua đất nhưng chờ đợi quá lâu và khẳng định tỉnh luôn quan tâm đến quyền lợi của người dân...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân: Chia sẻ và giải quyết hợp lý, hợp tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO