Những nụ cười mang theo...

ALĂNG NGƯỚC 15/06/2020 10:09

Những người phụ nữ khệ nệ bụng bầu, bước ra khỏi căn phòng ở khu cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V (Thăng Bình). Theo sau họ là cán bộ, chiến sĩ được phân công nhiệm vụ hỗ trợ, khuân vác hành lý đến khu vực tập kết. Xe lăn bánh, những cánh tay vẫy chào, họ tặng nhau bằng nụ cười hạnh phúc, yêu thương.

Các chiến sĩ công an hỗ trợ các bà bầu di chuyển vật dụng cá nhân đến khu vực xe trung chuyển. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Các chiến sĩ công an hỗ trợ các bà bầu di chuyển vật dụng cá nhân đến khu vực xe trung chuyển. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đó là những gì chúng tôi chứng kiến trong buổi gặp mặt và trao chứng nhận hoàn thành cách ly cho 345 công dân Việt Nam trở về từ Đài Loan diễn ra vào cuối tuần qua. Những cung bậc cảm xúc như trào dâng, bịn rịn trong phút giây tiễn biệt và tiếp nối bằng những lời chúc bình an.

Biết ơn các chiến sĩ

Cảm giác lo lắng đã nhẹ hơn trước, lúc chúng tôi lần đầu tiếp cận họ - các công dân trở về từ Đài Loan. Nhưng lần này, tất cả vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch bệnh, nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng của mọi người. Từ hàng ghế ngồi của công dân, những tràng pháo tay vang lên dành cho các cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế đã có công chăm sóc, chia sẻ với họ trong nhiều ngày qua. Điều đó thỉnh thoảng lặp lại trong suốt thời gian diễn ra buổi gặp mặt và trao chứng nhận hoàn thành cách ly cho 345 công dân Việt Nam trở về từ Đài Loan.

Chị Thiều Lê Chi (SN 1986, ở quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) tâm sự, sau thời gian cách ly, đây thực sự là phút giây đợi chờ mà tất cả mọi người đều mong đến. Là bởi, do đặc thù công việc, kể từ khi xuất khẩu lao động sang Đài Loan, có nhiều người đã 4 - 5 năm nay chưa về thăm nhà lần nào. Vì thế, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân luôn đau đáu trong lòng.

Trở về Việt Nam trên chuyến bay VN517, chị Chi nói, ban đầu do điều kiện thời tiết thay đổi đột ngột nên đã ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của nhiều người, nhất là các phụ nữ đang mang thai và người mắc bệnh nan y. Nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình, chu đáo của các cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế tại khu cách ly khiến nhiều người thay đổi cách nghĩ, chia sẻ với công việc chung về phòng chống dịch bệnh.

“Qua 14 ngày cách ly tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V, với chúng tôi đó thực sự là kỷ niệm đẹp nhất, khó quên nhất với nhiều cung bậc cảm xúc. Cảm ơn sự quan tâm của các chiến sĩ, chính các anh đã đem lại niềm vui cho chúng tôi. Sau khi trở về địa phương, chúng tôi hứa sẽ tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19” - chị Chi nói.

Niềm vui sau thời gian chờ đợi khiến nhiều người không nén được cảm xúc. Họ gọi điện cho người thân thông báo về ngày trở về, reo vui như lần đầu tiên được nhận phần thưởng. Bởi ở quê, nhiều người có chung hoàn cảnh mẹ già trông ngóng nên càng mong muốn nhanh đến giây phút được cùng người thân tương phùng.

Như chị Vũ Thị Thêu (SN 1988, quê Thái Bình), kể từ lúc sang Đài Loan, đã ngót nghét 6 năm chưa về thăm quê. Hoàn cảnh quá khó khăn nên nhiều năm trước vợ chồng chị dắt díu nhau sang Đài Loan tìm việc, mong cơ hội đổi đời. Khi dịch bệnh xuất hiện, công việc bị gián đoạn nên càng mong muốn sớm được về quê đoàn tụ gia đình.

“Thời gian ở khu cách ly này, chúng tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và phục vụ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ và nhân viên làm nhiệm vụ. Vì thế, chúng tôi rất biết ơn họ. Nay chuẩn bị được về thăm quê, sắp gặp được người thân, chúng tôi vui lắm!” - chị Thêu tâm sự.

Hoàn thành nhiệm vụ

Đặt tên con là… Quảng Nam

Một cán bộ làm nhiệm vụ tại khu cách ly cho biết, để nhắc nhớ kỷ niệm đặc biệt khi lần sinh nở diễn ra trong thời điểm cách ly tại Quảng Nam, gia đình của một sản phụ quê ở Hải Dương đã quyết định đặt tên con là Phạm Trần Quảng Nam. Đây được xem như một lời cảm ơn đến cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế ở Quảng Nam đã tận tình chăm sóc, lo lắng cho quá trình sinh nở của sản phụ khi từ Đài Loan trở về nước.

Đại tá Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, trong số 345 công dân hoàn thành cách ly lần này, có 227 phụ nữ đang mang thai (2 thai phụ đã sinh nở an toàn trước đó). Tất cả đều đã trải qua thời gian cách ly đủ 14 ngày theo quy định (từ 29.5 - 12.6) và đảm bảo sức khỏe, không có dấu hiệu nghi liên quan đến Covid-19.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Nghĩa, thời gian qua, mặc dù vẫn còn một số khó khăn nhất định, song với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế của tỉnh đã làm tốt mọi điều kiện giúp các công dân thực hiện đảm bảo việc cách ly. Sự tận tình, chu đáo của cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế trong việc phối hợp thực hiện các hoạt động quản lý, điều hành tại khu cách ly đã giúp công dân yên tâm hơn khi đến cách ly theo quy định.

“Chúng tôi cũng đánh giá cao nhiều công dân đã tự giác, chia sẻ và chấp hành nghiêm quy định của cơ sở cách ly tập trung về phòng chống dịch Covid-19. Hy vọng sau khi trở về nơi cư trú các công dân này sẽ tiếp tục chấp hành tốt các quy định, hướng dẫn của ngành chức năng về phòng chống dịch bệnh” - Đại tá Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh.

Sự tận tình của cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế được thấy rõ qua từng phần việc mà họ làm ngay cả khi các công dân chuẩn bị rời đi khu cách ly này. Hối hả trong dòng người đông đúc, các cán bộ chiến sĩ công an, quân đội và lực lượng dân quân địa phương vẫn thầm lặng mang từng vali, vật dụng cần thiết của công dân đến khu vực tập kết. Họ cùng nhau dìu các “bà bầu” đến nơi an toàn trước khi lên xe trung chuyển ra sân bay quốc tế Đà Nẵng để trở về quê. Cạnh đó, nhiều cán bộ y tế cũng kịp thời có mặt, hỗ trợ một vài người có biểu hiện mệt mỏi, thực hiện việc thăm khám nhằm đảm bảo sức khỏe cho công dân suốt hành trình trở về... Họ đã hoàn thành nhiệm vụ, và sẵn sàng tâm thế đón công dân đến cách ly mới, khi có lệnh của cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những nụ cười mang theo...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO