Nỗ lực phòng chống, không lơ là với dịch bệnh corona

ALĂNG NGƯỚC 31/01/2020 21:24

(QNO) - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban ngành vào chiều 31.1 về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, bàn triển khai các biện pháp phòng chống trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: A.N

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay tại Việt Nam đã có 5 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona, trong đó có 2 trường hợp người Trung Quốc đã điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và 3 người Việt Nam (cả 3 đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc ít ngày trước).

Riêng tại Quảng Nam, tính đến thời điểm hiện nay, mặc dù các cơ quan chức năng chưa phát hiện ca bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới vi rút corona nhưng nguy cơ lây nhiễm được dự lường rất cao. Vì thế, cùng với chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương cấp hóa chất, vật tư về các bệnh viện, trung tâm y tế huyện và thành lập 2 đội phản ứng nhanh (mỗi đội 10 người); Sở Y tế cũng đồng thời chỉ đạo giám sát, hướng dẫn xử lý các trường hợp có yếu tố dịch tễ vào các cơ sở y tế hoặc tại cộng đồng.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã phân công các bệnh viện trong việc tiếp nhận, xử lý các ca bệnh nghi ngờ theo từng khu vực (nếu có). Trường hợp vượt quá khả năng sẽ chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế theo chỉ định của Bộ Y tế, cũng như thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin về dịch bệnh, các ca nghi nhiễm...

Nhấn mạnh mối hiểm họa từ dịch bệnh corona là rất nghiêm trọng, bên cạnh chỉ đạo Sở Y tế cần tiếp tục đẩy mạnh và triển khai các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh trong toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu phải nhanh chóng tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh về phòng chống dịch bệnh. Đồng thời có kế hoạch, cũng như kịch bản cụ thể trong việc phòng chống nhằm ứng cứu kịp thời với các tình huống dịch bệnh; duy trì thường xuyên đội ứng cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

Đồng chí Trần Văn Tân giao Sở Y tế cần khẩn trương phối hợp tổ chức các chương trình tập huấn liên quan đến công tác ứng phó, điều trị dịch bệnh corona cho cán bộ toàn ngành y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, ngành y tế cũng cần tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, điều trị kịp thời và phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng chủ động thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khuyến cáo người dân cần hết sức bình tĩnh trong việc phân biệt giữa bệnh viêm đường hô hấp thông thường với dịch cúm corona; tránh tụ tập ở các tụ điểm đông người và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang y tế khi đi ra ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực phòng chống, không lơ là với dịch bệnh corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO