Phát huy tinh thần đoàn kết

PHAN VINH 18/11/2019 12:20

Cuối tuần qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đến dự Ngày hội đại đoàn kết, chung vui cùng bà con nhân dân thôn 2, xã Phước Năng, huyện Phước Sơn. Những chia sẻ, mong muốn của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong dịp này cũng là thông điệp gửi gắm đến nhân dân ở các khu dân cư trên toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cùng bà con khu dân cư thôn 2 vui với nhịp điệu cồng chiêng truyền thống. Ảnh: PHAN VINH
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cùng bà con khu dân cư thôn 2 vui với nhịp điệu cồng chiêng truyền thống. Ảnh: PHAN VINH

Người dân háo hức

Dù 8 giờ chương trình ngày hội đại đoàn kết của Khu dân cư thôn 2 mới bắt đầu nhưng già làng Hồ Văn Rim đã có mặt từ rất sớm. Trên tay già còn cầm tờ giấy ghi lại các ý kiến sẽ phát biểu. Già Rim chia sẻ, nghe tin hôm nay có đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy về dự nên già chuẩn bị rất kỹ các nội dung để phát biểu, đóng góp ý kiến. “Ngày hội là dịp các dân tộc tăng sự gắn kết, ôn lại những truyền thống quý báu của ông cha. Ngày hội năm nay càng ý nghĩa khi có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về dự, lắng nghe những chia sẻ, nguyện vọng của bà con. Vì vậy, tôi cảm thấy rất vui, háo hức từ nhiều ngày qua để mong chờ đến hôm nay” - già Rim nói.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà người uy tín, có công cách mạng trên địa bàn huyện Phước Sơn. Ảnh: PHAN VINH
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà người uy tín, có công cách mạng trên địa bàn huyện Phước Sơn. Ảnh: PHAN VINH

Chỉ mới 7 giờ mà hội trường nhà sinh hoạt văn hóa thôn 2 đã gần kín người, ai cũng háo hức như già Rim. Thôn 2 là thôn đông dân nhất xã Phước Năng sau khi sáp nhập thôn 2 cũ và thôn 3 cũ. Toàn thôn có 279 hộ với 1.044 nhân khẩu, chia làm 5 tổ đoàn kết; tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 28%. Ông Phạm Văn Phước - Chủ tịch UBND xã Phước Năng cho biết: “Trong năm 2019, tiếp tục thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ và nhân dân thôn 2 luôn nỗ lực vượt lên khó khăn trong đời sống. Thôn 2 nhiều năm liền được công nhận Khu dân cư tiên tiến, có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Chính vì vậy, huyện Phước Sơn đã chọn thôn 2 của xã Phước Năng là một trong 3 nơi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Chung nhận thức và hành động

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà xã Phước Năng và Khu dân cư thôn 2. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao 40 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng 3 suất quà dành cho người có uy tín và 2 suất quà dành cho hộ nghèo của thôn 2. Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đến thăm hỏi và trao quà tặng 4 người có uy tín, có công với cách mạng trên địa bàn huyện Phước Sơn.

Nói chuyện với người dân thôn 2, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường bày tỏ vui mừng khi toàn thôn có 279 hộ nhưng đã có đến 260 ti vi và 233 xe máy, đáp ứng nhu cầu đi lại để làm ăn, sản xuất và theo dõi những thông tin chính trị, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên truyền hình. Để tiếp tục giảm số hộ nghèo trong thôn, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường mong các đảng viên, đoàn viên của thôn tiên phong trong lao động sản xuất, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong phát triển kinh tế để có khả năng tiếp tục giúp đỡ, động viên bà con thoát nghèo bền vững.

Trao đổi thêm với bà con, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường gợi ý một số nhóm vấn đề để cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thôn thực hiện trong thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng có chung nhận thức và hành động; thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hương ước của khu dân cư. Vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Về phần mình, bà con trong thôn cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, làm giàu hợp pháp; giúp đỡ những hộ còn khó khăn, neo đơn, hoạn nạn... “Ban công tác Mặt trận thôn phải tăng cường vai trò giám sát và phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để thường xuyên đối thoại, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, giải quyết những vấn đề mà nhân dân mong đợi. Mặt khác, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu dân cư, góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Sau phần lễ, bà con nhân dân cùng các đại biểu dự ngày hội cùng hòa mình vào điệu múa cồng chiêng đặc sắc, tươi vui. Đối với đồng bào dân tộc nơi đây, điệu múa cồng chiêng là nghi thức thiêng liêng, mang nhiều ý nghĩa. Âm thanh của cồng chiêng không chỉ đơn thuần là tiếng nhạc mà còn là sợi dây kết nối mọi người, kết nối các cộng đồng dân tộc với nhau để cùng cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy tinh thần đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO