Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Quảng Nam tập trung ổn định đời sống nhân dân sau bão"

NGUYÊN ĐOAN 28/10/2020 21:22

(QNO) - Chiều tối nay 28.10, sau khi cơn bão số 9 vừa đi qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ huy tiền phương phòng chống bão số 9 đến kiểm tra thực tế tại xã Bình Minh (Thăng Bình) và có cuộc làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh về tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh làm việc với đoàn công tác.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh chiều tối nay 28.10. Ảnh: N.Đ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh chiều tối nay 28.10. Ảnh: N.Đ

Làm việc với lãnh đạo tỉnh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống cơn bão số 9. Nhờ vậy đã giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu, ngay sau bão số 9 đi qua, Quảng Nam phải khẩn trương thực hiện 5 nhiệm vụ cấp bách. Thứ nhất: tìm kiếm những người bị mất tích do sạt lở núi. Thứ hai: khẩn trương hỗ trợ lương thực thực phẩm, nước uống, nhanh chóng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa của người dân vì đa số trường hợp này là hộ khó khăn, hộ nghèo. Đặc biệt, tuyệt đối không để người dân thiếu ăn và không có nhà để ở vì bão số 9 gây ra.

Thứ ba: tập trung lực lượng ứng phó kịp thời và có hiệu quả với mưa lũ thường diễn biến phức tạp sau hoàn lưu bão. Thứ tư: tập trung sửa chữa các công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế để đảm bảo chỗ học hành an toàn cho học sinh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh thường xảy ra sau bão lũ. Thứ năm: tập trung mọi nguồn lực để sớm phục hồi sản xuất và ổn định đời sống cho nhân dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà hỗ trợ cho một hộ dân ở xã Bình Minh có nhà bị tốc mái do bão. Ảnh: N.Đ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà hỗ trợ một hộ dân ở xã Bình Minh có nhà bị tốc mái do bão. Ảnh: N.Đ

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, Quảng Nam đã sơ tán hơn 8.800 hộ đến nơi tránh trú an toàn, gồm xem ghép và ở tập trung. Tất cả đều đảm bảo điều kiện sinh hoạt an toàn và dự kiến sáng mai 29.10 sẽ cho người dân về lại nhà. Có 2 trường hợp trong quá trình giúp đỡ nhân dân ở khu vực miền núi Phước Sơn bị đồi sạt lở vùi lấp, lực lượng cứu hộ đã khoanh vùng nhưng thời tiết bất lợi nên sáng mai mới có khả năng tiếp cận hiện trường cứu nạn cứu hộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh báo cáo sơ bộ tình hình thiệt hại do cơn báo số 9 với đoàn công tác. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh báo cáo sơ bộ tình hình thiệt hại do bão số 9. Ảnh: N.Đ

Để ứng phó với bão, Quảng Nam đưa hơn 3.000 tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn; qua kiểm tra sau bão chỉ có 2 tàu cá bị nước nhấn chìm tại Duy Xuyên và tàu bị dứt dây trôi vào bãi cạn (ở Núi Thành) đã được lực lượng cứu hộ kịp thời ứng cứu đưa vào bờ an toàn.

Về nhà cửa, dù người dân đã nỗ lực chằng chống, nhưng do sức gió rất lớn nên các nhà cấp 4, lợp mái tôn, mái ngói bị tốc mái, hư hỏng khá nhiều; chưa thống kê hết nhưng chủ yếu tập trung ở các huyện đồng bằng, nhất là 4 huyện khu vực phía nam của tỉnh.

Lực lượng quân sự, công an cùng với chính quyền địa phương đã lên phương án trong ngày mai phối hợp với các lực lượng Quân khu 5 đóng chân trên địa bàn để khắc phục lại nhà cửa, sau đó mới đưa dân trở về.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra tình hình sau bão số 9 tại xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ). Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra tình hình sau bão số 9 tại xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ). Ảnh: N.Đ

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, toàn bộ công nhân làm việc tại các nhà máy thì tỉnh yêu cầu chủ các doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, nếu không đảm bảo an toàn thì phải cho công nhân nghỉ. Hôm nay, đa số nhà máy cho công nhân nghỉ để phòng chống bão số 9...

“Toàn bộ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân, chúng tôi bố trí cục bộ tại các khu vực xung yếu để kịp thời chi viện cho nhân dân, đảm bảo lương thực thực phẩm cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Quảng Nam đã thực hiện khá tốt về công tác phòng chống, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và đang khẩn trương khắc phục cơn bão số 9 để sớm ổn định đời sống người dân” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm hỏi, động viên đại diện lãnh đạo nhà máy Panko (Tam Thăng) sau bão. Một nhà xưởng của doanh nghiệp này bị tốc mái gần như hoàn toàn do bão số 9. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm hỏi, động viên đại diện lãnh đạo nhà máy Panko (Tam Thăng) sau bão. Một nhà xưởng của doanh nghiệp này bị tốc mái nặng do bão số 9. Ảnh: N.Đ

Ngay sau khi bão số 9 tan, chiều nay 28.10, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đã đến thăm, kiểm tra tình hình thiệt hại tại các địa phương ven biển TP.Tam Kỳ, huyện Thăng Bình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền và các ngành chức năng phải đảm bảo cuộc sống bình thường cho người dân ở những vùng có nguy cơ sạt lở, vùng triều cường ven biển đến sinh sống tập trung tại các trường học, các cơ quan, công sở.

Các địa phương, các ngành chức năng khẩn trương vào cuộc một cách quyết liệt với tinh thần nhanh nhất và huy động sự hỗ trợ của cộng đồng để sửa chữa nhà ở cho người dân bị hư hại do bão số 9 gây ra, kịp thời cung cấp lương thực thực phẩm để người dân không bị thiếu ăn, tập trung khôi phục, ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chỉ đạo.  

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Quảng Nam tập trung ổn định đời sống nhân dân sau bão"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO