Phối hợp giải quyết nguyện vọng của dân

NGUYÊN ĐOAN 22/11/2019 11:46

Tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, được xã hội quan tâm, có dư luận, đặc biệt là khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh là định hướng của ngành Thanh tra tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

Thanh tra tỉnh chủ trì cùng với các ngành đối thoại với công dân trước khi tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại. Ảnh: NG.ĐOAN
Thanh tra tỉnh chủ trì cùng với các ngành đối thoại với công dân trước khi tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại. Ảnh: NG.ĐOAN

Bảo vệ quyền lợi người dân

Cuối tháng 11.2018, qua phản ánh của người dân tại cuộc tiếp xúc cử tri thị xã Điện Bàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường nhận thấy có những dấu hiệu sai phạm trong câu chuyện mua bán đất đai trên địa bàn phường Điện Ngọc. Sau đó, về họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, vấn đề này được đưa ra bàn bạc và giao cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra đột xuất về công tác quản lý nhà nước của các cấp, ngành đối với một số dự án đầu tư tại Điện Bàn; trong đó, có các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại phường Điện Ngọc. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã phối hợp cùng các ngành liên quan khẩn trương vào cuộc thanh tra làm rõ các vấn đề như giao đất, đánh giá tác động môi trường, quản lý dự án... Trong khi các ngành chức năng của tỉnh đang quyết liệt thực hiện nhiệm vụ được giao thì tại các cuộc tiếp dân của lãnh đạo tỉnh, hàng trăm người dân mua đất nền tại 3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An đã đến gây áp lực, nêu ý kiến đề nghị can thiệp, chỉ đạo giải quyết để chủ đầu tư sớm cấp sổ đỏ. Chia sẻ với người mua đất, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành nhiều lần tiếp, giải thích cho người dân. Đồng thời chỉ đạo các sở ngành, đơn vị, địa phương có liên quan và chủ đầu tư khẩn trương tiến hành các bước trình tự thủ tục theo quy định để sớm giải quyết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các hộ dân.

Đến nay, việc thanh tra theo nội dung nêu trên đã hoàn thành, ngành chuyên môn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kết luận thanh tra, trong đó yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung giải quyết sớm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Nhắc lại vụ việc này, ông Trần Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh chia sẻ, qua công tác thanh tra cho thấy có những tồn tại, thủ tục hồ sơ còn thiếu khi chủ đầu tư chuyển dự án sang nhà ở thương mại. Việc giao dịch mua bán đất giữa người dân với chủ đầu tư là quan hệ dân sự, khi sự việc đổ vỡ người dân mới “kêu cứu” đến cơ quan chức năng tỉnh.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước, vừa nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân, lãnh đạo UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo thanh tra kịp thời, chỉ ra các tồn tại, trách nhiệm của từng cơ quan chuyên môn, từ đó tập trung giải quyết thấu tình, đúng pháp luật. Nếu các ngành của tỉnh không cùng vào cuộc thì chủ đầu tư không thể tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Phối hợp giải quyết từ cơ sở

Kiến nghị kiểm điểm, xử lý nhiều tập thể, cá nhân

Năm 2019, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, toàn tỉnh đã triển khai 45 cuộc thanh tra, kết thúc 41 cuộc và ban hành kết luận 38 cuộc, phát hiện sai phạm hơn 102,7 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 48,1 tỷ đồng, giảm trừ giá trị quyết toán và xử lý khác hơn 54,5 tỷ đồng. Qua đó, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm, xử lý hành chính 123 tập thể, 33 cá nhân; đã thu hồi nạp ngân sách nhà nước hơn 33,7 tỷ đồng. Trong khi đó, qua 63 cuộc thanh tra quản lý ngân sách nhà nước, đã phát hiện sai phạm gần 6 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng, kiến nghị chấn chỉnh, xử lý khác gần 4 tỷ đồng. Đồng thời kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và xử lý hành chính 47 tập thể, 65 cá nhân; đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 4,5 tỷ đồng (kể cả đôn đốc thu hồi các năm trước).

Thanh tra tỉnh cho biết, trong năm 2019, đơn vị đã ban hành kết luận, tham mưu UBND tỉnh xử lý 7 cuộc thanh tra năm 2018 chuyển sang; triển khai 11 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 5 cuộc thanh tra đột xuất do UBND tỉnh giao, đạt 145% kế hoạch năm. Trong đó, đã ban hành kết luận và tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản xử lý 11 cuộc thanh tra. 

Chánh Thanh tra tỉnh Trần Minh Thái nói, việc phối hợp thực hiện tốt kiểm tra, thanh tra về chức năng quản lý nhà nước ở các dự án nói chung, làm rõ được trách nhiệm của các sở ngành và khắc phục được các hạn chế, đã góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Nhiều dự án kéo dài việc triển khai, qua công tác thanh tra mới chỉ ra, mới chấn chỉnh. Không còn dự án “treo” thì sẽ đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Đánh giá về kết quả tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ông Trần Minh Thái cho biết, trong năm 2019, đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm trước; đơn kiến nghị, phản ánh tăng 15,4% nhưng đây là điều bình thường vì nó thể hiện nguyện vọng của người dân. Tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt 85 - 90%. Công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định pháp luật. Trong quá trình tham mưu giải quyết đơn thư của dân, các địa phương chú trọng tổ chức đối thoại với công dân, giải thích rõ các quy định của pháp luật, chế độ chính sách nên nhiều trường hợp đã rút đơn. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, tạo niềm tin cho nhân dân... 

Bước sang năm 2020, hoạt động thanh tra ngoài bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, sẽ tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, được xã hội quan tâm, có dư luận, có sự chỉ đạo của UBND tỉnh. “Theo định hướng của ngành, sẽ giảm các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và hết sức tập trung phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết ngay từ cơ sở, tuyệt đối không để đơn thư tồn đọng, kéo dài, phức tạp, gây phát sinh điểm nóng. Ngành đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, vừa thực hiện hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời chủ động nắm tình hình, phối hợp đối thoại giải quyết ngay tại cơ sở nếu có vấn đề phát sinh” - ông Thái nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp giải quyết nguyện vọng của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO