Phòng chống dịch Covid-19 ở Nông Sơn: Giám sát tình hình lưu trú của người dân

PHAN VINH 13/03/2020 14:06

Là địa phương có số lượng lớn người dân thường xuyên qua Trung Quốc và những nước có dịch Covid-19 để buôn bán, thời gian qua, huyện Nông Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp giám sát, theo dõi tình hình lưu trú của người dân trên địa bàn.

Đoàn xã Sơn Viên phối hợp với Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ tổ chức truyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho học sinh. Ảnh: PHAN VINH
Đoàn xã Sơn Viên phối hợp với Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ tổ chức truyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho học sinh. Ảnh: PHAN VINH

Vừa qua đèo Le, đến địa phận 2 xã Quế Lộc và Sơn Viên (Nông Sơn), cứ đi khoảng 500m đường lại thấy xuất hiện một tấm băng rôn, khẩu hiệu về phòng chống dịch Covid-19.

Không chỉ tuyên truyền trực quan, chính quyền địa phương còn tổ chức xe tuyên truyền lưu động, thông tin về tình hình dịch bệnh mới nhất trên thế giới và Việt Nam để người dân nắm rõ. Cứ mỗi ngày 2 lần, xe chạy hết các con đường, ngõ xóm ở huyện miền núi Nông Sơn, liên tục cập nhật thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh cho người dân.

Theo anh Đỗ Duy Hoàng - Bí thư Đoàn xã Sơn Viên, ngay từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý, trước thông tin dịch viêm đường hô hấp cấp bùng phát ở Trung Quốc, đơn vị đã chủ động phối hợp với UBND xã, Trạm Y tế xã để chủ động tuyên truyền cho nhân dân. Đồng thời, Đoàn xã Sơn Viên còn kêu gọi, vận động các nguồn mua dung dịch rửa tay kháng khuẩn và in tờ rơi tuyên truyền cấp phát cho người dân.

“Chúng tôi còn đến những gia đình neo đơn, khó tiếp cận với các kênh thông tin đại chúng để tuyên truyền. Nhìn chung, hoạt động của các cấp, ban ngành đã tạo được một hiệu ứng tốt về nâng cao nhận thức phòng chống dịch trong nhân dân. Tuy nhiên, thiết bị, vật tư y tế hỗ trợ phòng chống dịch trên địa bàn khá hạn chế, nên rất mong các ban ngành cấp trên quan tâm, cân đối nguồn hàng để phục vụ nhân dân” - anh Hoàng nói.

Theo UBND huyện Nông Sơn, địa phương có nhiều người thường xuyên giao lưu buôn bán mặt hàng trầm gió, trầm hương ở thị trường Trung Quốc và nhiều quốc gia có dịch Covid-19.

Cụ thể, giữa tháng 1.2020, có 9 trường hợp từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản về huyện Nông Sơn; trong đó có một người là nghiên cứu sinh tại TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Ngày 15.1, từ 9 giờ 30 bà K. bay từ sân bay Vũ Hán về sân bay Tân Sơn Nhất lúc 3 giờ 20, đến 7 giờ ngày 16.1 bà từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Đà Nẵng lúc 8 giờ 30 cùng ngày, sau đó về huyện Nông Sơn.

Gần đây nhất, có 2 trường hợp là ông H.T.T và ông L.V.H đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và cùng về Nông Sơn ngày 25.2. Các trường hợp này đều được địa phương chủ động theo dõi, giám sát các biểu hiện về dịch Covid-19 hằng ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhưng tất cả đều có sức khỏe ổn định, chưa có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, đến thời điểm này địa phương vẫn chưa có ca dịch Covid-19 và đối tượng cần cách ly nào. Tuy nhiên, địa phương luôn chủ động trong mọi tình huống, công khai đường dây nóng của huyện và các xã về phòng chống dịch cho nhân dân. Ngoài ra còn triển khai tốt mô hình “5 không” trong phòng chống dịch (không lơ là, chủ quan; không hoang mang, lo lắng; không giấu bệnh; không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; không tung tin thất thiệt).

Đồng thời chỉ đạo Công an huyện và công an các địa phương chủ động rà soát, lập danh sách kèm theo nơi cư trú, lưu trú tại huyện đối với những người đến hoặc đã qua vùng có dịch về địa phương từ ngày 11.2, cũng như những người có tiếp xúc gần để có thể triển khai việc giám sát, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn đến cơ sở y tế khám kịp thời.

“Đặc biệt, chúng tôi duy trì công tác tuyên truyền, liên tục cập nhật, cung cấp thông tin về diễn biến, tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. Chỉ đạo các địa phương liên tục theo dõi, bám sát các kênh thông tin, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình đăng tin bịa đặt, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây tâm lý hoang mang và dẫn đến những hành động tiêu cực trong nhân dân” - ông Hòa cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19 ở Nông Sơn: Giám sát tình hình lưu trú của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO