Phòng chống dịch Covid-19: Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm Chỉ thị 15

DIỄM LỆ 31/03/2020 08:59

Chiều qua 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi họp trực tuyến với các địa phương về thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

Hàng quán nghiêm túc thực hiện việc đóng cửa, không kinh doanh. Ảnh: D.L
Hàng quán nghiêm túc thực hiện việc đóng cửa, không kinh doanh. Ảnh: D.L

Kiên quyết dừng các hoạt động

TP.Tam Kỳ là địa bàn đông dân, có nhiều hàng quán, bãi biển Tam Thanh tập trung đông người dân đi tắm biển buổi sáng lẫn buổi chiều. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, sáng 28.3 người dân còn đi tắm biển và tổ chức hoạt động trên bãi biển, ngay trong chiều 28.3 UBND thành phố đã bố trí lực lượng chốt chặn, tuyên truyền để người dân chấp hành, bãi biển Tam Thanh và bãi biển Tỉnh Thủy đã đóng cửa. Kể cả các điểm thả diều tập trung đông người ở các bãi đất trống trên địa bàn thành phố cũng đã vận động người dân không thả diều từ ngày 29.3...

Ông Nguyễn Thái Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, Hội An đã dừng bán vé tham quan tất cả các điểm, cấm ra Cù Lao Chàm, cấm tắm biển tại bãi tắm Cửa Đại, các hoạt động chợ đêm, dịch vụ kinh doanh đã thông báo công khai trên hệ thống loa phát thanh về việc dừng hoạt động, đồng thời tổ chức lực lượng ra quân tuyên truyền, vận động và người dân chấp hành tốt.

Lượng khách du lịch đến Hội An đã giảm đáng kể do dịch Covid-19.Ảnh: MỸ LỆ
Lượng khách du lịch đến Hội An đã giảm đáng kể do dịch Covid-19.Ảnh: MỸ LỆ

Trong toàn tỉnh, các đội kiểm tra của cấp huyện, xã đều ra quân tuyên truyền đến từng hộ có bán buôn, kinh doanh quán ăn, cà phê, game online, địa điểm tập trung đông người... để tuyên truyền thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Nội dung của Chỉ thị 15 và các quyết định của UBND tỉnh về cấm tập trung đông người đều được tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh đến từng khu - cụm dân cư. Nhiều địa phương đã tuyên truyền người dân nghiêm túc chấp hành không tổ chức đám giỗ, đám cưới...

Vi phạm sẽ xử lý kỷ luật

Mỗi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch

Trong nội dung Chỉ thị 15/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ đề nghị nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng chống dịch; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền...

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, trên địa bàn thị xã có hơn 2.000 hộ kinh doanh đã ký bản cam kết không vi phạm Chỉ thị 15. Các quảng trường, công viên, bãi tắm công cộng đều có lực lượng đến tuyên truyền, giải tán, không cho tập trung đông người.

Điện Bàn có 4 đoàn kiểm tra liên ngành, các xã, phường đều có tổ kiểm tra để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm sau khi đã được nhắc nhở mà không chấp hành, từ chiều 30.3 thực hiện xử phạt vi phạm, chủ tịch UBND xã, phường nào để xảy ra vi phạm cũng sẽ bị xử lý kỷ luật.

Tại huyện Duy Xuyên, chiều 29.3 đã tổ chức tuyên truyền, nên ngay sáng 30.3 đã kiên quyết xử lý vi phạm. Đội kiểm tra liên ngành của huyện đã kiểm tra thực tế một số địa phương và thu số lượng bàn ghế của hộ kinh doanh vi phạm. Nhưng có một vấn đề mà ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên rất băn khoăn, là khi đi kiểm tra ở 3 chợ lớn của huyện tất cả người dân đeo khẩu trang, nhưng lại có tình trạng đeo dưới cằm chứ không che mũi miệng. Huyện đã tuyên truyền, yêu cầu Ban quản lý các chợ thông báo cho người dân, từ ngày 31.3 ai đeo khẩu trang không đúng sẽ xử lý vi phạm như không đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương cần xác định rõ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cùng với cả nước là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất trong giai đoạn này. Các địa phương phải thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định của UBND tỉnh, tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm phải bị xử lý.

Ngoài ra, các địa phương phải kiểm soát chặt, thực hiện ngay việc giám sát, cách ly tại nhà ở, nơi lưu trú của công dân đến từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh trong cả nước trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến tỉnh; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm có thu phí đối với các trường hợp này, nếu xét nghiệm âm tính 2 lần thì mới hoàn thành việc cách ly tại nhà. Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, kể cả công lập lẫn tư nhân dừng ngay việc thân nhân đến thăm ốm đau, nuôi bệnh nhân chỉ một người và khai báo y tế nghiêm túc. Đặc biệt, những địa phương nắm chắc những người liên quan từ bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha (TP.Hồ Chí Minh) về thì cách ly tập trung ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19: Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm Chỉ thị 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO