Sẵn sàng nhận lệnh tiếp đón công dân trở về

ALĂNG NGƯỚC 13/02/2020 08:47

Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận các trường hợp công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch bệnh do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) trở về Quảng Nam khi có lệnh đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo các điều kiện cách ly theo đúng quy trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra điều kiện phòng ốc tại khu cách ly. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra điều kiện phòng ốc tại khu cách ly. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đó là một trong những nội dung báo cáo của đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh với đoàn kiểm tra của tỉnh trong buổi giám sát công tác chuẩn bị tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch Covid-19 trở về, tại khu cách ly tập trung thuộc Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh - Trung đoàn Bộ binh 885 (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ), vào sáng qua 12.2. Đoàn kiểm tra của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid-19 dẫn đầu, cùng tham gia có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân - Phó Trưởng ban Chỉ đạo, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

Tình huống giả định tiếp nhận công dân từ nước ngoài trở về. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Tình huống giả định tiếp nhận công dân từ nước ngoài trở về. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đảm bảo các điều kiện

Đại tá Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngay sau khi có kế hoạch về việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch trở về, cùng với nghiêm túc quán triệt các nội dung chỉ đạo, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng nhiều phương án ứng phó và tập trung đẩy mạnh các nhiệm vụ đảm bảo hậu cần tại khu vực cách ly. Theo đó, ngoài phân công lực lượng tham gia việc tiếp đón tại sân bay Chu Lai (Núi Thành) và lực lượng cơ động về địa điểm cách ly, Bộ CHQS tỉnh còn bố trí lực lượng tại khu vực tiếp nhận, cách ly của đơn vị, cũng như các lực lượng phối hợp và lực lượng tham gia của địa phương.

Để đảm bảo các điều kiện về hậu cần, bên cạnh tổ chức bếp ăn tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh và triển khai bố trí, sắp xếp đầy đủ trang bị nhà ăn, nhà bếp, dụng cụ cấp dưỡng... đảm bảo phục vụ khi có lệnh cho khoảng 250 người; các quân trang, giường chiếu và một số nhu yếu phẩm cũng được hợp đồng nguyên tắc, sẵn sàng khai thác đảm bảo khi có lệnh. Ngoài ra, công tác tổng dọn vệ sinh doanh trại, vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc, khử trùng doanh trại; việc luyện tập phương án tiếp nhận công dân; các cơ số thuốc, hóa chất, máy phun khử trùng, nước sát trùng, máy đo thân nhiệt và các vật tư y tế khác để kiểm tra sức khỏe khi tổ chức tiếp nhận công dân tại sân bay, khu cách ly cũng được chuẩn bị hoàn tất, đảm bảo các điều kiện tiếp đón khi có lệnh.

“Về chỗ ở, chúng tôi đã sắp xếp đầy đủ chỗ cho khoảng 250 người tại 4 dãy nhà, bảo đảm cả nơi ở, làm việc cho lực lượng quân y, y tế địa phương và lực lượng phục vụ trực tiếp làm nhiệm vụ. Tất cả dãy nhà đã được sửa chữa, đấu nối toàn bộ hệ thống điện nước, khu vực ăn, công trình vệ sinh và dự phòng máy phát điện. Hiện chúng tôi cũng đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện vận chuyển với 24 xe vận tải quân sự và dân sự” - Đại tá Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết.

Chặt chẽ quy trình cách ly

Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế cho hay, qua kiểm tra, toàn bộ công tác chuẩn bị, từ địa điểm bố trí tiếp nhận cho đến khoảng cách cách ly với nhà người dân đều đảm bảo theo quy định. Riêng khâu tổ chức kiểm tra thân nhiệt theo kế hoạch phải được tiến hành ngay tại khu vực đón tiếp ở sân bay, đảm bảo chặt chẽ việc sàng lọc sức khỏe ban đầu. Trong trường hợp công dân có biểu hiện sốt, ho, việc cách ly phải được chuyển thẳng đến tuyến cố định tại Bệnh viện Đa khoa trung ương (Núi Thành) để điều trị, theo dõi theo quy định. Ngoài ra, nếu trong quá trình tiếp nhận, sau một thời gian, công dân có biểu hiện ho, sốt, phải thực hiện ngay biện pháp cách ly tạm thời, tránh tình trạng lây chéo cho công dân khác.

“Phòng ốc từng khu vực đều có công trình vệ sinh khép kín, do vậy các yếu tố nguy cơ lây chéo sẽ được hạn chế. Xử lý môi trường sẽ được thực hiện khi có kế hoạch tiếp nhận, đồng thời môi trường trong xe vận chuyển, người phục vụ cũng cần được tính toán xử lý đảm bảo trước khi đi ra cộng đồng” - ông Hai nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, việc diễn tập các tình huống ứng phó một cách kịp thời trong thời điểm hiện nay là hành động hết sức cần thiết, cho thấy sự chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh của toàn tỉnh. Đồng chí Lê Trí Thanh lưu ý, mặc dù địa điểm khu vực cách ly khá tốt, cách xa khu dân cư và đảm bảo về cơ sở vật chất, nhưng việc phòng chống dịch bệnh là hết sức quan trọng. Vì thế, mọi công tác chuẩn bị phải được triển khai đảm bảo một cách chặt chẽ theo các quy trình; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, nhằm đảm bảo an toàn trong mọi tình huống.

“Ở khu vực cách ly này, quân sự là lực lượng thường trực tổ chức thực hiện, vì thế các đồng chí phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo toàn bộ kế hoạch đề ra một cách chu đáo. Đồng thời làm việc trực tiếp với các cấp ủy, chính quyền địa phương sở tại, sau đó thông báo cho các tổ chức đoàn thể, khối phố trong khu vực để họ nắm bắt kịp thời các phương án, đối tượng tiếp nhận và cách xử lý tình huống, giúp tuyên truyền cho nhân dân hiểu và phối hợp tốt theo chủ trương chung. Phải tính toán làm sao không để xảy ra tình trạng lây bệnh chéo, cũng như việc có thể không chỉ riêng phục vụ cho đối tượng công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về, mà có thể còn bổ sung thêm một số đối tượng khác trong trường hợp cần thiết” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng nhận lệnh tiếp đón công dân trở về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO