Sớm khôi phục vườn cây ăn trái ở Tiên Phước

HÀN GIANG 04/11/2020 07:04

Sáng 3.11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đi khảo sát nắm tình hình và động viên một số chủ vườn trồng sầu riêng, măng cụt bị thiệt hại do bão số 9 trên địa bàn huyện Tiên Phước. 

Ghi nhận các thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị các chủ vườn chủ động khắc phục, chăm trồng lại các cây có khả năng phục hồi, không để kéo dài khiến cây bị mất sức. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, tỉnh sẽ xem xét có chính sách hỗ trợ chung để người dân sớm phục hồi kinh tế vườn...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đến khảo sát tình hình thiệt hại cây ăn trái của gia đình ông Thái Nguyên Khoa. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đến khảo sát tình hình thiệt hại cây ăn trái của gia đình ông Thái Nguyên Khoa. Ảnh: N.Đ

Hai loại cây trái mang lại giá trị kinh tế cao cho các nhà vườn ở Tiên Phước là sầu riêng và măng cụt. Nhiều vườn đang trĩu quả và hứa hẹn đem đến nguồn thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên, cơn bão số 9 quét qua làm cây ngã đổ.

Thiệt hại nặng như vườn sầu riêng của nhà ông Thái Nguyên Khoa ở thôn Hữu Lâm (thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước). Số cây ngã bật gốc ông Khoa đã đốn bỏ. Số cây khắc phục được thì phải mất nhiều năm sau mới hồi sinh, cho trái trở lại. Nhiều người đến thăm không khỏi tiếc nuối khi nhìn trái sầu riêng còn non rơi rụng gom thành đống. Rất may, những cây măng cụt đang cho quả sắp chín không bị ngã đổ, hư hại nhiều, nhưng chắc chắn cho thu nhập chẳng là bao.

Ông Khoa cho biết, mỗi năm sầu riêng, măng cụt cho thu nhập hơn 150 triệu đồng, nay thì bão đã lấy đi hết. “Gia đình sẽ chăm trồng, hồi sinh vườn cây trái, chứ không đòi hỏi sự hỗ trợ của Nhà nước, bởi tôi biết nhiều hộ cũng bị thiệt hại nặng đang rất cần được hỗ trợ” - ông Khoa nói.

Từ lâu, vườn nhà ông Huỳnh Bá Viên ở thôn Trà Lai (xã Tiên Mỹ, Tiên Phước) được nhiều thương lái tìm đến mua măng cụt. Gia đình ông Viên thường bán trọn gói tại vườn, riêng với hai cây sầu riêng lớn trước nhà mỗi năm cho thu nhập 40 triệu đồng. Bão số 9 quét đánh tơi tả, trái cây rụng đầy đất.

Ông Viên cho biết, bão làm cây xiêu vẹo, số lượng trái đậu đến khi thu hoạch sẽ không còn bao nhiêu. Hàng chục cây lòn bon của gia đình ông cũng bị ngã đổ do bão số 9 phải chặt bỏ. Tiếc nuối khi sẽ mất đi nguồn thu nhập lớn từ cây măng cụt nhưng ông Viên cũng bày tỏ lạc quan và quyết tâm: “bão làm hư hại bao nhiêu gia đình cũng vẫn cố gắng chăm sóc khôi phục cho cây phát triển trở lại”.

Ông Mai Minh Nguyệt - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước cho biết, kinh tế vườn của huyện bị thiệt hại hết sức nặng nề do bão số 9. Qua báo cáo sơ bộ của 15 xã, thị trấn, hơn 70% diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm có giá trị kinh tế trên địa bàn huyện bị trốc gốc, gãy, ngã đổ… Nhiều mô hình trồng cây ăn quả, mô hình chỉnh trang vườn điển hình theo Đề án 548 ở các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu bị thiệt hại nặng hơn 80%. Ước giá trị thiệt hại hơn 1.361 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sớm khôi phục vườn cây ăn trái ở Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO