Tai nạn giao thông toàn quốc giảm sâu trong 6 tháng đầu năm

MỸ LINH 01/07/2020 14:58

* Quảng Nam kiến nghị nhiều vấn đề về giao thông đường thủy(QNO) - Sáng nay 1.7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì tại điểm cầu Quảng Nam.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.L
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: M.L

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, 6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ của Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe” được thực hiện hiệu quả. Ngay từ đầu năm, cả nước ra quân quyết liệt thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và thực sự đưa Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đi vào đời sống.

Các bộ, ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19, vừa đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động vận tải, tiếp tục tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Trong 6 tháng, toàn quốc xảy ra 6.790 vụ TNGT, làm chết 3.242 người và bị thương 4.939 người, giảm sâu nhất trong nhiều năm qua cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy TNGT có giảm nhưng thiệt hại gây ra vẫn còn cao. TNGT do xe đầu kéo, xe container gây ra; TNGT liên quan đến phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt thủy hải sản trên các tuyến đường thủy nội địa và hàng hải tăng cao đột biến…

Tại Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm xảy ra 83 vụ TNGT, làm chết 73 người và bị thương 60 người. So với cùng kỳ năm 2019, TNGT giảm 20 vụ, giảm 7 người chết và tăng 6 người bị thương. Trong đó, đường bộ xảy ra 79 vụ, làm chết 60 người và bị thương 60 người; đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người; đường thủy xảy ra 2 vụ, làm chết 11 người.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.L
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiến nghị nhiều vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Ảnh: M.L

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nêu rõ những nguyên nhân và hạn chế trong công tác quản lý khi xảy ra 2 vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng trên. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT xác định tải trọng và sức chở của phương tiện vận tải nhỏ, thô sơ để làm căn cứ cho chính quyền cơ sở quản lý được thuận lợi. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 132 về xử lý vi phạm hành chính trong giao thông đường thủy nội địa, tăng chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm, không chấp hành quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng đề nghị cho phép công an xã và chính quyền xã được phép xử lý vi phạm đối với những phương tiện thủy loại nhỏ, thô sơ cùng với lực lượng cảnh sát giao thông. Đề nghị nghiên cứu, bổ sung Thông tư 50/2014/TT-BGTVT về quản lý bến dân sinh tự phát. Bổ sung quy định về quản lý hoạt động của phương tiện thủy trên lòng hồ thủy điện, thủy lợi vì người dân tại các lòng hồ có dung tích lớn, mặt nước lớn có nhu cầu đi lại mưu sinh rất lớn, nếu không quản lý chặt chẽ thì các đối tượng có thể lợi dụng để khai thác gỗ trái phép.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố cùng hệ thống chính trị - xã hội đã nỗ lực cao nhất thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, góp phần kéo giảm tình trạng TNGT so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị tiếp tục thực hiện hiệu quả Năm ATGT, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong các dịp cao điểm, phòng ngừa TNGT đặc biệt nghiêm trọng... trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép là phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT... Quyết tâm giảm tối thiểu 10% cả về số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tai nạn giao thông toàn quốc giảm sâu trong 6 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO