Tam Kỳ - Triệu Sơn, gắn kết nghĩa tình

VÕ LY 11/03/2020 11:23

Trải qua 60 năm, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân 2 địa phương TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) - Triệu Sơn (Thanh Hóa) kết nghĩa vẫn gìn giữ, phát huy truyền thống đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Lãnh đạo TP.Tam Kỳ thăm, tặng nhà tình nghĩa tại huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: V.LY
Lãnh đạo TP.Tam Kỳ thăm, tặng nhà tình nghĩa tại huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: V.LY

Cách đây 60 năm, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, các tỉnh, thành, huyện, thị giữa 2 miền Nam - Bắc kết nghĩa với nhau nhằm phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tập trung sức người sức của chống kẻ thù xâm lược. Cùng với tỉnh Quảng Nam kết nghĩa với tỉnh Thanh Hóa, Tam Kỳ đã cùng với huyện Triệu Sơn kết nghĩa anh em.

Kể từ đó đến nay, hai địa phương đã cùng nhau đoàn kết, chia ngọt, sẻ bùi, vượt qua gian khổ. Đặc biệt, trong những năm kháng chiến chống Mỹ, hàng nghìn người con của huyện Triệu Sơn cùng hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm được đưa vào chiến trường miền Nam, trong đó có Tam Kỳ.

Nhiều người con trung kiên của Triệu Sơn đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Tam Kỳ. Sau ngày thống nhất đất nước, hàng trăm con em của huyện Triệu Sơn khi trở về cuộc sống đời thường, thân thể không còn nguyên vẹn cùng với biết bao hy sinh thầm lặng khác.

Tại buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo hai địa phương Tam Kỳ và Triệu Sơn, ông Nguyễn Hồng Quang - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ khẳng định: “Đảng bộ và nhân dân TP.Tam Kỳ mãi khắc ghi sự cống hiến, hy sinh của những người con ưu tú huyện Triệu Sơn đã vì mảnh đất Tam Kỳ anh em mà không tiếc máu xương, công sức. Đặc biệt, mãi ghi ơn nhân dân Triệu Sơn luôn dành cho Tam Kỳ sự ủng hộ lớn lao về vật chất, tinh thần trong những năm tháng kháng chiến”.

Hòa bình lập lại, những vết thương chiến tranh cũng đã lành theo năm tháng. Nhưng đối với những người lính Triệu Sơn từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Tam Kỳ năm xưa vẫn chưa thể nào quên những năm chống Mỹ ác liệt chiến trường Quảng Nam xưa.

Cựu chiến binh Lê Văn Hỗ (76 tuổi ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Nam giai đoạn 1966 - 1975 cho biết, chiến trường miền Nam ngày ấy rất ác liệt và gian khổ nhưng khi được lệnh vào chi viện cho chiến trường Quảng Nam đánh Mỹ, chúng tôi ai nấy cũng rất hào hứng, phấn khởi. Đặc biệt khi tham gia chiến đấu tại Tam Kỳ, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều của đồng chí, đồng đội và sự chở che, đùm bọc của bà con nhân dân nơi đây. Và mỗi người lính chúng tôi xem đây như là quê hương thứ hai của mình.

“Sau ngày thống nhất đất nước, biết bao đồng đội trong lứa chúng tôi ngày ấy đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh này và nhiều người khi trở về cuộc sống đời thường, thân thể không còn nguyên vẹn. Nhưng chúng tôi rất tự hào vì đã góp một phần công sức cho hòa bình độc lập hôm nay và vinh dự hơn là đóng góp xây dựng củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai địa phương anh em” - ông Hỗ bộc bạch.

Đáp lại những ân tình đó, hằng năm, TP.Tam Kỳ luôn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ trên nhiều lĩnh vực giáo dục, y tế, thương nghiệp, nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới… góp phần chung tay cùng huyện Triệu Sơn phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Không dừng lại ở đó, lãnh đạo hai địa phương, các cơ quan, ban ngành hai tỉnh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong các dịp đại hội Đảng bộ, sự kiện, lễ kỷ niệm. Đồng thời có nhiều hình thức hỗ trợ nhau khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ, tặng quà, thăm hỏi người có công với cách mạng.

Riêng trong dịp Tết Canh Tý 2020 vừa qua, TP.Tam Kỳ đã đến thăm hỏi, trao tặng 6 căn nhà tình nghĩa và trao 20 suất quà các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Tam Kỳ, Quảng Nam với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Ngư (72 tuổi, ở xã Vân Sơn, Triệu Sơn) thuộc diện gia đình chính sách được TP.Tam Kỳ hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa trong năm 2020 cho biết: “Nhà tôi đã xuống cấp nhiều năm nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa xây mới được. Giờ đây được hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để xây dựng nhà, tôi rất vui và cảm kích trước những tình cảm của nhân dân Tam Kỳ dành cho huyện Triệu Sơn anh em”.

Ông Lê Quang Hùng -  Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Triệu Sơn cho biết, là huyện còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Những năm qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Triệu Sơn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất của TP.Tam Kỳ trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, góp phần tạo động lực để địa phương gặt hái những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Không dừng lại ở những kết quả đạt được trong suốt 60 năm qua. Trong thời gian tới, mối quan hệ keo sơn, gắn bó giữa Đảng bộ, chính quyền, nhân dân hai địa phương Tam Kỳ - Triệu Sơn sẽ tiếp tục được tô thắm thêm bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ nhau cùng phát triển, góp phần đưa mối quan hệ giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Quảng Nam nói chung ngày càng bền chặt và đi vào chiều sâu” - ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ - Triệu Sơn, gắn kết nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO