Tăng cường các biện pháp dự phòng để chống dịch tốt hơn

DIỄM LỆ 07/04/2020 15:23

(QNO) - Sáng nay 7.4, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam về tình hình thực hiện các biện pháp dự phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Giám đốc CDC Quảng Nam Trần Văn Kiệm báo cáo tại cuộc làm việc. Ảnh: D.L
Giám đốc CDC Quảng Nam Trần Văn Kiệm báo cáo tại cuộc làm việc. Ảnh: D.L

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết, từ đầu mùa dịch đến nay CDC Quảng Nam đã thực hiện nhiều biện pháp dự phòng, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đã thành lập 4 đội phản ứng nhanh, 18 đội cơ động về phòng chống dịch bệnh Covid-19; ban hành kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ do dịch bệnh gây ra trên địa bàn tỉnh.

CDC Quảng Nam đã tăng cường các hoạt động điều tra, giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh bằng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Triển khai các đội thường trực giám sát tại cửa khẩu, sân bay Chu Lai, bến cảng. Cùng tham gia giám sát và kiểm tra, chấn chỉnh các trung tâm y tế trong công tác chuẩn bị ứng phó dịch bệnh; cùng với ban chỉ đạo ở các địa phương thực hiện điều tra, giám sát và tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, người đến từ vùng dịch...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu CDC Quảng Nam tăng cường mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: D.L
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu CDC Quảng Nam tăng cường mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ảnh: D.L

Đặc biệt, nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với CDC Quảng Nam là lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 kể từ ngày 1.4. CDC Quảng Nam đã tập huấn, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm cho kỹ thuật viên của các bệnh viện, trung tâm y tế ở địa phương; đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 1.470 trường hợp, hệ thống xét nghiệm của CDC đã cho kết quả 475 mẫu đều âm tính.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu, CDC Quảng Nam trong thời gian này cần tập trung tối đa cho việc xét nghiệm, tăng cường giờ làm việc để cho kết quả sớm nhất đối với người đang cách ly tập trung, gửi về cho địa phương và công dân. Đồng thời, việc khai báo y tế toàn dân có vai trò rất quan trọng nên cần tăng cường, trong đó cần làm tốt việc phân tích yếu tố dịch tễ để khoanh vùng, xác định được nguy cơ lây nhiễm bệnh. Những người đang được cách ly tập trung của tỉnh cần được xét nghiệm lần thứ 2 để yên tâm hơn trước khi cho họ tiếp tục về cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra hệ thống xét nghiệm mới được đầu tư tại CDC Quảng Nam. Ảnh: D.L
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra hệ thống xét nghiệm mới được đầu tư tại CDC Quảng Nam. Ảnh: D.L

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đánh giá cao sự vào cuộc của CDC Quảng Nam trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đơn vị đã kịp thời tham mưu, xác định tình huống để phán đoán trước, từ đó có kịch bản ứng phó nhanh chóng, không để bị động.

Trong thời gian tới, đồng chí Lê Trí Thanh đề nghị CDC Quảng Nam cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tiếp tục liên hệ với các doanh nghiệp cung ứng que lấy mẫu, sinh phẩm, môi trường, hóa chất để tập trung cho việc xét nghiệm cho người dân khi đã có đầy đủ máy móc, vật tư y tế. Cần sắp xếp ca kíp làm việc đảm bảo 24/24 giờ nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm. Cần xác định ở tuyến tỉnh chỉ làm công việc xét nghiệm; việc lấy mẫu và vận chuyển mẫu đến CDC thì kỹ thuật viên tuyến huyện đã được đào tạo nên phải thực hiện, cần thiết thì huy động đội ngũ tình nguyện viên phục vụ công tác chống dịch, sinh viên y khoa để tập huấn và cho đi lấy mẫu ở cơ sở...

Kỹ thuật viên CDC Quảng Nam làm việc trong phòng xét nghiệm. Ảnh: D.L
Kỹ thuật viên CDC Quảng Nam làm việc trong phòng xét nghiệm. Ảnh: D.L

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực từ tất cả ngành, địa phương, đấu tranh chống dịch trên mọi mặt trận thì tỉnh sẽ đạt được kết quả khả quan trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường các biện pháp dự phòng để chống dịch tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO