Tăng cường giám sát, hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh

XUÂN HIỀN - THÀNH CÔNG 27/07/2020 11:06

(QNO) - Giám sát chặt chẽ các trường hợp đến Quảng Nam cũng như tăng cường biện pháp kiểm soát trong thời gian tới... là các nội dung trong buổi làm việc của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh sáng nay 27.7, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì.

Quang cảnh buổi làm việc của Ban chỉ đạo Phòng chống Covid cấp tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: HIỀN CÔNG

Nguy cơ bệnh xâm nhập rất lớn

Báo cáo nhanh từ Sở Y tế tại cuộc họp cho biết, liên quan đến ca bệnh 416 và 418 tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam đã giám sát 133 trường hợp. Trong đó Đại Lộc 94 người, Hội An 25 người, Điện Bàn 10 người, Thăng Bình 2 người, Tam Kỳ 2 người.

Đối với ca bệnh 420 cũng tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam đã giám sát 5 trường hợp. Trong đó 3 người ra thăm bệnh nhân 420 thì có 2 người ở Tam Kỳ và 1 người ở Hội An; 2 người có đến Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng. Các trường hợp này đang thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Được biết, tính đến sáng 27.7 cả tỉnh có 120 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19.

Khu cách ly tập trung tại huyện Đại Lộc. Ảnh: HIỀN CÔNG
Khu cách ly tập trung tại huyện Đại Lộc. Ảnh: HỨA THẠNH

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước tình hình việc lưu thông đi lại giữa Quảng Nam - Đà Nẵng - Quảng Ngãi rất thường xuyên; lịch trình di chuyển phức tạp của các ca bệnh; ngoài ra còn tiếp nhận, cách ly tập trung người về từ các nước có dịch nên nguy cơ bệnh xâm nhập vào Quảng Nam là rất lớn.

Từ đầu mùa dịch đến nay, cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh là 3.229 người; trong đó đã kết thúc cách ly cho 2.233 người và đang cách ly 770 người. Cách ly y tế tại cơ sở y tế với tổng số 207 người; trong đó đang cách ly 4 người và đã kết thúc cách ly 203 người. Cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú là 6.458 người; trong đó đang cách ly 23 người (F2 của người liên quan đến ca bệnh 416 và 418), kết thúc cách ly 6.435 người. 

Tăng cường giám sát

Sở Y tế Quảng Nam cho biết đã phối hợp Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi nắm bắt thông tin các ca bệnh, tình hình dịch bệnh; cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế. Thời gian tới tiếp tục tăng cường giám sát, nhất là các trường hợp có liên quan đến ca bệnh dương tính, các trường hợp F1, F2; khoanh vùng, xử lý triệt để theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngoài các giải pháp về thông tin tuyên truyền, sở sẽ tăng cường các đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, tổ chức ứng trực 100% bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra; đảm bảo đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Các địa phương đã sẵn sàng phương án phòng dịch cũng như chuẩn bị địa điểm thực hiện cách ly tập trung.

Công dân thực hiện cách ly
Người dân Đại Lộc thực hiện cách ly y tế. Ảnh: Ảnh: HỨA THẠNH

Ông Nguyễn Văn Hai đề xuất nên tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại sân bay, cảng và nhà ga xe lửa; triển khai cách ly tại nhà đối với người đến/về từ Đà Nẵng kể từ ngày 14.7.2020. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ cho việc xét nghiệm Covid-19 như vật tư, sinh phẩm hoặc tạo điều kiện để tỉnh được mua vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm.

Ngoài ra, đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát chặt đường mòn, lối mở, không để người nhập cảnh trái phép. Tuyên truyền nhân dân cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19; đưa người nhập cảnh từ biên giới vào các khu cách ly tập trung tại Tây Giang và Nam Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đánh giá cao nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các sở ngành và địa phương. “Đề nghị hệ thống chính trị các địa phương tập trung quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu Ban chỉ đạo cấp huyện tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục truy vết tìm kiếm các trường hợp để đưa vào khu cách ly tập trung. Các địa phương cũng khẩn trương thành lập các khu cách ly tập trung” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chỉ đạo.

Đồng chí Trần Văn Tân cũng yêu cầu tạm dừng các lễ hội, hội thi, giải thi đấu thể thao chưa thật sự cần thiết. Sở GD-ĐT nhanh chóng có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học, nhóm tổ chức dạy thêm, học thêm trong hè. Đối với học sinh đang ôn thi THPT, yêu cầu ôn thi tại nhà, riêng ở các huyện vùng núi cao chỉ ôn thi tại nội bộ trường và tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường giám sát, hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO