Tăng cường triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão

MỸ LINH 15/10/2020 18:51

(QNO) - Ngày 15.10, UBND tỉnh ban hành Công văn 6064/UBVD-KTN tăng cường triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới đang ở trên Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão. Ảnh: Đài KTTV Quảng Nam
Áp thấp nhiệt đới đang ở trên Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão. Ảnh: Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 07/CĐ-UBND (ngày 13.10.2020) của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai ứng phó bão số 6 và mưa lũ từ ngày 9 - 13.10, nhất là trong công tác đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Tăng cường công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến nhân dân biết về áp thấp nhiệt đới, bão và tình hình mưa lũ để chủ động các biện pháp phòng tránh, hạn chế đi lại khi có bão lũ. Khuyến cáo, hướng dẫn người dân trên địa bàn tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn sử dụng điện trước, trong và sau khi có mưa lũ.

Chỉ đạo, hướng dẫn người dân và các cơ quan đóng trên địa bàn tổ chức chằng chống nhà ở, trụ sở làm việc và kho tàng đảm bảo an toàn. Khai thông cống rãnh thoát nước các khu vực đô thị, khu dân cư, các tuyến đường giao thông để hạn chế thiệt hại do mưa lũ. Rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu.

Hướng dẫn tàu thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, đảm bảo an toàn. Di chuyển các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản đến nơi an toàn; kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Tập trung kiểm tra, rà soát và thực hiện sơ tán nhân dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời. Có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

Chỉ đạo quyết liệt việc nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn tại các vùng nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục thông báo cho tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của áp thấp nhiệt đới, bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải chủ động kế hoạch triển khai lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn. Nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt các phương tiện chở người qua lại khi có bão.

Sở GD-ĐT, các địa phương và trường đại học, cao đẳng, trung cấp chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học tùy theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão và mưa lũ. Những vùng bị ngập lụt phải cho học sinh nghỉ học, không để bị tai nạn do đi lại trong bão lũ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO