Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: "Không để người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất"

ALĂNG NGƯỚC - ĐOÀN ĐẠO 02/11/2020 04:19

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 9 tại huyện Núi Thành, vào sáng qua 1.11.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các nạn nhân vụ sạt lở ở Trà Leng (Nam Trà My). Ảnh: A.N
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các nạn nhân vụ sạt lở ở Trà Leng (Nam Trà My). Ảnh: A.N

Sử dụng mọi nguồn lực

Chia sẻ với những thiệt hại của người dân Quảng Nam sau các đợt mưa lũ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và chia sẻ với những thiệt hại do thiên tai, bão lũ xảy ra đối với đồng bào miền Trung, trong đó có Quảng Nam. Vì thế, cùng với các cấp chính quyền, người dân xứ Quảng cần chủ động trong việc ứng phó thiên tai, khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống.

Điều trị miễn phí cho bệnh nhân gặp nạn ở Trà Leng

Cũng trong buổi sáng 1.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm, trao quà hỗ trợ 8 bệnh nhân gặp nạn trong trận lũ ống xảy ra tại thôn 1 (xã Trà Leng, huyện Nam Trà My) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

Nhấn mạnh rằng bà con Trà Leng đã chịu rất nhiều thiệt thòi, mất mát do sạt lở đất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo bệnh viện tiếp tục theo dõi, chăm sóc chu đáo các bệnh nhân đồng bào M’nông. Đồng thời lưu ý, toàn bộ thuốc men điều trị, chăm sóc phải được miễn phí hoàn toàn, giúp chia sẻ với hoàn cảnh của bà con.

Riêng trường hợp cháu Đinh Hoàng Thái (7 tuổi, có bố mẹ và 2 thành viên trong gia đình bị mất do lở đất ở Trà Leng), Thủ tướng chỉ đạo Quân khu 5 quan tâm, chăm lo cho cháu Thái đến khi trưởng thành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn người dân Quảng Nam với truyền thống “trung dũng, kiên cường” cần tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, trở lại cuộc sống bình thường. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị huyện Núi Thành huy động Mặt trận, đoàn thể khẩn trương hỗ trợ người dân tổng dọn vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo môi trường an toàn, tránh xảy ra dịch bệnh sau bão lũ. Ngoài ra, các lực lượng quân đội, công an cần sớm phục hồi các đơn vị trường học, trạm xá, đảm bảo việc học tập của học sinh không bị gián đoạn, cũng như đáp ứng nhu cầu chăm sóc, khám chữa bệnh cho người dân.

“Tôi đề nghị tỉnh Quảng Nam và huyện Núi Thành, bằng mọi nguồn lực, có thể ứng trước số tiền cứu trợ của Trung ương, của tỉnh và các nhà hảo tâm để có kinh phí sớm khôi phục nhà cửa, không để người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Phải tập trung hỗ trợ dân sinh, giúp người dân có cơ hội vươn lên, thoát khỏi khó khăn sau những thiệt hại nặng nề do bão lũ. Tuyệt đối không được để người dân thiếu đói” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Sớm khắc phục hậu quả

Để đảm bảo an toàn trước cơn bão số 10 sắp tới, Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh theo dõi sát sao diễn biến, kịp thời triển khai các phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả nhất. Đồng thời thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo việc sơ tán, di dời người dân đến nơi an toàn, nhằm hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Bên cạnh đó, nhân dân cần làm tốt theo các phương án ứng phó của chính quyền, chủ động chằng chống nhà cửa, phát huy tinh thần tự lực tự cường, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao 30 suất quà động viên, hỗ trợ người dân huyện Núi Thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ thời gian qua.

Có mặt trong buổi nhận quà của Thủ tướng, nhiều người dân Núi Thành bày tỏ cảm kích trước sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong công tác sơ tán, di dời nhà cửa trước bão. Nhờ vậy, nhiều nhà chỉ bị tốc mái, hư hại nhẹ.

Bà Nguyễn Thị Ta (ở thôn Long Thạnh Đông, xã Tam Hải) cho biết, chồng bị mù hơn 20 năm trước nên mọi công việc gia đình đều một mình bà gánh vác. Trước cơn bão số 9 vừa qua, lực lượng dân quân của xã đã giúp gia đình trong việc chằng chống nhà cửa và sơ tán đến nơi an toàn. Do sức bão quá mạnh, một phần ngôi nhà bà Ta đã bị tốc mái. Lần thứ hai, chính quyền địa phương huy động lực lượng đến khắc phục khiến bà rất cảm kích.

Hay như hoàn cảnh neo đơn của bà Lương Thị Thưởng (73 tuổi ở thôn Đông Bình, xã Tam Giang), nhà cửa hư hại do bão cũng nhờ lực lượng chức năng và bà con chòm xóm đến giúp sức. Bà Thưởng cho hay, do mái tôn đã cũ, lại bị tốc mái nên tạm thời bà ở căn nhà tạm được dựng ngay phần đất nhà. Vì thế, có món quà từ Thủ tướng, bà sẽ mua tôn, sửa chữa lại căn nhà. “Được nhận quà hỗ trợ của Thủ tướng nên hết sức vui mừng! Rứa là căn nhà của tôi sắp được sửa lại rồi” - bà Thưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: "Không để người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO