Thủ tướng: Chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến trường kỳ

Theo VOV 21/08/2020 21:24

(QNO) - “Chúng ta xác địch chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến trường kỳ, chừng nào chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng dịch thì chúng ta vẫn phải chung sống với dịch bệnh” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này khi kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19 vào chiều nay 21.8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Không để dịch lây lan rộng

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác phòng chống dịch cơ bản đồng bộ, kịp thời, quyết liệt hơn, đặc biệt người dân bình tĩnh hơn. Đến nay cơ bản dịch đã được kiểm soát. Rút ra bài học từ quá trình chống dịch vừa qua, Thủ tướng nhấn mạnh một tinh thần rất quyết liệt là không được chủ quan, khi xuất hiện ca bệnh phải khoanh kịp thời, không để lây lan ra diện rộng.

Nhận định dịch còn diễn biến phức tạp, nhưng Thủ tướng cho rằng, tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát, thậm chí kiểm soát rất chủ động, ở ngay cả các vùng dịch như Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Dương. Kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Qua đợt dịch này, Thủ tướng cho rằng có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm tốt, trong đó có tinh thần “thần tốc - thần tốc - thần tốc hơn nữa”; xét nghiệm nhanh, rộng; cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone; truyền thông thông tin kịp thời và được người dân ủng hộ.

Trung ương và các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt, đảm bảo an toàn nhưng tiếp tục thực hiện mục tiêu kép. Một lần nữa, tinh thần hỗ trợ, chia sẻ giữa các địa phương với nhau, giữa người dân với người dân được phát huy, thể hiện truyền thống quý báu của dân tộc ta.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: “Đâu đó trong nước vẫn còn xuất hiện ca nhiễm. Đặc biệt thế giới tình hình diễn biến xấu ở nhiều nước những ngày qua. Chưa có vắc xin chính thức được sản xuất sử dụng. Nước ta hội nhập sâu rộng, mở cửa, nên tại cuộc họp này, Thủ tướng yêu cầu các cấp ngành, đặc biệt là ngành y tế, không được chủ quan, không được coi thường trong quá trình chỉ đạo. Tập trung làm hết sức mình để dịch không lây lan rộng ra cộng đồng. Chúng ta xác định chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến trường kỳ. Chừng nào chưa có vắc xin thì chúng ta phải chung sống với dịch bệnh với những phương thức, cách làm, văn hóa ứng xử trong bối cảnh này”.

Thủ tướng nhấn mạnh, dù chống dịch cũng phải duy trì thực hiện mục tiêu kép, lãnh đạo các địa phương, bộ trưởng phải kiên quyết, tỉnh táo phải cùng lúc chỉ đạo hai nhiệm vụ này để đạt kết quả tối ưu, vừa không để dịch lây lan, vừa không gây lo lắng, bất ổn trong xã hội.

Cơ sở y tế phản ứng nhanh hơn, cương quyết hơn

Thủ tướng chỉ đạo ngành y tế và các địa phương tiếp tục tăng cường hệ thống xét nghiệm, nâng cao khả năng xét nghiệm lên một tầm mới, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân xét nghiệm. Ngành y tế cần suy nghĩ về nhận diện, chẩn đoán sớm nguy cơ mắc Covid-19, kể cả với những người có biểu hiện dù là nhẹ nhất. Cùng với đó là chuẩn bị hệ thống y tế toàn quốc, nhất là tại các thành phố lớn để kịp thời đối phó với tình huống phức tạp. Tiếp tục tập trung phòng dịch ở nhóm rủi ro cao như bệnh lý nền, người cao tuổi, để hạn chế số ca tử vong.

Đặc biệt cần tăng cường năng lực cho hệ thống y tế trong ứng phó Covid-19 cho đội ngũ y bác sĩ toàn quốc, không chỉ là vấn đề mắc bệnh mà người cán bộ y tế cần phải hiểu cần phải làm gì khi xảy ra tình huống. Cần tổ chức triển khai khám bệnh từ xa, ở nhiều khu vực để giảm tiếp xúc.

Trước nguy cơ có ca mắc Covid-19 ở bệnh viện, Thủ tướng yêu cầu không được để xảy ra ổ dịch, nhất là các bệnh viện, cơ sở y tế. Các cơ sở y tế phải phản ứng nhanh hơn, cương quyết hơn. Từ các trạm xá ở vùng nông thôn miền núi đến các bệnh viện huyện, trung ương cần chủ động nâng cao nghiệp vụ phòng chống dịch. Trong đó có việc hướng dẫn phân luồng hợp lý, an toàn, rút kinh nghiệm từ một số trường hợp vừa rồi. Nhân dịp này phải chú trọng nâng cao công tác y tế dự phòng cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh một tinh thần rất quyết liệt là xuất hiện ca bệnh phải khoanh kịp thời, không để lây lan ra diện rộng. Xác định trách nhiệm người đứng đầu trong bao quát công tác phòng chống dịch. Cần xây dựng văn hóa ứng xử trong bối cảnh có dịch, đặc biệt là văn hóa đeo khẩu trang trong trường học, nơi công cộng, ở nơi đông người. Khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng chống dịch. Thủ tướng đề nghị nghiên cứu chế tài bắt buộc đeo khẩu trang, khai báo y tế và cài đặt Bluezone hay ứng dụng khác đối với một số đối tượng.

Thủ tướng cũng lưu ý, hiện nay vấn đề thất nghiệp, đóng cửa doanh nghiệp là vấn đề xã hội toàn cầu và Việt Nam rất chú ý để tránh. Do đó, chúng ta cần có hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, thậm chí nghiên cứu điều chỉnh tiền lương cho phù hợp để người lao động có việc làm và thu nhập hợp lý. Các cơ sở sản xuất, dịch vụ có giãn cách phù hợp theo quy định, nhưng không thái quá đến mức đóng cửa khi không cần thiết, đảm bảo không đứt gãy nền kinh tế.

Trước kiến nghị của các địa phương và thực tế mới giải ngân được 15 nghìn tỷ đồng trong gói 62 nghìn tỷ đồng hỗ trợ an sinh xã hội, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH sửa đổi chính sách hỗ trợ người lao động mất việc làm, không có thu nhập do Covid-19 một cách thuận lợi hơn nữa, không để tình trạng quá khó khăn. Phương án này sẽ sớm trình Thường trực Chính phủ xem xét quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng: Chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến trường kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO