Thủ tướng: Không chủ quan, mệt mỏi, chần chừ chống Covid-19

Theo VOV 05/03/2020 19:30

(QNO) - Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương cần kiên định và kiên quyết hơn trong phòng chống Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VOV

Chiều 5.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về biện pháp phòng chống Covid-19.

Tại cuộc họp, về việc đi học trở lại của học sinh, Bộ GD-ĐT cho biết, tính từ ngày 2.3 vừa qua số lượng học sinh THPT đi học trở lại khá cao, đến ngày 4.3 là 98,3%.

Về vấn đề này, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng, dịch đang bước vào giai đoạn mới với nhiều nguy cơ rủi ro cao. Quy trình an toàn trong nhà trường cần phải đẩy mạnh.

Ông Bình lo lắng khi hàng triệu học sinh, sinh viên trở lại học, khi xảy ra sự cố thì xử lý ra sao. Mặc dù có phương án nhà trường an toàn, nhưng phương án xử lý trường hợp này phải làm kỹ hơn.

"Hiện nay ở một số trường, nếu có một em sốt cả trường nghỉ ngay. Vậy bây giờ xử lý nên như thế nào thì cần phải chi tiết. Nếu quân đội có diễn tập thì chúng ta cũng cần có mô hình xử lý khủng hoảng" - ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tiếp tục áp dụng biện pháp hiệu quả là cách ly. Thủ tướng đánh giá cao Bộ Quốc phòng đã tổ chức diễn tập toàn quân về chống dịch, đã khởi động 90 bệnh viện dã chiến, chuẩn bị cơ sở để có thể tiếp nhận hơn 30 nghìn người lưu trú khi cần cách ly.

Cách ly y tế được làm sớm ngay từ đầu, đây là phương án rất cần thiết, rất sớm so với các nước khác. Chúng ta sử dụng lực lượng vũ trang, đặc biệt là quân đội trong việc xây dựng, hoàn thiện các khu, các trường quân sự, các cơ sở luyện tập, khu lưu trú, thậm chí di dời các doanh trại quân đội cho số người cách ly, cùng nhiều biện pháp mạnh mẽ khác nên những kết quả chống dịch rất tốt.

"Hai mươi ba ngày qua chưa có ca nào mắc mới, 16 người đã ra viện mà không có ai quay lại bệnh viện, kể cả 2 người Trung Quốc. Nhiều biện pháp đã đưa ra để áp dụng, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, truyền thông chặt chẽ tạo sự hưởng ứng tốt trong toàn xã hội. Báo chí đưa tin tập trung, các cơ quan báo lớn, các phương tiện khác đều dành chuyên mục chống Covid-19" - Thủ tướng cho biết.

Biểu dương các bộ ngành, địa phương và người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về sự phức tạp và nguy hiểm của Covid-19 và có phương án ứng phó cụ thể, nhưng Thủ tướng cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của dịch, nhất là khi dịch đã lan rộng ra 84 nước.

Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: "Không được chủ quan, không mệt mỏi, không chần chừ. Cần kiên định và kiên quyết hơn trong việc phòng chống, ngăn chặn có hiệu quả Covid-19. Khi chúng ta đã đạt ở đỉnh như thế này, đạt kết quả rồi, các cấp ngành, địa phương dễ thỏa mãn non, dễ chủ quan trong tư tưởng và hành động. Cuộc họp này muốn thảo luận, nhấn mạnh một lần nữa tình hình nghiêm trọng này để tất cả mọi cấp, mọi ngành đều quán triệt".

Thủ tướng cho rằng, không chỉ các cơ quan chức năng mà ngay cả tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn cũng phải biết được tình hình ở địa bàn, hoạt động sinh sống làm việc của người dân để nắm tình hình, phát hiện sớm những bất thường và có biện pháp ngăn chặn. 

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành áp dụng những hình thức, cách làm mới trong phòng chống dịch, trong đó có việc kiểm soát dịch bệnh ở cả đường bộ, đường không và đường thủy.

"Cách ly tập trung dưới một số hình thức là một đối sách quan trọng. Trong đó, lực lượng vũ trong, đặc biệt là quân đội, tiếp tục chuẩn bị cơ số cần thiết trong thời gian đến. Một số địa phương phải có trách nhiệm chuẩn bị các vị trí để cách ly cùng với quân đội. Một số khách sạn cần thiết của ngành du lịch, dịch vụ cần phải được huy động. Các sân bay được phân công vận chuyển hành khách cần cách ly phải sẵn sàng. Chủ tịch UBND các địa phương phải có trách nhiệm chuẩn bị nghiêm yêu cầu này" - Thủ tướng chỉ đạo.

Tại phiên họp, người đứng đầu Chính phủ một lần nữa nhắc lại quyết tâm thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ trong năm nay và cho biết, Chính phủ đã thảo luận kỹ lưỡng và sẽ đưa ra các giải pháp, bao gồm cả các chính sách tài khóa, tiền tệ, các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Chính phủ đáp ứng đủ tài chính cho mọi nhu cầu chống dịch bệnh, đúng mức, kịp thời và hiệu quả.

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Ban chỉ đạo về việc tạm dừng miễn thị thực đối với người Việt Nam ở Hàn Quốc và Italy, đồng thời tiếp tục theo dõi các nước có dịch bệnh bùng phát để đề xuất các biện pháp phù hợp. Thủ tướng đồng ý để Bộ VH-TT&DL và các tỉnh, thành phố, lực lượng quân đội có phương án để bố trí các khách sạn để thực hiện cách ly khi cần thiết. 

Thủ tướng ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế mua thêm 20 triệu chiếc khẩu trang dự trữ, cộng với 10 triệu ban đầu thì lượng khẩu trang lên tới 30 triệu chiếc. Thủ tướng đồng ý thành lập tổ công tác y tế, công thương, tài chính để có thể quyết định phương thức mua bán kịp thời ngay trong ngày 6.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng: Không chủ quan, mệt mỏi, chần chừ chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO