Thủ tướng: Không được để thiếu thiết bị, sinh phẩm y tế chống dịch

Theo VOV 07/08/2020 10:59

(QNO) - Sáng nay 7.8, tại trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ họp về công tác phòng chống Covid-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp: Ảnh: chinhphu.vn

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu không được để thiếu các trang thiết bị, sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch; huy động các lực lượng có mặt khi cần thiết.

Trước bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành, địa phương, nhân dân tiếp tục bình tĩnh, thực hiện kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, huy động các nguồn lực cho công tác này, nhất là đối với TP.Đà Nẵng, tiếp đó là Quảng Nam và một số địa phương khác.

Thủ tướng yêu cầu huy động lực lượng phòng chống dịch. Bên cạnh sự hỗ trợ mang tính chất tình cảm, động viên thì phải có một kế hoạch, chương trình cụ thể đối với những địa phương dịch diễn biến phức tạp. Đặc biệt cần tập trung công tác tuyên truyền để phổ cập thông tin nhiều hơn nữa đến người dân thông qua tin nhắn, hệ thống loa phường… để người dân cảnh giác và có ý thức cao hơn trong phòng chống dịch.

Thủ tướng nhắc lại, một tinh thần chống dịch quyết liệt, không được chủ quan, lơ là. Địa phương nào, bộ ngành, cá nhân nào không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp tục báo cáo về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo an toàn cho cả học sinh, phụ huynh và cán bộ coi thi.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: chinhphu.vn
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: chinhphu.vn

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, nguy cơ lây nhiễm trở nên phức tạp khi có những người bị nhiễm nhưng không được phát hiện kịp thời mà lại đi dự các đám cưới, đám tang. Bên cạnh đó, các hộ gia đình của Việt Nam có đặc trưng là nhiều thế hệ cùng chung sống, nên nguy cơ lây nhiễm cho người già và trẻ em là rất cao. Theo đó, người già mắc Covid-19 hiện khoảng 30,6%, còn trẻ em hơn 2%. Có những gia đình có tới 8 người mắc Covid-19.

Dự báo, tại Đà Nẵng những ngày tới sẽ có khoảng 30 người mắc Covid-19 mỗi ngày. Sau 15.8 thì số trường hợp mắc có thể giảm.

Dựa trên nghiên cứu thực tế và áp dụng nhiều mô hình tính toán khác nhau, Bộ Y tế đưa ra 3 kịch bản về số lượng ca lây nhiễm Covid-19 trên cả nước như sau. Kịch bản thứ nhất: ở mức thấp, dự kiến đến 15.8 sẽ có khoảng 1.500 ca mắc Covid-19. Kịch bản thứ hai: ở mức trung bình, dự kiến đến 15.8 có 2.500 ca mắc. Kịch bản thứ ba: ở mức cao, dự kiến đến 15.8 có 3.500 ca mắc. 

Bộ Y tế đề nghị Đà Nẵng thực hiện cách ly mạnh mẽ hơn nữa, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, tạm dừng hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp. Cùng với đó là đẩy nhanh truy vết F1 để xét nghiệm sớm. Khẩn trương thành lập các đội phản ứng nhanh, đi từng ngõ, gõ từng nhà để tăng cường truy vết và giám sát.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, chiều nay (7.8) sẽ tiếp nhận 3.000 máy thở của Vingroup - đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Các máy này cũng đã được xuất khẩu sang một số nước châu Âu. Do đó không quá quan ngại về máy thở. Hiện bộ cũng đang tập trung cho các máy lọc máu và một số loại máy cần thiết khác phục vụ công tác phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng: Không được để thiếu thiết bị, sinh phẩm y tế chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO