Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, kinh nghiệm và tinh thần để kiểm soát dịch bệnh

P.V (tổng hợp) 09/03/2020 14:21

(QNO) - Gần 13 giờ chiều nay 9.3, cuộc họp của Thường trực Chính phủ mới kết thúc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có những chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường chống dịch Covid-19 giai đoạn mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19. Ảnh: VOV

Sau khi nghe ý kiến từ Ban chỉ đạo quốc gia và các bộ ngành liên quan, trong phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cuộc chiến chống dịch Covid-19 bắt đầu sang một giai đoạn mới và “chúng ta cần nhìn nhận trạng thái mới của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta một cách bình tĩnh”. Chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt cho tình huống này và sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản.

Chính phủ luôn nắm rõ mọi tình hình, vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, có phương án, kịch bản chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, các bộ ngành có liên quan để hành động. Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của nhân dân.

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam đủ năng lực, đủ nguồn lực và tinh thần, kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh. Sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Chính phủ sẽ không bị động, bất ngờ trên mặt trận bảo vệ sức khỏe của nhân dân, người dân không chỉ nâng cao kiến thức y tế mà cần phải nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân gia đình, bảo vệ cộng đồng. Phải chuẩn bị mọi điều kiện kịp thời, kể cả con người, phương tiện, cơ sở vật chất để sẵn sàng chiến đấu kịp thời, đặc biệt tăng cường năng lực y tế cả Trung ương và địa phương.

Thủ tướng cho biết, chúng ta có khoa học công nghệ, có đội ngũ y bác sĩ giỏi, có bệnh viện lớn, chuyên sâu đã từng chữa cho 16 người khỏi bệnh, ra viện, chứ không phải dương tính là chết.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần hiểu rõ, hiểu đúng, hành động đúng, bình tĩnh nhưng không được lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh lây lan, thiếu kiểm soát, không để đội ngũ phòng chống bệnh, đội ngũ quản lý cách ly hay người dân tại khu vực cách ly bị khó khăn, bị thiếu thốn hay có tâm lý hoang mang, mệt mỏi.

Tất cả địa phương trong cả nước phải nghiêm ngặt, chặt chẽ, kịp thời kiểm điểm, kiểm soát tốt hơn nữa nguồn lây từ ổ dịch trong nước và đặc biệt là nguồn lây từ nước ngoài.

Các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, an ninh các cửa khẩu, sân bay phải kiểm soát nguồn nhập cảnh kỹ hơn, không để lọt lưới những người nhiễm bệnh hay nguy cơ nhiễm bệnh cao. Thắt chặt hơn nữa hoạt động du lịch, du lịch phải bảo đảm an toàn.

Cần phải xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp và Bộ Y tế xem xét những trường hợp cụ thể để xử lý theo đúng pháp luật, nhưng cần có thái độ dứt khoát để răn đe chung những cá nhân vi phạm, không trung thực khai báo khi đã biết mình có bệnh.

Thủ tướng đề nghị cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kịp thời trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm.
Thủ tướng đề nghị cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kịp thời trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm. Ảnh: VOV

Thủ tướng cũng yêu cầu cần phải truy tìm và cách ly tất cả khách du lịch trong chuyến bay VN0054 đủ 14 ngày.

Việc công bố thông tin liên quan dịch Covid-19 phải bảo đảm minh bạch, kịp thời, truy tìm nguồn lây một cách nhanh nhất, những người tiếp xúc phải cách ly đầy đủ.

Những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, thuốc men và các phương tiện khác bảo đảm đầy đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Thủ tướng yêu cầu, các cơ quan chức năng phải làm tốt hơn nữa thông tin đến người dân, tránh tình trạng đổ xô đi mua hàng tích trữ như một số trường hợp vừa qua.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, Chính phủ và Bộ Tài chính sẵn sàng ưu tiên ngân sách xứng đáng cho công tác này.

Thủ tướng cũng đồng ý việc hạn chế họp hành, tụ tập đông người, không tổ chức các cuộc họp không cần thiết, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong họp, chỉ đạo điều hành, học tập, khai báo điện tử, dạy qua truyền hình…

Thủ tướng đồng ý việc tạm dừng đơn phương miễn thị thực đối với 8 nước châu Âu gồm Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

Thủ tướng đồng ý kiến nghị của Ban chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tạm thời không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài trừ trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, kinh nghiệm và tinh thần để kiểm soát dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO