Trả lời kiến nghị cử tri về đất đai, quy hoạch

TÂY BÌNH (tổng hợp) 16/12/2019 10:43

UBND tỉnh vừa có báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến cử tri sau Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX, trong đó có vấn đề quy hoạch.

* Cử tri Thăng Bình đề nghị sớm có thông tin triển khai các dự án đã công bố quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chậm triển khai ở xã vùng đông Thăng Bình để người dân an tâm sinh sống, sản xuất (Dự án An Thịnh tại xã Bình Minh, BRG tại xã Bình Hải).

Về kiến nghị trên, UBND tỉnh cho biết, đối với Khu nghỉ dưỡng quốc tế An Thịnh - PPC của Công ty CP Quốc tế Nam Hội An, hiện nay Sở Kế hoạch - Đầu tư đang rà soát để xem xét thu hồi. Đối với 5 dự án của các đơn vị thành viên Công ty CP Tập đoàn BRG, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã làm việc với Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) để giải quyết vấn đề vướng mắc về đất đai trên địa bàn tỉnh; trong đó có vấn đề đất đai các dự án trong Khu kinh tế mở Chu Lai. Hiện nay đang chờ Bộ TN-MT chính thức ban hành văn bản để có cơ sở làm việc với các dự án đầu tư trong Khu kinh tế mở Chu Lai, bao gồm các dự án của BRG. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở TN-MT, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, các ngành liên quan theo dõi ý kiến của Bộ TN-MT để tham mưu tỉnh chỉ đạo, giải quyết; đồng thời thông tin cho nhân dân biết về tình hình, tiến độ thực hiện, tồn tại, vướng mắc của các dự án nêu trên.

* Cử tri thị xã Điện Bàn đề nghị, hiện nay 17,2ha diện tích sản xuất ruộng lúa của nhân dân khu vực 3 phường Điện Ngọc phải bỏ hoang vì không có nước tưới, do việc quy hoạch không đồng bộ giữa các dự án. Đề nghị tỉnh can thiệp để đảm bảo quyền lợi của nhân dân trong khu vực này, xem xét bồi thường để giải phóng mặt bằng hoặc hỗ trợ từng vụ cho nhân dân.

Về vấn đề này, UBND tỉnh giao UBND thị xã Điện bàn kiểm tra thực tế, tổng hợp và đề xuất giải pháp cụ thể, báo cáo Sở NN&PTNT để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Trường hợp ruộng bỏ hoang do dân không canh tác kéo dài phải có biện pháp xử lý theo quy định hiện nay.

* Cử tri huyện Núi Thành đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng xác định cụ thể đối với diện tích đất quốc phòng tại thôn Thọ Khương, xã Tam Hiệp để tránh trường hợp tranh chấp đất và thuận lợi trong sản xuất của nhân dân trong vùng.

Vấn đề trên, UBND tỉnh trả lời cụ thể: Thôn Thọ Khương, xã Tam Hiệp (Núi Thành) có 1 điểm đất quốc phòng và 2 khu vực địa hình loại 1 quy hoạch bố trí quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế, xã hội theo Quyết định số 2412/QĐ-TTg ngày 19.12.2011 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, điểm đất quốc phòng: Trường bắn Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Núi Thành, diện tích 8,1ha, do Ban CHQS huyện quản lý, đã có ranh giới quản lý, cắm mốc rõ ràng. Đối với 2 khu vực đất địa hình loại 1 quy hoạch bố trí quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế - xã hội theo Quyết định 2412: khu vực 1 diện tích 20ha; khu vực 2 diện tích 70ha. Đây là quy hoạch tối mật, do đó không được phép công bố địa điểm, tọa độ cụ thể. Tuy nhiên, trong Quyết định 2412, liên quan đến nội dung về “Quản lý trong thời bình” có nêu “Trừ các khu vực đã bố trí công trình chiến đấu, công trình quốc phòng hoặc đã có thiết bị chiến trường, những khu vực còn lại vẫn do các địa phương quản lý về đất đai và giao cho nhân dân sản xuất bình thường nhưng không được làm biến dạng, thay đổi lớn địa hình làm mất thế địa hình quân sự hiện có. Không liên doanh, liên kết làm kinh tế”. Khi cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch tại các khu vực này phải được Bộ Quốc phòng đồng ý bằng văn bản.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trả lời kiến nghị cử tri về đất đai, quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO