Triển khai kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19

VĂN PHIN - C.T.V 26/02/2020 08:56

* Bộ Y tế hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn QuốcThực hiện quyết định của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trực tiếp và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương; coi việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch...

Các cấp, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19; quyết liệt sẵn sàng ứng phó các tình huống phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ). Đồng thời đẩy mạnh thông tin, truyền thông để mọi người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh Covid-19; tăng cường công tác an ninh trên địa bàn, chú trọng công tác quản lý lưu trú, sớm phát hiện những người đã từng ở và đi qua vùng dịch để đưa vào theo dõi, cách ly, giám sát theo quy định.

* Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn cách ly đối người về từ Hàn Quốc.

Theo Bộ Y tế, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, có nguy cơ cao xâm nhập nước ta, thực hiện kết luận tại phiên họp của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện các nội dung hướng dẫn như sau: Áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu ho, sốt, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Tất cả người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố. Các nội dung liên quan khác về cách ly tập trung được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 7.2.2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch Covid-19. Rà soát, thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9.2.2020 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo hướng dẫn. Người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo, sau đó đến ngay cơ sở y tế đã được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tính đến ngày 24.2, Hàn Quốc đã ghi nhận 833 trường hợp mắc; trong đó có 7 trường hợp tử vong và là quốc gia có trường hợp mắc vi rút corona cao nhất ngoài Trung Quốc. Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất, đồng thời đưa thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang là hai khu vực cần có sự quan tâm đặc biệt về dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO