Tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống Covid-19

XUÂN HIỀN 29/04/2021 13:46

(QNO) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Các khu du lịch, các địa điểm công cộng... cần vận động người dân nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K. Ảnh: X.H
Các khu du lịch, địa điểm công cộng... cần vận động người dân nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K. Ảnh: X.H

Kiểm soát chặt chẽ biên giới

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Công văn số 252 về chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cũng như chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tính đến ngày 29.4, Quảng Nam đã triển khai tiêm hơn 2.000 liều vắc xin phòng chống Covid-19. Ảnh: X.H
Tính đến ngày 29.4, Quảng Nam đã triển khai tiêm hơn 2.000 liều vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: X.H

Người đứng đầu cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn, phạm vi quản lý.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh; các Đảng ủy: Quân sự, Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh; ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy địa phương có đường biên giới chỉ đạo tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là tại đường mòn lối mở, khu vực cửa khẩu, xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tăng cường công tác quản lý, xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu; có biện pháp tuyên truyền và tạo điều kiện để công dân Việt Nam được nhập cảnh hợp pháp về nước và thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng chống dịch theo quy định.

Chủ động xây dựng phương án chống dịch

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và thực hiện chế tài xử phạt, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ động xây dựng các phương án chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn; thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập để chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu xảy ra.

Thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” và “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình” trong công tác phòng chống dịch bệnh, chú trọng vai trò chủ động của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại cơ sở y tế, khu cách ly, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng; các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú và tại các sự kiện tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền yêu cầu 5K của Bộ Y tế; chủ trương tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Bên cạnh đó, tổ chức vận động, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để người dân có người thân ở nước ngoài chủ động vận động người thân không nhập cảnh trái phép, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng; tiếp tục đoàn kết, quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19 thành công trong thời gian đến.

Thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc xin

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu khẩn trương tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; phân bổ và tổ chức tiêm vắc xin theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tiêm chủng, không để vắc xin bị quá hạn sử dụng. Thường xuyên theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kịp thời chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO