UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19

ĐÔNG YÊN 04/08/2020 17:12

(QNO) - Hôm nay 4.8, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường triển khai quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19.

Phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách. (Trong ảnh: Lực lượng chức năng yêu cầu một trường hợp xe dịch vụ vận chuyển hành khách từ Đà Nẵng phải quay xe trở lại nơi xuất phát để đảm bảo phòng chống dịch theo Quyết định 2014 ngày 20.7.2020 của UBND tỉnh). Ảnh: Đ. YÊN
Lực lượng chức năng yêu cầu một xe dịch vụ vận chuyển hành khách từ Đà Nẵng quay lại nơi xuất phát để đảm bảo phòng chống dịch. Ảnh: Đ.YÊN

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở TT-TT tăng cường tuyên truyền, kêu gọi nhân dân chủ động khai báo y tế, thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe và yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm. Khuyến cáo và thông báo cụ thể tới các gia đình có người cao tuổi, người có các bệnh lý nền và các trường hợp có nguy cơ cao khác hạn chế tối đa việc ra ngoài, khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác; khi có vấn đề về sức khỏe phải liên hệ ngay với y tế xã, phường, bác sĩ gia đình... Triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc hồ sơ điện tử đầy đủ, ưu tiên kê khai cho người từ 60 tuổi trở lên và người có các bệnh lý nền, bệnh không lây nhiễm hoặc các bệnh lý khác.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát chặt chẽ lây nhiễm dịch bệnh tại cơ sở y tế theo các kịch bản phòng chống dịch ở mức cao nhất. Triển khai áp dụng các quy trình phân luồng, phân tuyến, không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế. Thực hiện giãn cách tại các khu vực tập trung đông người trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh...

Tổ chức rà soát, có biện pháp bảo đảm an toàn tối đa, phòng chống lây nhiễm cho toàn bộ người bệnh có nguy cơ cao, đặc biệt là người cao tuổi và người có bệnh lý nền. Sàng lọc kỹ lưỡng toàn bộ người bệnh đang điều trị tại các khoa lâm sàng, thực hiện cách ly tại khu vực riêng và chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 theo quy định. Thực hiện việc cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn, tối đa không quá 3 tháng cho tất cả đối tượng.

Sở TT-TT thường xuyên cập nhật kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch các thông tin về diễn biến dịch và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để nhân dân yên tâm, đề cao cảnh giác, đồng thời không gây tâm lý hoang mang trong xã hội. Tăng cường thông tin về việc hạn chế tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện; đồng thời kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân biết, cài đặt và chạy ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm…

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tất cả trường hợp nhập cảnh; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức, đường dây đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm theo pháp luật, kể cả xử lý hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tổ chức tốt biện pháp cách ly y tế; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung; có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại sàng lọc các trường hợp phải thực hiện cách ly, không để quá tải các cơ sở cách ly tập trung.

Sở GD-ĐT thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh, kịp thời báo cáo, đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về phương án thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn chi tiết cho các địa phương, cơ sở y tế và điều chỉnh trên phần mềm thanh toán bảo hiểm y tế đối với việc cấp phát thuốc cho các đối tượng điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO