Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Nam - Phan Việt Cường: "Đột phá phát triển từ quyết sách"

NGUYÊN ĐOAN (thực hiện) 28/01/2020 07:37

(Xuân Canh Tý) - Năm 2020 có vị trí khá đặc biệt khi là năm giao thoa kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020 và khởi đầu cho nhiệm kỳ mới 2020 - 2025. Nhân dịp xuân mới Canh Tý 2020, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường dành cho Báo Quảng Nam cuộc trò chuyện về những dấu ấn đạt được của tỉnh nhiệm kỳ qua và định hướng đi lên trong nhiệm kỳ tới. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường trò chuyện với cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.Ảnh: NGUYÊN ĐOAN
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường trò chuyện với cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

* Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Nhìn lại chặng đường đã qua, theo đồng chí, đâu là những điểm sáng nhất và có tính đột phá trong sự phát triển của Quảng Nam? 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường: Bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020 với một tâm thế và tư duy đổi mới, Quảng Nam tập trung bàn bạc, đề ra được những quyết sách mang tính đột phá trên các lĩnh vực, có tính kế thừa và phát huy được thành tựu phát triển của tỉnh ở những nhiệm kỳ trước. Dấu ấn đột phá thể hiện rõ khi Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 25 ngày 27.4.2016 về định hướng và giải pháp triển khai thực hiện 6 nhóm dự án trọng điểm tại vùng Đông Nam. Ở giai đoạn đầu, Quảng Nam đã xác định thế mạnh là phát triển công nghiệp sản xuất ô tô, du lịch và may mặc; trong khi đó, các nhóm dự án còn lại (sân bay, khí điện, hậu cần cảng gắn với logistics) sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ đến. Tỉnh ủy cũng nhìn thấy được tiềm năng, thế mạnh và đã sớm ban hành Nghị quyết số 05 ngày 17.8.2016 về phát triển vùng tây của tỉnh, với những định hướng hết sức cụ thể về sắp xếp lại dân cư, đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút doanh nghiệp, phát triển du lịch - dịch vụ, cây dược liệu... Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực; là một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Phấn khởi hơn cả là đến nay, vùng ven biển của tỉnh đang trở thành khu vực phát triển hết sức năng động, mạnh mẽ với việc triển khai hàng loạt dự án quy mô lớn như Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Nam Hội An; Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Quảng Nam... hứa hẹn mở ra những cơ hội đột phá mới cho ngành du lịch của tỉnh phát triển. Còn ở phía tây, với sự trợ lực từ tỉnh, quyết liệt của các địa phương, hạ tầng giao thông được đầu tư kết nối thông suốt, đường ô tô đến tất cả trung tâm xã, các xã đều có điện lưới quốc gia. Việc sắp xếp lại dân cư đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần cải thiện đời sống, sản xuất nhân dân. Cây sâm Ngọc Linh đã thành thương hiệu quốc gia... Có thể khẳng định, sự đột phá về phát triển vùng tây đã được định hình, lãnh đạo tỉnh đang tính toán, nghiên cứu các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn để thúc đẩy khu vực này phát triển.

Chính nhờ những định hướng đột phá như vậy mà năm 2019, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, 13/14 chỉ tiêu ước đạt và vượt kế hoạch. Nếu năm 2015 tỉnh thu ngân sách khoảng 11 - 12 nghìn tỷ đồng thì đến nay thu gần 23 nghìn tỷ đồng, thuộc tốp có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, trong giai đoạn 2016 - 2020 dự ước đạt từ 10% - 10,5% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đề ra. Quảng Nam cũng đã làm tốt công tác giảm nghèo (cuối năm 2019 giảm còn 6,06%) và an sinh xã hội...

* Để chuẩn bị xây dựng văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, vừa qua Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương tổ chức nhiều hội thảo khoa học lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia về định hướng, giải pháp phát triển Quảng Nam trên các lĩnh vực trọng điểm. Yêu cầu đặt ra với các hội thảo và định hướng xây dựng văn kiện đại hội sắp tới là gì, thưa đồng chí? 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường: Để phục vụ xây dựng dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, bên cạnh đưa những định hướng lớn về kinh tế - xã hội, gắn với yêu cầu mới của thực tiễn, thể hiện sâu sắc tinh thần, trí tuệ Quảng Nam, Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chủ trì tổ chức 6 hội thảo chuyên đề nhằm đi sâu phân tích từng lĩnh vực phát triển đang đặt ra đối với Quảng Nam và cần có câu trả lời dựa trên những luận cứ, luận chứng hết sức khoa học, như: Tái cơ cấu nền kinh tế của tỉnh ở 5 năm đến như thế nào? Dự báo và giải pháp nào để thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch bền vững? Hướng bảo tồn truyền thống văn hóa xứ Quảng, xây dựng con người Quảng Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế?... Tập trung tổ chức bài bản, đi sâu phân tích, đề cao tính phản biện nhằm làm sáng tỏ các vấn đề đặt ra tại mỗi hội thảo là nền tảng, giúp bổ sung vào Nghị quyết Đại hội sắp đến được sát thực, khả thi hơn. 

Ngoài việc mời các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, chuyên gia am hiểu và có tâm huyết đối với sự phát triển của Quảng Nam, có những hội thảo chúng tôi còn mời chuyên gia kinh tế nước ngoài tham gia tư vấn, giúp đề ra được những quyết sách đột phá đưa tỉnh phát triển trong giai đoạn mới. Cụ thể là ở các nước có mối quan hệ kết nghĩa với Quảng Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc.

* Đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII được UBND tỉnh phát động trong cả hệ thống chính trị và toàn dân. Theo đồng chí, đâu là điểm mấu chốt cần khơi dậy từ đợt thi đua đặc biệt này? 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường: Thi đua luôn tạo không khí sôi nổi, phấn khởi và tạo động lực để mỗi người, mỗi tổ chức hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Theo tôi, đợt thi đua này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì ngoài việc kêu gọi cả hệ thống chính trị và toàn dân phấn đấu lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, còn gắn với chào mừng các sự kiện chính trị lớn của đất nước như Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng; 75 năm Quốc khánh; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh... Với ý nghĩa đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra yêu cầu phải đưa tinh thần thi đua lan tỏa mạnh mẽ đến tận cơ sở, đến được với quần chúng nhân dân. Từ đó tạo sự đồng thuận, hưởng ứng, huy động được sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ, cuộc vận động từ tỉnh đến mỗi địa bàn dân cư.

Hưởng ứng đợt thi đua, hơn ai hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong, nêu gương trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, làm có kế hoạch, tròn trách nhiệm, hết mình để hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; cùng toàn tỉnh chung tay lập thành tích chung hướng đến Đại hội.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Nam - Phan Việt Cường: "Đột phá phát triển từ quyết sách"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO