Vùng cao chờ hội

ALĂNG NGƯỚC 21/05/2021 06:05

Ở các huyện miền núi, cử tri đang háo hức chờ đến ngày được cầm lá phiếu đi bầu cử.

Điểm bầu cử tại thôn H’juh (xã Ch’Ơm, Tây Giang) được trang trí rực rỡ, chờ ngày hội bầu cử. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Điểm bầu cử tại thôn H’juh (xã Ch’Ơm, Tây Giang) được trang trí rực rỡ, chờ ngày hội bầu cử. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Tất cả đã sẵn sàng

Tuyến đường huyết mạch lên các xã biên giới của Tây Giang pa-nô, khẩu hiệu, cờ hoa đã được cắm dọc điểm bầu cử. Mùa mưa dông, vùng cao thường xuyên có gió lốc nên nhiều ngày trước, chính quyền địa phương phải vừa triển khai công việc trang trí, vừa “chạy” với thời tiết.

Có gió mạnh, là tất bật thu cất băng rôn, cờ phướn. Đây được xem là khó khăn chung của các địa phương miền núi; để thích ứng trước điều kiện khách quan của thời tiết buộc phải chủ động linh hoạt, nhằm tiết kiệm kinh phí.

Ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Tây Giang cho biết, trước tình hình thời tiết hiện nay, địa phương chỉ đạo ưu tiên trang trí tại các điểm bỏ phiếu. Trong đó, chọn điểm bầu cử phù hợp, đảm bảo với tình hình thực tế của từng địa phương.

“Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, bên cạnh triển khai các biện pháp sàng lọc, chúng tôi dự nguồn kinh phí mua dung dịch sát khuẩn, chuẩn bị đủ khẩu trang y tế để cấp phát cho người dân khi đến bầu cử” - ông Lượm nói.

Toàn huyện Tây Giang có 63 khu vực bỏ phiếu tại các thôn với gần 14 nghìn cử tri, chủ yếu là đồng bào Cơ Tu. Nhiều ngày qua, cùng với đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương tiến hành tổng rà soát các bước chuẩn bị cho bầu cử, xây dựng phương án chủ động tốt nhất trong phòng chống dịch bệnh.

Ngoài cán bộ tại chỗ, địa phương trưng dụng giáo viên, bộ đội biên phòng, quân sự cùng tham gia góp sức cho “ngày hội non sông”. Nhiều ngày qua, lực lượng này cùng với cán bộ thôn, xã đã đến từng hộ dân để trực tiếp tuyên truyền, vận động, tình nguyện đóng góp ngày công trang trí các điểm bầu cử theo quy định. Đây cũng là lực lượng chính sẽ làm nhiệm vụ liên quan trong ngày diễn ra bầu cử sắp tới.

Chờ ngày hội

Già làng Riah Đơơr, ở thôn Cha’lăng (xã Ch’Ơm, Tây Giang) nói, chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử, nên người dân địa phương đều đã trở về nhà sau thời gian vào rừng chăm sóc lúa rẫy. Bởi người dân đã được chính quyền địa phương tuyên truyền thường xuyên nên biết rõ thông tin về ngày bầu cử vào 23.5 tới.

“Cả già làng, trưởng thôn cũng tham gia vận động người dân. Cuộc họp nào chúng tôi cũng nhắc đi nhắc lại ngày diễn ra bầu cử để bà con khỏi quên” - già Đơơr bộc bạch.

Ở vùng cao, công tác tuyên truyền được xem là khó khăn nhất. Ngoài đường sá đi lại khó khăn, thông tin liên lạc chưa đảm bảo, mùa này còn đang trong thời gian người dân chăm sóc nương rẫy, thường xuyên không có mặt ở nhà.

Ông Avô Tô Phương - Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBBC huyện Đông Giang cho hay, bên cạnh tuyên truyền bằng văn bản, pa-nô, áp phích, chính quyền địa phương còn chỉ đạo và khuyến khích tuyên truyền miệng.

“Gặp đâu, tuyên truyền đó”, để người dân nhớ đến mốc thời gian diễn ra bầu cử, hạn chế đi ra khỏi nhà ở thời điểm sát ngày bầu cử. “Vai trò của già làng, người có uy tín được chúng tôi phát huy trong công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, người dân đã chủ động hưởng ứng, nhiều ngày qua chỉ làm công việc gần nhà, hạn chế đi rừng, đi rẫy” - ông Phương nói.

Kỳ vọng cho một cuộc bầu cử thành công, tại buổi kiểm tra, làm việc với các huyện Đông Giang, Tây Giang mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh, miền núi thường có rất nhiều yếu tố khách quan dẫn đến khó khăn trong triển khai công tác bầu cử. Nhưng, bằng sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết thống nhất, cả hệ thống chính trị và người dân đã vào cuộc, cùng góp sức cho nhiệm vụ chính trị chung. 

“Để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội chung của toàn dân, bên cạnh công tác chuẩn bị đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang trí tại các điểm bầu cử, các địa phương đã chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền. Đồng thời gắn nhiệm vụ bầu cử với an ninh trật tự và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tất cả, cùng quyết tâm cho một cuộc bầu cử thành công, an toàn” - ông Nguyễn Hồng Quang đánh giá. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng cao chờ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO