Xử phạt nghiêm việc không mang khẩu trang, lén lút kinh doanh trong dịch

THÀNH CÔNG 09/04/2020 20:48

(QNO) - Chiều nay 9.4, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch bệnh Covid-19 để đánh giá tình hình, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ, vi phạm quy định phòng chống dịch. Ảnh: T.C
Quang cảnh cuộc họp chiều 9.4. Ảnh: T.C

Cho cách ly tại nhà nếu xét nghiệm âm tính lần 2

Tính đến trưa 9.4, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 1.944 mẫu xét nghiệm, gồm 705 người nước ngoài, 1.239 người Việt Nam; trong đó có 3 mẫu dương tính (đều đã khỏi bệnh và xuất viện), 1.700 mẫu âm tính, 241 mẫu đang chờ kết quả. Hiện tại có 5 trong tổng số 7 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) được cách ly, đều cho kết quả xét nghiệm âm tính (2 ca còn lại không cách ly trên địa bàn Quảng Nam); đồng thời giám sát một trường hợp liên quan quán bar Bhudda (TP.Hồ Chí Minh), cũng có kết quả âm tính.

Toàn tỉnh còn 651 người được cách ly tại 20 khu cách ly tập trung của 16 huyện, thị, thành phố với 642 người có kết quả âm tính lần 1, 9 người còn lại mới tiếp nhận chưa có kết quả xét nghiệm; 301 người đã kết thúc cách ly. Ngoài ra, các cơ sở y tế đang thực hiện cách ly 27 người; kết thúc cách ly 127 người; hơn 3.700 người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Sau khi thực hiện nhiều giải pháp tăng cường khai báo y tế, đã có hơn 33.600 người khai báo thông qua ứng dụng cài đặt điện thoại, gần 26 nghìn người khai báo y tế tại các chốt kiểm soát hoặc ở cơ sở (xã, phường).

Đã có thêm nhiều khu cách ly nâng khả năng tiếp nhận người cách ly toàn tỉnh lên khoảng 9.000 người. Ảnh: T.C
Toàn tỉnh có thêm nhiều khu cách ly, nâng khả năng tiếp nhận người cách ly lên khoảng 9.000 người. Ảnh: T.C

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tán thành đề xuất cho cách ly tại nhà đối với các trường hợp đã xét nghiệm âm tính lần 2 với vi rút corona. Theo ông Tân, cần ưu tiên các đối tượng người già, phụ nữ, trẻ em, người bị bệnh tật khác…, vừa đáp ứng nguyện vọng cho người dân có nhu cầu, vừa chủ động trong việc chuẩn bị các điều kiện tiếp theo để tiếp tục tiếp nhận bệnh nhân. UBND tỉnh giao Sở Y tế sớm thẩm định, trình phê duyệt việc bổ sung trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch, phân chia từng giai đoạn tùy theo diễn biến tình hình thực tế để chống lãng phí.

Theo thông tin từ UBND tỉnh, nếu tính thêm cơ sở cách ly của Quân khu 5 tổ chức tại Trung đoàn Bộ binh 773, toàn tỉnh sẽ có 50 điểm cách ly, khả năng tiếp nhận khoảng 9.000 người; trong đó các cơ sở cách ly của tỉnh có khả năng tiếp nhận gần 3.000 người, cấp huyện hơn 6.000 người. So với kế hoạch ban đầu, các cấp ngành và địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn, tăng khả năng “chống chịu” trước những diễn biến phức tạp. Quảng Nam cũng đang được đánh giá là kiểm soát tốt tình hình dịch.

“Những ngày tới, cần đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, đặc biệt là ứng dụng NCOVI trên điện thoại di động. Sở TT&TT phối hợp với Tỉnh đoàn tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực tham gia việc giãn cách xã hội, khai báo y tế thông qua nền tảng ứng dụng và khai báo ở cơ sở” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

Xử nghiêm lỗi vi phạm

Thời gian qua, theo ghi nhận vẫn còn tình trạng người dân lơ là, không thực hiện các quy định về phòng chống dịch như không mang khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống giả vờ đóng cửa song vẫn tiếp nhận khách và phục vụ…

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Công an tỉnh và các địa phương cần tiếp tục nắm tình hình, xử lý nghiêm để răn đe. Đặc biệt, các trường hợp chống người thi hành công vụ ở các chốt kiểm soát y tế tại Phú Ninh và Nông Sơn cần bị nghiêm trị. Đối với các chợ, đề nghị các địa phương căn cứ tình hình thực tế để bổ sung các khu bán hàng tập trung, các điểm bán dã chiến, song phải đảm bảo y tế nghiêm ngặt ở chợ, xử lý nghiêm hành vi không mang khẩu trang khi đi chợ hay buôn bán tại chợ.

Đối với đề xuất tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hóa đi vào tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đồng ý với điều kiện các tài xế phải cam kết đi thẳng qua địa bàn, hạn chế dừng nghỉ nếu không thật cần thiết. Các phương tiện cá nhân được khuyến cáo sử dụng tuyến đường cao tốc để lưu thông, giảm bớt lưu lượng người vào địa bàn.

Lái xe container, xe tải được đồng ý cho đi qua tuyến Quốc lộ 1A, cam kết không dừng nghỉ nếu không thật cần thiết. Ảnh: T.C
Lái xe container, xe tải được đồng ý cho đi qua tuyến quốc lộ 1, cam kết không dừng nghỉ nếu không thật cần thiết. Ảnh: T.C

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, chủ động đăng ký xét nghiệm dịch vụ nếu nghi ngờ nhiễm bệnh. Giao Sở GTVT cấp lệnh cho các trường hợp vận chuyển hàng hóa, con người cấp thiết. Hai bệnh viện dã chiến tại Trung đoàn 885 và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sẽ khẩn trương đưa vào hoạt động trong tình huống dịch bệnh bùng phát phức tạp.

Về chế độ ăn uống cho người ở khu cách ly, thống nhất mức chi 80 nghìn đồng/người/ngày ở tất cả khu cách ly, chủ động sử dụng từ nguồn xã hội hóa. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan chủ trì, phối hợp các đoàn thể nấu ăn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người cách ly. Giao Ủy bàn MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận hỗ trợ từ các ngành, đoàn thể. Vấn đề lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm sẽ linh hoạt giao cho ngành y tế triển khai.

Lực lượng biên phòng, quân sự, y tế nghiên cứu, chủ động có phương án đón người Việt Nam từ nước ngoài về, nhất là từ Lào về. Công dân trở về được bàn giao cho các địa phương nơi công dân cư trú để đưa vào khu cách ly, trừ trường hợp người ở tỉnh khác được bố trí cách ly ở các địa điểm cách ly thuộc tỉnh. Trong ngày mai (10.4), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh sẽ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tính toán việc hỗ trợ tỉnh Sê Kông (Lào) trong công tác phòng chống dịch.

“Các địa phương theo dõi, vận động các nhà máy chấp hành các quy định về phòng chống dịch, yêu cầu đảm bảo an toàn về y tế. Đồng thời cân nhắc, sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách dự phòng để chống dịch, trường hợp vượt quá 50% ngân sách dự phòng phải báo cáo UBND tỉnh. Thời gian tới, các ban ngành tiếp tục vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, khẩn trương phối hợp với huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh như người có công, người tàn tật, bán vé số, thất nghiệp, tuyệt đối không để người dân thiếu đói, nhất là ở các huyện miền núi cao” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu.

Ngoài ra, Tiểu ban truyền thông xây dựng các câu hỏi đáp về phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh để thông tin rộng rãi, tuyên truyền hiệu quả các vấn đề xã hội quan tâm, công khai để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Học sinh tiếp tục được cho nghỉ học thêm một tuần. Sau ngày 15.4, tỉnh sẽ đánh giá tổng quát công tác phòng chống dịch trong đợt cao điểm, từ đó xem xét khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xử phạt nghiêm việc không mang khẩu trang, lén lút kinh doanh trong dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO