Cạp đất mà ăn

ĐĂNG QUANG 21/09/2020 04:41

Chuyện mới rợi là tòa án vừa tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài - cựu Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh mức án 8 năm tù do ký nhiều văn bản chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn đầu tư dự án với tỷ lệ 30%, giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá. 

Cùng với ông Tài có 4 bị cáo liên đới cũng bị phạt tù do sai phạm trong vụ giao, cho thuê khu “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn, thuộc sở hữu Nhà nước. Khu đất này, như kết luận của Thanh tra Chính phủ trước đây, nếu thực hiện quyền đấu giá sẽ thu về ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng, vậy mà do “đi đêm” nên chỉ định giá 200 tỷ đồng, gây thất thoát quá lớn cho Nhà nước.

Các kiểu cạp đất để kiếm ăn không chỉ xảy ra ở TP.Hồ Chí Minh, mà xem ra hầu như địa phương nào cũng đã có, đang có những vụ sai phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai.

Rất nhiều vụ xảy ra ở cấp tỉnh, huyện và cả ở xã phường. Nóng sốt như Quảng Nam, Công an Núi Thành vừa khởi tố vụ án, khởi tố đối tượng Bùi Minh Duẩn (sinh năm 1988, trú tại thị trấn Núi Thành, nhân viên Ban quản lý Dự án - quỹ đất của huyện) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn yêu cầu người dân “bôi trơn” để làm thủ tục bồi thường. Thủ đoạn của Duẩn là vẽ ra khó khăn trong hồ sơ bồi thường đất của một hộ dân nên cần tiền “bôi trơn” 20 triệu đồng. Rồi tiếp đó, Duẩn lập bảng tính số tiền bồi thường chỉ 217 triệu đồng, để khi người dân thực nhận 300 triệu đồng thì ăn tiền chênh lệch đến 70 triệu đồng. 

Cũng ở Núi Thành, công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng ông Lê Minh Trí, nguyên cán bộ địa chính xã Tam Hòa, để điều tra về hành vi “làm giả giấy tờ của UBND xã Tam Hòa”. Ông Lê Minh Trí đã làm giả nhiều Biên bản họp Hội đồng tư vấn cấp đất của UBND xã Tam Hòa để hợp thức hóa hồ sơ làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 5 hộ dân, trong đó có một lô đất 320m2 làm cho gia đình mình.

Đất thì không ăn được, nhưng có thể kiếm ra tiền từ việc cố tình sai phạm, vi phạm chính sách pháp luật liên quan đến quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng hay cho thuê, chuyển nhượng. Đó là các kiểu điển hình, quy mô lớn như các vụ Vũ Nhôm, Út Trọc,...

Cách thâu tóm đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước không qua đấu giá, trái quy định của pháp luật như vụ ở TP.Hồ Chí Minh thì cũng giống Vũ Nhôm đã từng cấu kết với quan chức để thu lợi bất chính. Hậu quả là các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng Nguyễn Ngọc Tuấn - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng bị đưa ra xét xử với Vũ Nhôm, mà mức án đề nghị thấp nhất là 3 năm tù, nhiều nhất là 11 năm tù.

Việc xử lý vi phạm liên quan đất đai đã nhiều nhưng dường như đối tượng cạp đất mà ăn vẫn cứ nảy nòi. Nói đâu xa, như Quảng Nam năm rồi, qua thanh tra hành chính về lĩnh vực đất đai, xây dựng, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện sai phạm hơn 120 tỷ đồng. Đặc biệt trong thanh tra lĩnh vực đất đai, cơ quan chức năng phát hiện sai phạm hơn 3,5 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi cho nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng, 2,6 triệu mét vuông đất và kiến nghị xử lý hành chính 14 tập thể, 22 cá nhân.

Ở cấp cơ sở, Điện Bàn từng có vụ vi phạm “ăn gian” tiền bồi thường đất trong quá trình xác nhận nguồn gốc đất, thống kê tài sản gắn liền trên đất bị thu hồi thực hiện dự án Khu dân cư dịch vụ làng chài Điện Dương, vậy mà nay lại nảy ra chuyện ở Núi Thành vừa nêu, không khác mấy về bản chất vi phạm.

Sao mà trần trụi khi nhớ câu phát ngôn “không có tiền thì cạp đất mà ăn” của một “nữ hoàng nội y”?

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cạp đất mà ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO