Chờ qua giai đoạn

MINH ĐỨC |

Những ngày này, trong khi rất nhiều phụ huynh chờ ngóng kết quả thi cử của con cái mình thì một số bậc cha mẹ khác lại hy vọng những đứa con của họ có thể “vượt giai đoạn”, “hồi tâm chuyển ý” để trở thành người có ích. Thực tế, tình trạng học sinh phổ thông hư hỏng, dính vào tệ nạn xã hội gần đây rất đáng báo động, trong khi nhiều phụ huynh tỏ ra bất lực, thả nổi đã vô tình tạo nên áp lực cho xã hội, đánh mất cơ hội tiến thân của nhiều thanh niên…

Chưa có thống kê cụ thể nhưng có thể nhận định tình trạng học sinh phổ thông hư hỏng, bỏ học, quậy phá gây phiền phức cho gia đình trong thời gian gần đây đã đổ dồn về khu vực nông thôn – nơi rất dễ bị “tổn thương” bởi các tác động từ bên ngoài. Không ít vùng quê giờ đây không còn yên bình bởi nạn trộm cắp vặt; nhiều thôn xóm nghèo tự dưng rơi vào cảnh mất an ninh trật tự…, mà nguyên nhân chủ yếu là có quá nhiều học sinh cá biệt tụ tập. Trước đây nếu học sinh phổ thông ở nông thôn không có điều kiện đến trường hoặc bỏ học thì có thể về nhà phụ giúp gia đình, nhưng giờ đây có vẻ như công việc vặt không còn dành cho các em. Ở vùng nông thôn trước đây ít thấy học sinh hư hỏng, quậy phá, dính vào tệ nạn có lẽ do môi trường xã hội lúc đó còn “trong lành”, mối quan hệ gia đình, làng xã vẫn còn đậm nét nên lứa tuổi học trò ít vượt ra khỏi khuôn khổ; còn nay nét đẹp “chân quê” ấy có thể đã nhạt nhòa. Điều đáng nói là do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên nhiều gia đình ở nông thôn chưa quan tâm đúng mức đến những đối tượng học sinh cá biệt, thậm chí nhiều bậc cha mẹ bất lực nhìn con cái hư hỏng, bỏ mặc để những cô cậu học trò cá biệt muốn ra sao thì ra. Nhiều bậc cha mẹ than thở đã “hết thuốc chữa” đối với con cái của họ và chỉ biết hy vọng về một phép màu nào đó sẽ giúp các em tự điều chỉnh bản thân để trở thành người tốt.

Cũng vì mất kiểm soát từ phía gia đình nên những học sinh phổ thông trót đã lạc lối khó tìm thấy đường quay về rồi trượt dài và trở thành mối nguy cho xã hội. Trong khi đó, lứa tuổi học sinh phổ thông được xem là “phân khúc” quyết định đến tương lai của một đời người. Không ít trường hợp từ một học sinh có thành tích cao trong học tập, ngoan hiền, được nhiều người kỳ vọng bỗng chốc trở thành những đối tượng cá biệt, thậm chí trở thành tội phạm. Một số ít học sinh đã tự đứng lên được sau khi vấp ngã nhưng cũng đã để vụt mất nhiều cơ hội được gia đình và xã hội tạo điều kiện để sớm trưởng thành và tích lũy những kiến thức nền tảng làm hành trang sau này. Việc học dở dang trong khi ở lứa tuổi này hầu như các em không phù hợp cho công việc nào và là đối tượng dễ bị cám dỗ bởi tâm lý hiếu thắng cộng với những hạn chế về mặt hiểu biết pháp luật.  

Chờ cho qua giai đoạn là tâm lý chung của nhiều phụ huynh có con cái hư hỏng, cá biệt, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp chẳng đặng đừng. Phản ứng tiêu cực này về góc độ nào đó cũng cho thấy môi trường xã hội giờ đây đã có thêm “gánh nặng” cần được cộng đồng quan tâm đúng mức trong quá trình phát triển.

MINH ĐỨC