Du lịch: wellness và medical

ĐĂNG QUANG 13/09/2020 21:15

Vắn tắt: wellness tourism là loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe; medical tourism là loại hình du lịch kết hợp khám chữa bệnh. Dù có những yếu tố khác nhau nhưng hai loại hình trên có điểm chung là nhắm đến việc phục vụ chăm sóc thể chất và tinh thần cho du khách. Đây là trào lưu của du lịch thế giới, hiện có hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ đã phát triển các mô hình du lịch này.

Khi đại dịch Covid-19 càn quét khắp các châu lục, sức khỏe đã trở thành mối quan tâm số một. Vì vậy, du khách sẽ ưu tiên lựa chọn các loại hình du lịch vừa tham quan, nghỉ dưỡng, vừa chăm sóc sức khỏe. Làn sóng wellness tourism và medical tourism có tiềm năng phát triển trong thời du lịch phục hồi. Dự báo của Global Wellness Institute (GWI), wellness toàn cầu sẽ chạm mức doanh thu khoảng 919 tỷ USD vào năm 2022.

Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đều có tiềm năng để phát triển các loại hình wellness tourism và medical tourism. Đó là nhờ thiên nhiên ưu đãi tạo tác những cảnh quan đẹp, đặc biệt là nhiều thắng cảnh có suối khoáng cùng các khu bảo tồn sinh quyển với hệ sinh thái phong phú trong đó có nguồn dược liệu quý hiếm.

Trong nước đã có các mô hình tiêu biểu phát triển du lịch kết hợp nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe như Yên Tử (Quảng Ninh), Thiền viện Trúc Lâm (Tam Đảo - Vĩnh Phúc), Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, Alba Thanh Tân (Huế)… Gần đây, một số điểm đến trong hệ thống resort của Vinpearl Group cũng đã triển khai loại hình này.

Hay như dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy triển khai tại Phú Thọ hướng đến mục tiêu xây dựng một thiên đường du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, đẳng cấp 5 sao, kết hợp chăm sóc sức khỏe với phương pháp dưỡng sinh, trị liệu bằng khoáng nóng và thảo dược.

Với medical tourism, nổi tiếng như khu du lịch Bảo Long (đóng tại Sơn Tây, Hà Nội, thuộc Tập đoàn Y Dược Bảo Long), kết hợp du lịch với khám chữa bệnh, được nhiều du khách yêu thích tìm đến. Tại đây, khách được tham quan vườn trồng các cây thuốc quý hiếm, nơi bào chế thuốc, siêu thị thuốc chứa hàng nghìn sản phẩm Đông dược...

Với Quảng Nam, tiềm năng để phát triển loại hình wellness tourism là rất lớn. Bởi nhiều khu vực ở vùng núi, trung du có các danh thắng gắn với suối khoáng và đặc biệt là nguồn dược liệu phong phú. Riêng về các loại cây thuốc quý, ngoài nguồn có trong tự nhiên thì diện tích trồng thêm đáng kể.

Từ Báo cáo thống kê (2016 - 2020) cho biết, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 8.500ha dược liệu được trồng (vùng núi cao 7.295ha; trung du 541,5ha và đồng bằng 13ha). Trong đó, có 9 loài cây dược liệu chính có diện tích lớn là: 379ha quế, 954ha sâm Ngọc Linh, 775ha đảng sâm, 539ha sa nhân, 464ha ba kích, 173ha giảo cổ lam, 16,5ha đinh lăng, 153ha nghệ. Ngoài ra còn có 1.086ha cây dược liệu khác như chè dây, dây khai, dây cứt quạ, thông đất, ngũ vị tử, mật nhân, thất diệp nhất chi hoa, bạc hà,... Đứng đầu là sâm Ngọc Linh, loại cây dược liệu quý hiếm được quy hoạch diện tích trồng tới 15.568ha, sản phẩm đã thu hoạch, chất lượng sâm tốt, năng suất đạt 4,5 tạ/ha.

Dĩ nhiên, tầm nhìn của việc phát triển cây thuốc là để phục vụ công nghiệp chế biến dược liệu, nhưng nếu biết kết hợp tổ chức du lịch ở vùng nguyên liệu dược liệu (kiểu wellness tourism và medical tourism) thì sẽ có nhiều lợi ích kép, nhất là tạo thêm điểm đến, thu nhập, việc làm. Nhiều điểm có thể kết hợp du lịch với chăm sóc sức khỏe (thưởng lãm các danh thắng, di sản thiên nhiên và văn hóa, kết hợp tham quan cơ sở chế biến và sử dụng các thảo dược bản địa để spa, tắm khoáng, trị liệu, dưỡng sinh thiền, yoga, hoạt động nghệ thuật…), qua đó tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách.

Chuyện nghiên cứu để có sản phẩm mới thích hợp với trào lưu du lịch sau đại dịch cần phải tính đến wellness tourism và medical tourism, có thể đem lại doanh thu hàng tỷ USD cho Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch: wellness và medical
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO