Phát

ĐĂNG QUANG |

Nguyên đán đã qua nhưng xuân tiết hãy còn. Câu chuyện cầu tài cầu lộc còn diễn ra trong các lễ hội mùa xuân. Điều cốt yếu là muốn phát tài phát lộc phải tự mình phát đạt trong làm ăn, sản xuất kinh doanh chứ không thể trông chờ vào sự ban phát của đấng thiêng nào. Do đó, nếu cứ theo quan niệm cũ coi “tháng Giêng là tháng ăn chơi” thì chỉ có phát ra hết tiền hết bạc, lại phát rồ với tệ mê tín dị đoan khi nườm nượp đi lễ xin xăm, cúng sao, giải hạn...

Lãnh đạo Chính phủ và chính quyền các địa phương cần phát động một khí thế thi đua rộng khắp để phát huy những phát kiến sáng tạo làm ích nước lợi dân. Chẳng hạn, cần “phát quang”, dẹp bỏ các thủ tục rối rắm phức tạp trong đầu tư, tiếp tục cắt bỏ nhiều giấy phép con có nguy cơ cản trở việc cải thiện môi trường đầu tư, xử lý kịp thời những phát sinh tiêu cực trong sản xuất và đời sống.

Đối với các chủ doanh nghiệp, các nhà máy cần chú trọng việc hạn chế, giảm phát thải ra những thứ độc hại làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân. Doanh nghiệp không thể lao theo lợi nhuận một cách mù quáng, đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế. Như câu chuyện vừa nóng lên ở Cù Lao Chàm, nhiều tờ báo đã phản ánh có doanh nghiệp phát một phần rừng đặc dụng để làm đường cho du lịch. Cũng liên quan đến Cù Lao Chàm, thông điệp cảnh báo đã được phát ra rằng du lịch phát triển quá nóng sẽ gây nguy cơ lớn cho việc bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Còn nhiều chuyện phát động nữa cũng đáng lưu tâm. Sự khởi phát của trào lưu khởi nghiệp đã đến một giai đoạn mới cần thực chất hơn, không thể chỉ “phát” mà không “động”. Sau những thành công bước đầu của những doanh nghiệp mới thành lập, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh cần phải được nuôi dưỡng hạt mầm sáng tạo, những phát kiến về kỹ thuật và quản trị. Chuyện biến ý tưởng mới thành hiện thực là một quá trình dài đòi hỏi hệ thống kỹ năng, chất xám, năng lực vận hành, vốn đầu tư, tái cơ cấu liên tục... chứ không nhất thời “hưởng ứng” cho có phong trào. Do vậy công cuộc khởi nghiệp - sáng tạo của quốc gia nói chung, Quảng Nam nói riêng, tiếp tục cần hỗ trợ bằng ý kiến tư vấn chất lượng, bằng công cụ chính sách khả dụng. Sự chuyển hướng từ khởi sự doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn làm “đầu kéo” là rất quan trọng. Như Thaco đưa nhà máy sản xuất thiết bị nông nghiệp trị giá 500 tỷ đồng vào hoạt động, với công suất hàng năm 2.000 xe kéo, 3.000 máy kéo và 1.000 máy liên hợp. Nhà máy xây dựng trên diện tích 12.500m2 (được chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn LS Mtron - hãng sản xuất máy nông nghiệp lớn nhất Hàn Quốc), đặt mục tiêu bán 500 chiếc máy kéo trong năm nay và nâng lên 2.100 chiếc  vào 2026 và ở thời điểm đó sẽ kiểm soát khoảng 40% thị trường nội địa, đồng thời xuất khẩu mạnh sang các nước Đông Nam Á. Muốn có lộc lớn phải khởi phát với tầm lớn bằng khát vọng như thế.

Phát đi ước vọng với mùa xuân, như 6 hột (lục - lộc) gieo mùa màng mới, để rồi có thêm 8 tiền (phát). Ấy là vận con bài tới (hay bài chòi) để bàn chuyện năm mới, người có vui chơi vẫn không quên ngày tháng dài phải làm lụng mưu sinh.

ĐĂNG QUANG