Tìm thị trường...

ĐĂNG QUANG |

Trong những năm qua, điều đáng ghi nhận là các loại thị trường, dịch vụ cơ bản đã xuất hiện và ngày càng sôi động hơn ở Quảng Nam. Ví như thị trường tài chính, tín dụng có sự góp mặt của nhiều chi nhánh ngân hàng tư nhân, thương mại cổ phần. Thị trường bảo hiểm trước đây đơn điệu, tẻ nhạt với vài công ty, thì nay các hãng bảo hiểm lớn trên thế giới đã bắt đầu xâm nhập, đặt các văn phòng giao dịch. Thị trường dịch vụ thương mại bán lẻ từ chỗ còn mang dáng dấp thời cửa hàng mậu dịch, nay đã có hệ thống siêu thị cùng các chiến dịch đưa hàng hóa về nông thôn. Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và đi lại của nhân dân. Các dịch vụ tư vấn, tín dụng, bảo hiểm, đào tạo, y tế, bưu chính, viễn thông...có bước phát triển khá.

Quảng Nam cũng đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng cả thị trường truyền thống và thị trường mới có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên chuyện cần quan tâm là, thị trường có khả năng tự điều tiết theo những quy luật của nó. Hàng hóa theo cung cầu như cái bình thông nhau, và định hướng của Quảng Nam không thể không chú ý mở rộng thị trường nông thôn. Khoảng 70% cư dân nông thôn chính là thị trường tiềm năng để các dịch vụ bán lẻ phát triển (lại được hỗ trợ bởi các chủ trương vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, kích cầu thị trường nội địa…). Như vậy cần rà soát và đầu tư hệ thống chợ đầu mối kết nối với các siêu thị ở thành phố.

Bên cạnh thị trường nội địa, việc tìm thị trường xuất khẩu vẫn là câu chuyện hàng đầu của Quảng Nam trong những năm đến. Tỉnh đã xác định chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, tăng các sản phẩm chế biến và chế tạo, sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao; giảm dần tỷ trọng các ngành hàng xuất khẩu thô; thúc đẩy các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế so sánh và cạnh tranh là hướng đi đúng. Song, khi đặt ra yêu cầu tăng mạnh hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh là giầy da và may mặc (chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu trong các năm qua) thì cần coi trọng hơn yếu tố dự báo thị trường và định hướng thị trường  mở rộng. Bởi các mặt hàng này luôn đối mặt với nguy cơ bị kiện vi phạm luật bán phá giá (với rào cản kỹ thuật như EU và Mỹ). Khi thị trường càng mở theo lộ trình WTO, và sắp tới đây nếu gia nhập TPP (Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) thì những “rào cản kỹ thuật” sẽ khắc khe hơn.

Quảng Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2015, GDP các ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng 44% trong cơ cấu GDP của tỉnh. Để đạt mục tiêu đó, bài toán đặt ra là phải tìm lối mở rộng cho thị trường, với việc cải thiện rõ rệt về môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và của từng sản phẩm. Như thế việc xây dựng và phát triển thị trường cần các giải pháp cụ thể, đồng bộ, mà trước hết đó là câu chuyện đặt lên vai các doanh nghiệp cùng các nhà kỹ trị.

ĐĂNG QUANG