Tour tham quan... nước mắm

ĐĂNG QUANG 06/07/2020 04:33

Bạn yêu quê hẳn sẽ nhớ “Một miền thương” của nhà thơ Quảng Nam - Tường Linh. Chỉ một đoạn đã thấy trong thơ hiện lên những địa danh, danh thắng, và cả hương vị xứ Quảng: 

Quê hương tôi bên ni đèo Ải/Nhấp nhô bóng thuyền cửa Đại/Già nua nếp phố Hội An/Ngũ Hành Sơn năm cụm ngắm sông Hàn/Chùa Non Nước trầm tư hương khói quyện/Đêm Đà Nẵng vọng buồn con sóng biển/Bún chợ Chùa, thương nước mắm Nam Ô…

Thơ ra đời từ năm 1964, thời lửa cháy bom rơi và cơn lụt năm Thìn, đã thành ký ức khó quên với lớp người lớn tuổi. Nhưng giả dụ bây giờ làm các tour du lịch để bạn trẻ trải nghiệm các nơi ấy, cũng là điều thú vị. Càng vui hơn cho những ước mong đến các làng quê, làng nghề truyền thống, làm sống dậy hồn xứ sở trên mỗi bước kiếm tìm. Vậy nên khá khen cho ý tưởng đưa làng nghề nước mắm Nam Ô vào tour du lịch.

Hôm 4.7, nghề làm nước mắm Nam Ô đã được đón nhận Bằng chứng nhận Di sản phi vật thể Quốc gia. Đà Nẵng đã xây dựng Đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng” với kinh phí giai đoạn 2020 - 2025 gần 4,7 tỷ đồng.

Hưởng ứng đề án này, Công ty du lịch Hành Hương Việt nhanh tay dự kiến gắn Nam Ô vào bản đồ các tour hiện có. Theo đó, ngoài chuyện được ghé thăm nhiều điểm đến khác, khách có thể theo đường sông thăm làng nghề nước mắm Nam Ô, rồi đi dọc sông Cu Đê lên Trường Định - Khu du lịch sinh thái cộng đồng tại thôn Tà Lang - Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang).

Chuyện phát triển du lịch cộng đồng chỉ là một phần góp cho việc vực dậy làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô. Sẽ còn phải đầu tư nhiều hơn nữa, từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch làng nghề, khu trình diễn nghề, cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời quảng bá ra thị trường.

Bên cạnh đó là đầu tư cho nghệ nhân truyền nghề, phát triển lao động, bởi hiện tại làng nước mắm Nam Ô có 92 hộ làm nước mắm (54 hộ tham gia Hội làng nghề truyền thống), 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, 3 hợp tác xã và 1 doanh nghiệp.

Mặt khác, dù “Nước mắm Nam Ô” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp logo, nhãn hiệu tập thể, nhưng việc cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm cho tương thích với mục tiêu kép của hàng hóa vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu vừa phục vụ du lịch.

Nước mắm Nam Ô vốn đã nổi tiếng khắp vùng. Nhưng xứ Quảng, về phía nam Quảng Nam, còn có những làng nghề nước mắm truyền thống mà tiếng tăm cũng đáng phải kể đến, như Cửa Khe (Bình Dương - Thăng Bình), Tam Ấp (Tam Thanh - Tam Kỳ). Gần đây, có dịp đi thăm người Quảng xa quê, tôi mang vài cặp nước mắm Ngọc Lan gọn nhỏ, xuất xứ cũng từ Tam Ấp, Tam Thanh, Tam Kỳ, để tặng, thấy ai cũng vui.

Nên từ chuyện của làng nước mắm Nam Ô, bỗng dưng nghĩ đến ngày nào đó các công ty du lịch lữ hành kết nối cả một “tour tham quan… nước mắm xứ Quảng”, hẳn sẽ có nhiều ý vị. Dĩ nhiên, không chỉ là nước mắm, thứ tinh cốt của đại dương được chắt lọc qua bàn tay con người sẽ gợi mở cho du khách thấm đượm những chuyện về văn hóa làng nghề, ẩm thực và văn hóa biển của mảnh đất ngửa mặt nhìn ra Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tour tham quan... nước mắm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO