Ưu tiên cho người đầu tuyến

TRƯƠNG TÂM THƯ 19/04/2021 07:17

Quảng Nam đã tiếp nhận 8.400 liều vắc xin AstraZeneca phòng dịch Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ. Số vắc xin trên đã được ngành y tế tỉnh lên kế hoạch triển khai tiêm từ đầu tuần này.

Trong điều kiện vắc xin còn thiếu thốn, việc ưu tiên dành số vắc xin trên tiêm cho lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch, gồm cán bộ, nhân viên y tế tham gia các hoạt động phòng chống dịch, các thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh, huyện, xã… là điều hợp lý.

Bản thân lực lượng này tiếp xúc thường xuyên và có nguy cơ lây dịch cao nhất. Việc giữ an toàn cho họ sẽ giúp việc chống dịch và triển khai các công tác, kế hoạch chống dịch đảm bảo thắng lợi. Điều quan trọng là việc lập danh sách nhóm ưu tiên tiêm phòng vắc xin Covid-19 phải đảm bảo theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Các trung tâm y tế cấp huyện cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam được giao tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên toàn tỉnh.

Việc tiêm chủng cần đảm bảo các quy chuẩn một cách nghiêm ngặt và theo dõi cẩn trọng. Các cơ sở tiêm chủng phải thực hiện khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng. Những người được tiêm vắc xin phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi tình hình sức khỏe, sau đó được hướng dẫn theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo và tiếp tục theo dõi đến 3 tuần sau khi tiêm.

Các bệnh viện cũng phải luôn sẵn sàng, thường trực công tác cấp cứu đề phòng những trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng. Bởi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng như các loại vắc xin khác và thuốc đều có thể gây ra các phản ứng phụ ở các mức độ khác nhau. Do vậy, Sở Y tế cần yêu cầu các đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong quá trình tiêm chủng đợt này. Tất cả phải bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm.

Theo quy định của Bộ Y tế, đợt tiêm chủng này phải được hoàn thành chậm nhất vào ngày 5.5. Bởi vắc xin Covid-19 hiện nay có hạn dùng chỉ 6 tháng, riêng lô vắc xin Việt Nam mới nhận được từ COVAX Facility (nhận ngày 1.4) còn hạn dùng chỉ 2 tháng khi về đến Việt Nam, do đó cần hoàn thành tiêm chủng trước khi hết hạn.

Vì vậy, các đơn vị được giao việc tiêm chủng phải triển khai tiêm chủng ngay sau khi nhận vắc xin và hoàn thành đúng thời hạn. Trong điều kiện vắc xin Covid-19 khan hiếm và quý giá thế này, nếu để lỡ thời hạn, không tiêm chủng được phải bị hủy một liều nào, thì thật có tội với những người đang ngày đêm chống dịch và cả với những người đang trông mong được tiêm chủng.

Với 8.400 liều vắc xin AstraZeneca phòng dịch Covid-19 Quảng Nam được phân bổ không phải là nhiều so với số người cần được tiêm. Vì vậy Sở Y tế cần đôn đốc các đơn vị nhanh chóng triển khai, sớm hoàn thành việc tiêm chủng trước khi vắc xin hết hạn, nếu không thực hiện đúng tiến độ, số vắc xin chưa tiêm sẽ bị Bộ Y tế thu hồi và điều chuyển cho địa phương khác.

Việc sớm hoàn thành tiêm chủng đợt này cũng để Quảng Nam có thể sẵn sàng tiếp nhận đợt vắc xin Covid-19 được phân bổ tiếp theo. Vì ngoài 811.200 liều Bộ Y tế vừa phân bổ, sẽ có thêm đợt vắc xin Covid-19 nữa về đến Việt Nam trong tháng 5 đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ưu tiên cho người đầu tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO