Bỏ ruộng hoang

TƯ RUỘNG 27/08/2019 12:15

Anh Ba Hà An ở xã Điện Phong (Điện Bàn) đang dắt cặp bò lai lội trên những đám ruộng um tùm cỏ dại, vừa thấy Tư tôi đã nhanh nhảu bắt chuyện. Anh nói gia đình có 2 sào đất lúa trên xứ đồng Miễu này. Vụ đông xuân, nhờ có nước tưới và dịch hại ít bùng phát nên mỗi sào thu được 210 – 230kg lúa khô. Thế nhưng, vụ hè thu, do nguồn nước tưới quá bức bí, chuột lại thường xuyên gây hại nghiêm trọng khiến việc canh tác không mang lại hiệu quả, đành bỏ đất hoang. Nhà nông mà không sản xuất là đồng nghĩa với khó khăn chồng chất, nhưng nếu gieo sạ mà cứ thường trực nỗi lo mất mùa thì mệt mỏi lắm!

Không riêng anh Ba, rất nhiều hộ dân khác trong vùng Gò Nổi cũng cùng cảnh ngộ. Trao đổi với Tư tôi, ông Trần Văn Chạy – Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Phong cho biết, vụ hè thu năm nay ở quê anh Ba có ít nhất 70 hộ nông dân bỏ hoang không dưới 140 sào đất lúa trên xứ đồng Miễu và Gò Dị. Theo ông Chạy, lâu nay số diện tích đất sản xuất lúa vừa nêu phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tưới của trạm bơm điện Rộc Chùa. Tuy nhiên, do tuyến kênh đầu mối dài 3km, dẫn nước từ trạm bơm điện Rộc Chùa về 2 cánh đồng nêu trên đã bị hư hỏng, sạt lở nặng nên tình trạng thất thoát nước liên tục xảy ra. Trong khi đó, 140 sào lúa ấy lại nằm ở những khu vực cuối kênh và chủ yếu là ruộng bậc thang nên việc tưới tiêu hết sức nan giải. “Đầu vụ hè thu 2019 này, nắng nóng gay gắt xuất hiện nhiều đợt kéo dài trên diện rộng nên trạm bơm điện Rộc Chùa vận hành rất khó khăn. Do thiếu trầm trọng nguồn nước để đổ ải gieo sạ lúa nên nông dân nơi đây đành phải bỏ ruộng hoang. Hơn nữa, ở vùng này chuột thường cắn phá nặng trong vụ hè thu nên nếu có sản xuất được thì năng suất lúa cũng đạt thấp” – ông Chạy nói.

Còn ông Dương Hiển Công – Phó Chủ tịch UBND xã Điện Phong cho biết, việc bỏ hoang 140 sào đất lúa trong vụ hè thu 2019 này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều hộ dân ở thôn Hà An trong thời gian tới. Theo ông Công, để khắc phục tình trạng trên, chính quyền địa phương rất cần sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên. “Nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho 140 sào đất lúa trên xứ đồng Miễu và Gò Dị của thôn Hà An trong cả 2 vụ sản xuất đông xuân lẫn hè thu, chúng tôi kiến nghị UBND thị xã Điện Bàn cũng như ngành nông nghiệp tỉnh sớm nghiên cứu hỗ trợ nguồn kinh phí khoảng 4,2 tỷ đồng để địa phương đầu tư nâng cấp, bê tông hóa tuyến kênh đầu mối của trạm bơm điện Rộc Chùa với chiều dài 3km. Cùng với đó, hỗ trợ 70 triệu đồng để xã Điện Phong tiến hành cải tạo, chỉnh trang 2 cánh đồng trên nhằm thuận lợi cho việc đưa nước về ruộng tưới cho cây lúa” – ông Công nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bỏ ruộng hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO