"Cửa ngõ" lây lan dịch bệnh

TƯ RUỘNG 12/03/2019 02:52

Cuối tuần rồi, ra Điện Bàn tìm hiểu công tác phòng bệnh dịch tả heo châu Phi, Tư tôi thấy anh Sáu Viêm Tây ở xã Điện Thắng Bắc mang bình hóa chất phun khắp dãy chuồng heo. Anh Sáu cho biết, 2 tuần nay đứng ngồi không yên trước thông tin bệnh dịch tả heo châu Phi hoành hành tại nhiều tỉnh, thành thuộc khu vực phía Bắc. “Điện Thắng Bắc có tuyến quốc lộ 1 đi qua, hàng ngày các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm nói chung và heo nói riêng ra – vào địa bàn với số lượng khá nhiều. Trong khi đó, thời gian qua khâu kiểm soát, kiểm dịch việc vận chuyển động vật trên tuyến quốc lộ 1 vẫn chưa được ngành chức năng siết chặt. Vì vậy, nguy cơ vi rút gây bệnh dịch tả heo châu Phi từ các địa phương phía Bắc xâm nhiễm vào Quảng Nam là rất cao” – anh Sáu Viêm Tây chia sẻ.

Trao đổi với Tư Ruộng, ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho hay, là địa bàn “cửa ngõ” của Quảng Nam nên địa phương thuộc diện có nguy cơ cao bị bệnh dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm. Xác định được điều đó, những ngày qua các cấp, các ngành và đặc biệt là người chăn nuôi ở Điện Bàn đã tập trung triển khai mạnh mẽ công tác phòng dịch. Theo ông Chơi, hiện nay tại 20 xã, phường của Điện Bàn có khoảng 18.000 con heo, trong đó nuôi theo hình thức trang trại (15 mô hình) và gia trại (50 mô hình) chiếm 65%, còn lại nuôi nhỏ lẻ trong nông hộ chiếm 35%. Qua kiểm tra cho thấy, tất cả 15 trang trại chăn nuôi heo với số lượng nhiều có sự liên kết với các doanh nghiệp lớn như Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty CP Chăn nuôi Thái Việt... Nhìn chung, khâu phòng dịch ở các trang trại được thực hiện khá tốt. Vấn đề đáng lo lúc này là chuyện phòng dịch ở những gia trại và các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ, vì vậy ngành liên quan cùng chính quyền các địa phương của Điện Bàn đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cả cộng đồng. “Để tiếp sức cho các gia trại và hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ trong việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng, UBND thị xã vừa xuất 200 triệu đồng mua 1.000 lít hóa chất về hỗ trợ. Sắp tới, chính quyền thị xã sẽ mua thêm 1.500 lít hóa chất về cấp phát tiếp. Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện triệt để quy định “5 không” là không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt” – ông Chơi nói.

Ông Nguyễn Đức Chơi cho biết thêm, bên cạnh việc siết chặt khâu kiểm soát tại hơn 30 cơ sở và điểm giết mổ heo lớn, nhỏ trên toàn địa bàn thì những ngày tới chính quyền thị xã Điện Bàn cũng sẽ tính đến chuyện thiết lập các điểm chốt chặn trọng yếu để thắt chặt công tác kiểm tra, kiểm dịch việc vận chuyển gia súc, gia cầm nói chung và heo nói riêng ra – vào địa phương. “Ngoài điểm chốt chặn tỉnh dự kiến sẽ bố trí trên tuyến quốc lộ 1 tại xã Điện Thắng Bắc thì chúng tôi cũng đã lên phương án lập nhiều chốt chặn khác khi cần thiết, nhất là tuyến Đà Nẵng – Điện Ngọc, Đà Nẵng – Điện Hòa, Duy Xuyên – Điện Bàn đoạn quốc lộ 1 cũ, khu vực ngã ba đường tránh Vĩnh Điện...” – ông Chơi thông tin.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Cửa ngõ" lây lan dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO